Mỹ cảnh báo Ukraine về khó khăn ngay cả khi Nga rút quân khỏi Kharkiv 

Thứ 3, 13/09/2022 | 17:52
0
Ukraine vẫn đang đối mặt "cuộc chiến khó khăn" dù Nga đã từ bỏ phần lớn lãnh thổ kiểm soát thuộc tỉnh Kharkiv, sau đợt phản công chớp nhoáng của quân đội Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết.

Pháo tự hành 2S19 Msta-S do các lực lượng Nga bỏ lại ở Kharkiv. 

Trong báo cáo ngày 12/9, quan chức Lầu Năm Góc nói "Nga đã từ bỏ phần lớn lãnh thổ kiểm soát" gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine" và một số lực lượng đã rút về lãnh thổ Nga giáp biên giới Ukraine ở tỉnh này.

Lầu Năm Góc đưa ra đánh giá trong bối cảnh giới chức Mỹ bày tỏ sự thận trọng về đợt phản công của Ukraine. Quan chức Mỹ cảnh báo các bước tiến nhanh chóng ở Kharkiv không làm thay đổi cục diện chiến sự.

"Đây vẫn sẽ là cuộc chiến khó khăn với Ukraine", một quan chức Mỹ nói, theo báo Anh Financial Times (FT). "Chúng tôi sẽ vẫn làm việc chặt chẽ với Ukraine để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết giúp họ đẩy lùi Nga".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinknen nói mặc dù Ukraine đã "đạt bước tiến lớn" trong đợt phản công, đặc biệt là ở khu vực đông bắc "vẫn còn quá sớm để nói về kết quả lâu dài".

Ông Blinken nói Nga vẫn đang tiếp tục tập trung cho chiến sự, đầu tư một lượng lớn nguồn lực ở Ukraine. "Nga vẫn đang duy trì một lực lượng đáng kể ở Ukraine, cũng như các trang thiết bị quân sự và đạn dược", ông Blinken nói.

Các quan chức Mỹ hiểu rõ Moscow vẫn chưa tung hết "các lá bài", đồng thời quân đội Nga vẫn kiểm soát các vùng rộng lớn ở phía đông và phía nam Ukraine. 

"Tôi đồng ý rằng không nên quá vui mừng vì Nga vẫn còn nhiều quân bài chưa dùng đến", Philip Breedlove, một cựu tướng Không quân Mỹ và chỉ huy cấp cao của NATO giai đoạn 2013-2016, nói. 

"Ukraine rõ ràng đang có những thay đổi ở phía đông và phía bắc. Tôi tin rằng nếu phương Tây cung cấp các trang thiết bị phù hợp cho Ukraine, Kiev có thể giữ vững các thành quả này", ông Breedlove nói thêm.

Giới chức Mỹ và các nhà phân tích dự đoán, Ukraine có thể tiếp tục tạo thêm một số bước tiến, nhưng Nga vẫn có thể giành lại các vùng lãnh thổ và xung đột chưa hoàn toàn nghiêng về một bên.

Giới chức Mỹ bày tỏ sự thận trọng sau khi Điện Kremlin thông báo chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi "tất cả các mục tiêu đề ra được hoàn thành".

Giới chức Mỹ nhận định, Nga đang tập trung hỏa lực và lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk. 

"Chúng tôi nhận thấy Nga sử dụng pháo và oanh tạc cơ không kích ở Bakhmut với tần suất dày đặc", quan chức Mỹ nói trên Reuters.

Vitaly Ganchev, quan chức chính quyền do Nga bổ nhiệm ở khu vực Kharkiv, thừa nhận rằng Ukraine đã vượt qua phòng tuyến. Ông nói một lượng lớn binh sĩ Nga đã rút lui.

"Trên địa bàn tỉnh Kharkiv, các lực lượng Nga đã rút lui với quy mô lớn về phía bắc và phía đông. Nhiều đơn vị đã rút về lãnh thổ Nga", ông Ganchev nói.

Đăng Nguyễn - FT, Reuters

Cùng chuyên mục

Phạm Quỳnh Anh chăm mặc váy cúp, áo quây tôn hình thể chữ S ở tuổi 40

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:20
Phạm Quỳnh Anh nhận được nhiều lời khen cho gu ăn mặc ngày càng quyến rũ, cuốn hút.

Cuộc đào tẩu li kì của một lính Hitler suốt gần 40 năm trên đất Mỹ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:03
Cuộc chạy trốn suốt gần 4 thập kỷ của Georg Gaertner trên đất Mỹ chỉ vỡ lở khi vợ anh ta đặt câu hỏi về những điều khác thường ở chồng.

Honda DAX 1978 - xe nhỏ dành cho người "ví dày"

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:53
Để kỷ niệm 46 năm ra mắt của dòng Dax ST50, Cub House Honda tại Thái Lan mới đây đã trình làng phiên bản đặc biệt DAX 1978. 

Không uống đủ nước trong những ngày nắng nóng gay gắt có thể gặp những biến chứng này

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:52
Việc uống nước tưởng chừng như đơn giản, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Cấm xe nhiều tuyến đường ở TP.HCM để bắn pháo hoa dịp 30/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:14
Nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM sẽ cấm các phương tiện lưu thông nhằm phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.