Mỹ công bố kế hoạch bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng khắc nghiệt

Mỹ công bố kế hoạch bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 4, 22/09/2021 | 19:47
0
Nước Mỹ đã trải qua mùa hè nóng nhất được ghi nhận trong năm nay, vượt qua mốc kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 1936.

Chính quyền Biden vào thứ Hai 21/9 đã công bố một bản kế hoạch nhằm giúp người dân đối phó với ảnh hưởng của các đợt nắng nóng thường xuyên gần đây gây ra bởi biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến trung bình 702 ca tử vong mỗi năm và là thảm họa liên quan đến thời tiết nguy hiểm nhất ở Mỹ trong ba thập kỷ qua. Đáng quan ngại là những đợt nắng nóng đang ngày càng trở nên phổ biến và gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình trong mùa hè này của vùng tiếp giáp với Mỹ là 74 độ F, cao hơn 2,6 độ F so với mức trung bình dài hạn. Mỹ đã có mùa hè nóng nhất được ghi nhận trong năm nay, vượt qua mốc kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 1936.

Tổng thống Biden cho biết: “Trong khi nhiều vùng vừa phải chứng kiến những hình ảnh đau lòng về siêu bão, cháy rừng và lũ lụt vào những tuần gần đây, thì một thảm họa khí hậu khác luôn hiện hữu cận kề chúng ta là nắng nóng khắc nghiệt”.

“Nắng nóng khắc nghiệt đang gia tăng cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng, đe dọa người dân trên khắp đất nước. Chính quyền sẽ không để người Mỹ phải đơn độc khi đối mặt với mối đe dọa này”, ông Biden nói.

Thế giới - Mỹ công bố kế hoạch bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng khắc nghiệt

Tổng thống Joe Biden phát biểu cam kết khí hậu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, ngày 21/9/2021. ẢNH: CNN.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Kế hoạch bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng khắc nghiệt sẽ gồm 4 nội dung chính.

Hạn chế tiếp xúc nơi làm việc

Bộ Lao động sẽ thiết lập và thực thi các quy định hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ quá cao đối với người lao động. Đặc biệt là lao động ngoài trời trong các ngành như nông nghiệp, xây dựng và giao hàng, và những người làm việc trong nhà, bao gồm cả nhân viên nhà máy, kho hàng và nhà bếp.

Hỗ trợ các hộ gia đình giảm nóng

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) đã ban hành hướng dẫn cho các bang linh hoạt trong việc sử dụng quỹ để hỗ trợ về hóa đơn liên quan đến năng lượng cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và giúp nhiều người tiếp cận với điều hòa nhiệt độ hơn. Cục Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết đang sử dụng tiền từ Kế hoạch Cứu trợ Mỹ được thông qua vào tháng 3 để nỗ lực biến nhiều trường học trên toàn quốc thành trung tâm làm mát.

Hướng dẫn các địa phương chống lại “hiệu ứng đảo nhiệt đô thị”

Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị là hiện tượng một khu vực trong thành phố nóng hơn đáng kể các khu vực ngoại ô xung quanh. Nguyên nhân là do sự giữ nhiệt của vật liệu trên đường phố và các tòa nhà, đồng thời do quá trình sử dụng năng lượng và tham gia giao thông. Theo một báo cáo gần đây của Cục Bảo vệ Môi trường (EPA) phân tích trên 49 thành phố “Người Mỹ da đen và gốc Phi có khả năng đang sống ở các khu vực chịu tác động của nắng nóng cao hơn 40-59% so với người Mỹ không phải da đen và gốc Phi”. Chính quyền sẽ nỗ lực giúp các bang sử dụng dữ liệu và công cụ được đề xuất để giảm tác động nghiêm trọng của hiện tượng đảo nhiệt đô thị.

Kêu gọi tập hợp các chuyên gia

Nhà Trắng đã tập hợp các chuyên gia để thành lập Hệ thống thông tin y tế về nhiệt tổng hợp cấp quốc gia (National Integrated Heat Health Information System). Đây là một hệ thống liên ngành, có nhiệm vụ theo dõi và chia sẻ dữ liệu về nắng nóng khắc nghiệt. Hệ thống sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng 4/2022 để đưa ra các biện pháp tốt hơn nhằm giải quyết vấn đề nắng nóng. Tại một diễn biến khác, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đang phát động các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có cuộc thi tập trung vào vấn đề nắng nóng khắc nghiệt.

Thế giới - Mỹ công bố kế hoạch bảo vệ người lao động khỏi nắng nóng khắc nghiệt (Hình 2).

Cháy rừng tại California, vào thứ Bảy 17 /7/2021. ẢNH: CNN.

Tất cả những động thái này được đánh giá mới chỉ giải quyết được một số hậu quả chứ chưa giải quyết được nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu là sự gia tăng nồng độ khí thải nhà kính.

Nhà Trắng cho rằng Quốc hội nên thông qua phần còn lại của chương trình nghị sự trong nước của Tổng thống Biden. Chương trình bao gồm nhiều đề xuất, không chỉ nhằm mục đích thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn giảm thiểu tác động bằng cách chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời.

Phạm Thu Thanh (theo NPR, News.yahoo)

Cam kết khí hậu của Trung Quốc và Mỹ tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ

Thứ 4, 22/09/2021 | 16:51
Trung Quốc sẽ không xây dựng thêm dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài, trong khi Mỹ sẽ tăng đóng góp cho tài trợ khí hậu toàn cầu lên tới hơn 11 tỷ USD mỗi năm.

Mỹ triệu hồi hàng chục triệu xe điều tra lỗi tại cụm bơm túi khí

Thứ 2, 20/09/2021 | 19:55
Cuộc điều tra của NHTSA sẽ khiến hàng chục triệu xe đã tung ra thị trường phải thu hồi và gây ảnh hưởng tới uy tín của nhiều thương hiệu xe nổi tiếng.

Thâm hụt ngân sách Mỹ cao kỷ lục khi năm tài khóa 2021 dần khép lại

Thứ 4, 15/09/2021 | 07:00
Nguyên nhân thâm hụt ngân sách khổng lồ chủ yếu do Chính phủ Mỹ chi tiêu mạnh tay để ngăn chặn những tác động của đại dịch Covid-19.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.