Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm thứ Hai (13/12) đã công bố một chiến lược liên bang đầy tham vọng nhằm xây dựng 500.000 trạm sạc cho xe điện trên toàn quốc và giảm giá thành ô tô điện. Đây là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ hướng tới mục tiêu chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết tại một cơ sở sạc xe điện tại bang Maryland: “Tương lai hệ thống giao thông vận tải Mỹ và trên toàn thế giới là điện”. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn làm cho xe điện có thể đến gần hơn với tất cả mọi người”, “Chúng ta cần thúc đẩy sự chuyển dịch nhanh hơn”.
Bà Kamala Harris cho rằng việc lắp đặt các trạm sạc công cộng ở vùng thành thị, nông thôn hay ngoại ô sẽ “giúp mọi người thuận tiện hơn khi sử dụng xe điện”, bởi rào cản lớn nhất của hầu hết người tiêu dùng ô tô điện là “tìm ra địa điểm sạc”. Bà nói thêm rằng người dân ở căn hộ có thể gặp khó khăn để sạc xe do không có đường lái xe riêng, trong khi nhiều người vùng nông thôn có thể phải di chuyển hàng dặm để đến trạm sạc gần nhất.
Phó thủ tướng Kamala Harris đã đến thăm một cơ sở bảo trì ở vùng Brandywine, ngoại ô bang Washington, nhưng cho biết "Không có âm thanh hoặc khói!" khi sạc thử. Cô đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để tôi biết nó (trạm sạc) đang thực sự hoạt động?”. Nhân viên đã trả lời cô rằng màn hình sẽ hiển thị màu xanh lá cây khi chiếc xe sạc đầy.
Đại điện Nhà Trắng cho biết chiến lược mở rộng các trạm sạc mới sẽ thiết lập một văn phòng xe điện chung giữa bộ Năng lượng và Giao thông vận tải liên bang; ban hành hướng dẫn và tiêu chuẩn cho các bang; đảm bảo tham vấn cùng với các nhà sản xuất, chính quyền tiểu bang và địa phương, các nhóm hoạt động môi trường và dân quyền... Các quan chức mong đợi Ủy ban tư vấn về xe điện giữa hai Bộ sẽ sớm được thành lập và hoạt động vào đầu năm tới.
Đại diện Nhà Trắng nói thêm rằng việc thúc đẩy các phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đồng thời sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Chiến lược này cũng nhằm gia tăng quy mô thị trường xe điện của Mỹ, hiện chỉ bằng 1/3 so với Trung Quốc. Trước đó, tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh số bán xe mới tại nước này.
Công ty tư vấn LMC Automotive dự kiến doanh số bán xe mới của Mỹ sẽ đạt gần 400.000 chiếc trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Doanh số sẽ tiếp tục tăng lên hơn 730.000 trong năm tới và hơn 2 triệu vào năm 2025. Xe điện hiện chỉ chiếm khoảng 2,6% tổng số xe bán ra tại Mỹ. Ngay cả khi tổng doanh số đạt được ở mức 2 triệu, xe điện được dự báo sẽ chiếm khoảng 12% số xe mới được bán ra tại nước này.
Vào tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ký phê chuẩn luật xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá 1 nghìn USD, trong đó dành 5 tỷ USD cho các bang để xây dựng một mạng lưới trạm sạc toàn quốc. Luật cũng cung cấp thêm 2,5 tỷ USD để hỗ trợ các trạm sạc ở vùng nông thôn và những địa điểm gặp khó khăn. Dự luật chính sách xã hội và môi trường lên tới 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden hiện đang chờ Thượng viện phê duyệt, trong đó bao gồm khoản tín dụng thuế trị giá 7,5 nghìn USD để giảm chi phí xe điện.
Theo hãng tin AP, một số thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng Tổng thống Joe Biden quá bận tâm với công nghệ xe điện trong khi nhiều người Mỹ lại đang đối mặt với tình trạng giá xăng và khí đốt tăng vọt.
Hà Thanh (theo AP, The Washington Post)