Mỹ ngầm

Mỹ ngầm "đạo diễn" vụ việc Ukraine khiêu khích với Nga để "ngư ông đắc lợi"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/11/2018 | 19:00
0
Khi cả Mỹ và Ukraine có cùng mục đích, không ngạc nhiên khi có những người ở Washington đang bị nghi ngờ là đạo diễn cho màn kịch biến Nga thành "kẻ xâm lược".
Tiêu điểm - Mỹ ngầm 'đạo diễn' vụ việc Ukraine khiêu khích với Nga để 'ngư ông đắc lợi'?

Hành động khiêu khích của Ukraine bị hoài nghi là có sự xúi giục từ bên ngoài.

Cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine trên biển Azov dẫn đến việc ba tàu Ukraine bị bắt giữ trông giống như một kịch bản được lên kế hoạch khá tốt với sự "khuyến khích" từ Mỹ, tờ Sputnik dẫn lời các chuyên gia.

Hôm 25/11, các tàu pháo Berdyansk, Nikopol và tàu kéo Yany Kapu của Ukraine đã có hành động bị phía Nga tố cáo là xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp. Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), các tàu này tiến về phía eo biển Kerch, lối vào Biển Azov và bị Nga bắt giữ sau khi từ chối yêu cầu dừng lại.

Như một phản ứng với vụ việc, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chuẩn bị đặt ra tình trạng thiết quân luật tại một số vùng của Ukraine nằm trên biên giới Nga cũng như bờ biển thuộc Biển Đen và biển Azov trong vòng 30 ngày.

Sự tham gia của bên thứ ba?

Bình luận với Sputnik, nhiều chuyên gia tin rằng Tổng thống Poroshenko không có khả năng tự thực hiện hành động khiêu khích như vậy mà không có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

"Phương Tây - mà chủ yếu là Mỹ - những quốc gia cho đến nay không dám thách thức quân sự Nga trên biển Azov rõ ràng đã đẩy chính quyền Poroshenko vào hành động gây hấn. Họ hy vọng Nga sẽ phản ứng quân sự và biến hình ảnh của Nga trở thành kẻ xấu đi xâm lược”, chuyên gia địa chính trị người Pháp Jean-Paul Baquiast nói.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia quân sự Bỉ Pierre Henrot cho rằng, vụ việc rất có thể đã được lấy cảm hứng từ Washington và muốn thử quyết tâm của Nga.

“Khi Kiev gửi ba tàu hải quân nhỏ vượt qua eo biển mà không thông báo với Nga, đó là một sự khiêu khích rõ ràng hoặc muốn kiểm tra sự quyết tâm của Nga. Liệu điều này là do Washington khuyến khích? Rất có thể”, chuyên gia Henrot nêu quan điểm.

“Quân sự hóa vùng biển Azov nhỏ bé là một ý tưởng rất tồi tệ mà Moscow không thể chấp nhận. Hạm đội biển sâu của Nga nằm ở Sevastopol, Crimea đã có mặt ở đây từ thời Liên Xô”, nhà phân tích người Bỉ nói thêm.

Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào làm thay đổi tình hình có thể dẫn đến việc Moscow chặn cảng Mariupol và khuyến nghị Kiev không nên làm phiền "con gấu Nga".

Âm mưu cho cuộc bầu cử sắp tới?

Một số chuyên gia được phỏng vấn bởi Sputnik đồng tình rằng, vụ việc có thể liên quan tới các cuộc bầu cử sắp tới ở Ukraine và mong muốn của ông Poroshenko trong việc củng cố niềm tin từ cử tri và tăng xếp hạng tín nhiệm.

"Kích hoạt những sự cố này là cách tiếp cận đối với cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine dự kiến diễn ra vào ​​tháng 3/2019. Tổng thống Petro Poroshenko là một ứng cử viên tham gia nhưng tỷ lệ tín nhiệm của ông đang cực kỳ thấp, chỉ có 8% ủng hộ. Ông ấy rất có thể đã quyết định khiêu khích để ban bố tình trạng thiết quân luật. Điều này cho phép Poroshenko cấm các cuộc biểu tình đường phố, kiểm soát các phương tiện truyền thông và có thể trì hoãn bầu cử”, chuyên gia Baquiast đánh giá.

Tiêu điểm - Mỹ ngầm 'đạo diễn' vụ việc Ukraine khiêu khích với Nga để 'ngư ông đắc lợi'? (Hình 2).

Vụ đụng độ ở Azov đến rất đúng thời điểm để làm hoen ố cuộc gặp Trump-Putin.

Jaromir Kohlicek, một thành viên của Phái đoàn Nghị viện EU thuộc ủy ban Hợp tác Nghị viện EU-Ukraine cũng đồng tình với quan điểm của Baquiast.

“Tôi nghĩ đó là một sự khiêu khích rõ ràng. Tôi hiểu cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine đang đến gần. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, ứng viên Yulia Timoshenko đang được ủng hộ gấp đôi ông Poroshenko. Làm thế nào để thay đổi tình trạng này? Sự việc vừa qua chính là giải pháp. Kiev đã lập tức trả lời ở biển Azov”, Kohlicek nói.

Theo Nina Bashkatov, một Giáo sư khoa học chính trị tại đại học Liege ở Bỉ, Tổng thống Poroshenko đã sử dụng phương pháp ưa thích của mình để chiến đấu với kẻ thù bên ngoài.

“Tổng thống Poroshenko đã xây dựng sự nghiệp của mình bằng cách trình bày lập trường chống lại Nga. Tình hình kinh tế của Ukraine đã suy thoái rất nhiều và xếp hạng trong các cuộc thăm dò của ông cũng xuống ở mức 5% hiện nay. Đó là lý do tại sao ông ấy thường xuất hiện trong bộ đồng phục của tổng tư lệnh. Poroshenko bị những người cực đoan gây áp lực và quốc hội đã không đồng ý với yêu cầu ban hành tình trạng thiết quân luật”, Bashkatov nói.

Bashkatov cũng không loại trừ khả năng sự khiêu khích ở eo biển Kerch nhằm tìm cách làm hoen ố cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và đối tác Mỹ Donald Trump, đồng thời ngăn chặn khả năng tái hợp tác giữa hai nhà lãnh đạo.

“Sự cố eo biển Kerch đã đến đúng lúc để đầu độc cuộc họp G20, nơi Trump và Putin sẽ gặp nhau vào cuối tuần tới. Điều này mang hơi hướm của một chiến thuật khiêu khích, được hình thành để khiến cho bất kỳ sự tái lập nào giữa các siêu cường là điều không thể”, Bashkatov khẳng định.

Tuy nhiên, chuyên gia Bashkatov nói thêm rằng, bất chấp những mối hoài nghi như vậy, người Châu Âu vẫn sẵn sàng tin vào bất cứ thứ gì đến từ Kiev.

Về phần mình, nhà lập pháp người Bỉ Filip Dewinter bày tỏ hy vọng rằng sự việc vừa qua ở biển Azov sẽ “rửa mắt” cho các chính trị gia châu Âu và chứng minh những rủi ro trong hợp tác quân sự với Ukraine.

Ngoại giao phong cách S-400: Vì sao Nga dùng vũ khí “xịn” đi "dọa" từ Syria đến Crimea?

Thứ 5, 29/11/2018 | 15:41
Bất kể nơi đâu gặp vấn đề, S-400 sẽ là giải pháp giúp Nga răn đe tất cả các đối thủ. Hệ thống phòng không của Nga đang trở thành công cụ ngoại giao hiệu quả từ Syria đến Crimea.

Đụng độ Nga-Ukraine: Ông Putin giấu "chiến lược" quá giỏi, phương Tây thừa nhận bất lực?

Thứ 5, 29/11/2018 | 14:00
Sự khó đoán của ông Putin đã được thể hiện trong suốt 4 năm qua và giờ đây phương Tây nên ngừng cảm thấy bất ngờ trước sự thực dụng và mạo hiểm của Moscow.

Ukraine sẽ bị NATO bỏ rơi ngay nếu chiến tranh với Nga nổ ra?

Thứ 4, 28/11/2018 | 15:17
Dù lên tiếng bênh vực cho Ukraine trong vụ bắt tàu vừa qua, trên thực tế NATO có thể sẽ không muốn bảo vệ một quốc gia không phải thành viên của mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.