Mỹ lầm tưởng

Mỹ lầm tưởng "trời yên biển lặng" sau "trái đắng" S-400, không ngờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn "đi đêm" mua Su-35 của Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 01/11/2019 | 20:00
1
Tổng thống Erdogan đang xây dựng hình ảnh phương Tây thù địch với Thổ Nhĩ Kỳ để có lý do chính đáng mua thêm Su-35 từ Nga.
Tiêu điểm - Mỹ lầm tưởng 'trời yên biển lặng' sau 'trái đắng' S-400, không ngờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn 'đi đêm' mua Su-35 của Nga?

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang âm thầm đàm phán mua Su-35 của Nga.

Phép thử Su-35

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga đang bước vào một giai đoạn mới khi cả hai bắt đầu tuần tra chung ở đông bắc Syria, với mục tiêu cách ly người Kurd ra khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lúc hai quốc gia phối hợp hoạt động ở Syria, có một cuộc đàm phán khác đang âm thầm diễn ra giữa các quan chức Nga-Thổ liên quan đến ý định mua máy bay chiến đấu Su-35 của Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã bày tỏ sự quan tâm đến chiến đấu cơ mới của Nga ngay sau khi vừa chuyển giao hệ thống phòng không S-400 hồi tháng 7, bất chấp nguy cơ trừng phạt hiện hữu đến từ Mỹ.

Trước đó, do những tranh cãi xoay quanh thương vụ S-400, Ankara đã bị loại khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Không còn nhiều lựa chọn để hiện đại hóa phi đội F-16 đã già cỗi, các quan chức của Ankara hiện đang coi Su-35 của Nga là một lựa chọn khả thi.

Tất nhiên, việc có thêm một hợp đồng vũ khí mới với Nga sẽ là nguy cơ làm tổn hại mối quan hệ đang gặp rắc rối giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các đồng minh phương Tây và NATO.

“Thổ Nhĩ Kỳ muốn có một giải pháp thay thế trong trường hợp không thể có được F-16 mới để duy trì phi đội hiện tại của mình”, Ozgur Unluhisarcikli, giám đốc Quỹ Marshall của Đức tại Ankara, nói với Al-Monitor.

“Cũng giống như thương vụ S-400, đây không hẳn là một quyết định đơn giản. Cuộc đàm phán lần này phù hợp với mô hình mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn hướng tới, đó là tìm kiếm lựa chọn từ Nga bất cứ khi nào họ không đạt được những gì họ muốn từ Mỹ”.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara đã sắp đạt được thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu Su-35, mặc dù một số nguồn tin nói rằng con số này có thể lên tới 48. Mỗi máy bay chiến đấu của Nga ước tính có giá 50-70 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức giá F-35 là 94-122 triệu USD.

Tuy nhiên, tiết kiệm chi phí chỉ là một trong những lý do nhỏ, như nhà phân tích quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ Kerim Has mô tả: Thương vụ hoàn toàn vì “lý do chính trị”.

Khi căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây sau thương vụ S-400 và cuộc tiến công Syria, ông Erdogan đã chịu áp lực phải cân bằng lợi ích bằng cách tính lại quan hệ với cả NATO và Moscow.

Nếu sự hỗ trợ của phương Tây bắt đầu dao động đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nhà lãnh đạo Erdogan có thể sẽ tìm kiếm sự bảo vệ và sự trấn an thông qua hợp tác lớn hơn với Nga, chuyên gia Has nói.

“Sẽ rất bất lợi cho NATO khi một đồng minh như Thổ Nhĩ Kỳ lại đi mua Su-35”, ông nói với Al-Monitor. “Điều này đánh dấu sự thận thức thay đổi của Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh và định hướng địa chính trị”.

Thổ Nhĩ Kỳ mượn cớ

Tiêu điểm - Mỹ lầm tưởng 'trời yên biển lặng' sau 'trái đắng' S-400, không ngờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn 'đi đêm' mua Su-35 của Nga? (Hình 2).

Chiến đấu cơ F-35.

Mặc dù một số nhà phân tích chính trị cho việc theo đuổi các thiết bị quân sự Nga của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến thành viên NATO này gặp nguy hiểm, chuyên gia Unluhisarcikli lưu ý rằng liên minh không có cơ chế trục xuất ai đó.

“Với những diễn biến nói trên, Thổ Nhĩ Kỳ không có nguy cơ bị loại bỏ khỏi NATO. Về mặt kỹ thuật thì là không thể, nhưng họ có thể bị loại ra khỏi các hoạt động chung”, chuyên gia Unluhisarcikli nói với Al-Monitor.

“Trong tương lai, chúng ta có thể thấy Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi các dự án hoặc cuộc tập trận lớn của NATO do hợp tác quốc phòng với Nga”.

Đã có những thông tin trái chiều về thương vụ mua Su-35 của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã lên tiếng đính chính rằng, ngay cả khi các cuộc đàm phán diễn ra tích cực, cũng sẽ chưa thể có một thỏa thuận nào trước năm 2020.

Các nhà thầu quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoàn thành các hợp đồng sản xuất theo chương trình F-35 đến tháng 3 năm sau.

Hiện tại, Tổng thống Erdogan đang tận hưởng làn sóng ủng hộ trong nước sau cuộc tiến công mới nhất ở Syria.

Khi những khó khăn kinh tế đang ngày một sâu sắc, cùng những vấn đề đau đầu liên quan, giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách đổ lỗi tất cả cho sự thù địch của phương Tây và các lệnh trừng phạt đang được bày ra, trước tiên là thương vụ S-400 và sau đó có thể là thỏa thuận Su-35.

“Tổng thống Erdogan sẽ xây dựng hình ảnh như thể phương Tây đang đối đầu với ông và Thổ Nhĩ Kỳ”, chuyên gia Has nói với Al-Monitor. “Ông sẽ quy trách nhiệm về sự suy thoái của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ là do áp lực của phương Tây, điều này sẽ tạo ra cái cớ để chuyển hướng sang Nga”.

Mỹ "cố đấm ăn xôi" không thành với Nga ở Syria: Bàn cờ đã dàn xếp xong, nỗ lực "chen chân" giờ chỉ vô ích?

Thứ 6, 01/11/2019 | 11:35
Trong khi động thái diệt thủ lĩnh IS của Mỹ không mang lại hiệu quả chiến lược, Nga vẫn đang làm tốt trong việc dàn xếp các bên ở Syria. Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy nước này vẫn có những tính toán rất tốt cho tương lai.

Vì sao Nga quyết không công nhận Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria?

Thứ 5, 31/10/2019 | 20:00
Nga có nhiều lý do để hoài nghi về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi của Mỹ ở Syria.

Mỹ-Thổ có giao kèo "ma quỷ" ở Syria: Nga bất ngờ bị loại khỏi cuộc chơi, Israel "lo sốt vó"?

Thứ 5, 31/10/2019 | 14:00
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã mớm thông tin về trùm khủng bố IS Abu Bakr Al Baghdadi cho Mỹ để đổi lại việc từ bỏ người Kurd ở Syria?

Cảnh báo "ác mộng" S-400 sớm hoành hành, Mỹ loay hoay tìm cách "vừa đấm vừa xoa" Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 4, 30/10/2019 | 14:00
Mỹ đang lo ngại S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm nay, mặc dù Ankara từng tuyên bố sẽ chỉ kích hoạt vũ khí Nga vào năm 2020. Điều này khiến Washington tức tốc đưa ra lệnh trừng phạt mới.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.