Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
0
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Quan chức này cho biết những tên lửa trên thuộc gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD mà Tổng thống Joe Biden thông qua vào ngày 12/3. Quan chức này không cho biết số lượng tên lửa đã được chuyển giao.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan trong một cuộc họp với các phóng viên đã xác nhận “một số lượng đáng kể” các tên lửa này đã được gửi tới Ukraine “và sẽ còn tiếp tục được cung cấp thêm”.

Ông cho biết Ukraine đã cam kết sẽ chỉ sử dụng tên lửa này trong phạm vi Ukraine, không sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Một số lượng những tên lửa này cũng sẽ nằm trong gói vũ khí trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine mà Tổng thống Joe Biden vừa thông qua trong ngày thứ Tư vừa rồi.

Quan chức trên cho biết những tên lửa này đã được sử dụng lần đầu vào ngày 17/4, nhằm vào một đường băng của Nga tại Crimea cách 165km từ tiền tuyến Ukraine.

Vấn đề về quyết định gửi tên lửa ATACMS với tầm tấn công 300km này đã là một chủ đề tranh luận trong nội bộ chính quyền tổng thống Biden nhiều tháng qua. Một số tên lửa ATACMS tầm trung đã được cung cấp vào tháng 9/2023.

Lầu Năm Góc ban đầu đã phản đối việc cung cấp tên lửa tầm xa, lo ngại việc chuyển giao những tên lửa này có thể ảnh hưởng tới tính sẵn sàng của quân đội Mỹ. Bên cạnh đó cũng có một số lo ngại về khả năng Ukraine sẽ dùng những tên lửa này để tấn công những mục tiêu sâu trong lòng lãnh thổ Nga.

Trong cuối tháng 1, quân đội Mỹ đã tìm ra phương án giúp xoa dịu lo ngại về tính sẵn sàng của quân đội, cho phép chính quyền xúc tiến kế hoạch. Quân đội Mỹ đã thu mua các tên lửa mới từ dây chuyền sản xuất của Lockheed Martin.

Ông Biden đã gặp nhóm an ninh quốc gia của ông vào giữa tháng 2 và đã đồng ý chấp nhận khuyến nghị gửi tên lửa tới Ukraine từ các cố vấn. Tham gia vào những thảo luận này bao gồm có cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ C.Q.Brown.

Thử thách lớn nhất vào thời điểm đó là tìm phương hướng chi trả cho những tên lửa này. Mỹ đã cạn kiệt phương án tài trợ và những đóng băng tại quốc hội đã ngăn cản đề ra những gói viện trợ mới.

Cơ hội mới được mở ra cho Mỹ trong tháng 3, khi hàng loạt hợp đồng của Lầu Năm Góc được đấu thầu. Ông Biden đã có thể tận dụng chênh lệch về tài chính để gửi 300 triệu USD viện trợ cho Ukraine.

Ông Biden đã yêu cầu các nhóm của ông thêm tên lửa ATACMS tầm xa vào các gói này, nhưng cần thực hiện bí mật để đảm bảo Ukraine có được an ninh hoạt động và yếu tố bất ngờ.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine có thể đến tiền tuyến nhanh mức nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:07
Theo giới chức Mỹ, Bộ Quốc phòng nước này “sẵn sàng phản ứng nhanh chóng” khi có bất kỳ mệnh lệnh nào đưa ra liên quan tới việc viện trợ vũ khí cho Ukraine. Một nguồn tin Mỹ thậm chí còn tiết lộ vũ khí đã được đưa đến gần Ukraine.

Ông Trump lên tiếng sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:55
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nêu quan điểm trước sự chia rẽ sâu sắc của nội bộ phe Cộng hòa khi Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine

Ukraine tấn công kho dầu ở Nga

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:28
Theo quan chức Nga, Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) để nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và năng lượng ở Nga.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.