Mỹ dự định hạn chế đầu tư với SenseTime và SMIC

Mỹ dự định hạn chế đầu tư với SenseTime và SMIC

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:23
0
Việc thắt chặt đầu tư với tập đoàn AI SenseTime và nhà sản xuất chip SMIC sẽ trở thành một phần trong chiến lược kiểm soát ngành công nghệ Trung Quốc của Mỹ.

Các quan chức Mỹ đang có kế hoạch cấm doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào tập đoàn trí tuệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime và ngăn chặn tập đoàn sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC mua thiết bị sản xuất từ Mỹ, đánh dấu thêm một động thái chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc.  

Theo các nguồn tin, SenseTime sẽ bị đưa vào một “danh sách đen” của chính phủ Mỹ bao gồm các công ty Trung Quốc có quan hệ hỗ trợ với quân đội Trung Quốc. SenseTime hiện là một trong những công ty hàng đầu về phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt. 

Việc bị đưa vào danh sách đen sẽ cấm người Mỹ đầu tư vào SenseTime và làm phức tạp thêm kế hoạch IPO của công ty này tại Hồng Kông vào tháng này, được dự đoán sẽ huy động tới 767 triệu USD. SenseTime chưa lập tức đưa ra bình luận. 

Bên cạnh đó, một số quan chức khác đang có kế hoạch thảo luận một đề xuất của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm đóng lại các lỗ hổng pháp lý cho phép SMIC mua công nghệ trọng yếu của Mỹ. Tuy có tên trong danh sách thực thể hạn chế xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ, SMIC vẫn đang mua được công cụ chế tạo tại Mỹ nhằm sản xuất chip. Các quan chức này còn đang xem xét việc đưa thêm một số công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách thực thể.

Việc nhắm đến SenseTime và SMIC là tín hiệu cho thấy chính quyền Biden đang thắt chặt kiểm soát hoạt động của giới công nghệ Trung Quốc - một chính sách được cả hai đảng trong Quốc hội ủng hộ trong bối cảnh hai quốc gia đang cạnh tranh vị thế hàng đầu thế giới. 

Tuy một số quan chức tại nhiều cơ quan khác nhau đang ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc, lãnh đạo Bộ Thương mại Mỹ lại có quan điểm phản đối một số phần của kế hoạch với lý do nó sẽ gây hại cho các công ty Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ chưa có bình luận nào. 

SenseTime vẫn đang làm theo kế hoạch IPO tuy cổ phiếu công nghệ Trung Quốc hiện đang trong tình trạng tiêu cực trong thời gian gần đây và một công ty con của tập đoàn này đã bị cho vào danh sách thực thể của Mỹ năm 2019, với lý do công nghệ của công ty được dùng trong hệ thống giam giữ hàng loạt người Hồi giáo tại Tân Cương.  

Tuy việc bị đưa vào danh sách thực thể đã làm IPO của SenseTime trở nên kém hấp dẫn với một số nhà đầu tư quốc tế, HSBC Corporate Finance (Hồng Kông) đang đồng tài trợ dự án này, trong khi hai công ty Mỹ Silver Lake và Qualcomm đều tham gia đầu tư vào SenseTime. Trước đó, trong bản cáo bạch IPO, SenseTime cũng đã ghi chú về việc công ty con tại Bắc Kinh bị Mỹ “đánh dấu” và nói rằng hạn chế “không áp dụng với các thực thể nằm trong tập đoàn và riêng biệt về pháp lý” với công ty này. 

Về phần SMIC, theo yêu cầu trong danh sách thực thể, công ty này không được phép mua thiết bị “tuyệt đối cần thiết” cho quá trình sản xuất chip theo tiến trình 10nm hoặc nhỏ hơn - gần với giới hạn công nghệ sản xuất chip bán dẫn hiện tại. Theo nguồn tin, do một số thiết bị có thể được dùng để chế tạo chip với nhiều kích cỡ khác nhau, bên xuất khẩu vẫn có thể bán thiết bị có thể được điều chỉnh để sản xuất chip nhỏ hơn, khiến ngôn ngữ trong danh sách thực thể “gần như vô giá trị”.  

Để thay đổi điều này, Bộ Quốc phòng Mỹ, với sự ủng hộ của các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng và Hội đồng An ninh Quốc gia, muốn thay đổi quy định để ngăn SMIC tiếp cận thiết bị “có thể” sản xuất chip 14nm hoặc nhỏ hơn. Siêu máy tính mạnh nhất nước Mỹ IBM Summit hiện đang sử dụng chip ở kích cỡ này. 

Trung Quốc là một nước cung cấp chip cấp thấp quan trọng. Những người ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng do hiện tại Trung Quốc chưa phải nước mạnh về sản xuất chip tiên tiến, việc hạn chế mua thiết bị đối với các công ty Trung Quốc sẽ không gây ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu. Đối với các công ty Mỹ, đề xuất này sẽ chỉ áp dụng với một phần nhỏ các sản phẩm mà các công ty này bán ra. 

Tùng Phong (Theo Wall Street Journal)

"Thỏa thuận 275 tỷ USD" của Tim Cook: Báo chí Trung Quốc lên tiếng

Thứ 6, 10/12/2021 | 16:14
Sau khi “thỏa thuận bí mật” của Apple và giới chức Trung Quốc được tiết lộ, truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng bất đồng và đặt nghi vấn về quy mô thỏa thuận này.

Hiệp hội ngành công nghệ lo ngại việc Mỹ yêu cầu dữ liệu sản xuất chip

Thứ 5, 11/11/2021 | 15:08
Một hiệp hội đại diện cho nhiều hãng công nghệ đã cảnh báo rằng việc chính phủ Mỹ yêu cầu dữ liệu sản xuất chip đã gửi “tín hiệu đáng lo ngại” đến nhiều nước khác.

Vì sao Mỹ tước giấy phép hoạt động của China Telecom?

Thứ 5, 28/10/2021 | 07:15
Công ty viễn thông China Telecom đã bị tước giấy phép hoạt động tại Mỹ - động thái mới nhất diễn ra trong căng thẳng về thiết bị viễn thông giữa Mỹ và Trung Quốc
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.