Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine

Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 13:55
0
Trong nỗ lực nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine, các quan chức ngoại giao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đã viện dẫn một loạt lý do.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O’Brien, trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 8/11, cho rằng Nga đang chơi trò “câu giờ” trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Rõ ràng là Tổng thống Vladimir Putin hiện đang chơi trò chờ đợi. Ông ấy nghĩ rằng nếu ông ấy có thể đợi cuộc bầu cử của chúng ta hoặc đợi cho Ukraine mệt mỏi” thì Nga có thể chiếm ưu thế, ông O’Brien nói, đồng thời lập luận rằng việc Mỹ từ bỏ hỗ trợ Ukraine lúc này sẽ làm lợi cho Nga và làm suy yếu uy tín của Mỹ trên toàn thế giới.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp thêm viện trợ quân sự và các khoản viện trợ khác cho Ukraine và Israel trị giá khoảng 105 tỷ USD. Theo các tài liệu do Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ đề xuất phân bổ hơn 61,4 tỷ USD cho Ukraine và hơn 14,3 tỷ USD cho Israel cho năm tài chính 2024.

Hiện tại, tương lai của yêu cầu trên vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số thành viên Đảng Cộng hòa ở cả 2 viện của Quốc hội “xứ cờ hoa” đã công khai lên tiếng phản đối việc tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Thế giới - Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine

Máy bay C-17 Globemaster III đang chở một chiếc trực thăng Mi-17 dùng để giao hàng viện trợ cho Ukraine, tại Davis-Monthan, bang Arizona, Mỹ, tháng 6/2022. Ảnh: Defense News

Không phải lúc chùn bước

Phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 8/11 tập trung vào viện trợ phi quân sự để Ukraine củng cố ngành công nghiệp của mình để có thể tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc và kim loại, duy trì năng lực ứng phó ban đầu và xây dựng lại cơ sở hạ tầng năng lượng.

“Những gì chúng ta cần làm là làm nhiều việc cùng một lúc”, ông O’Brien nói. “Chúng ta cần Ukraine tiếp tục chiến đấu và phát triển mạnh mẽ trong khi cuộc chiến này tiếp diễn, đồng thời giảm bớt sự kiểm soát của Nga đối với các vùng của Ukraine để khi các trận chiến quyết định xảy ra, họ có thể chiến đấu hiệu quả”.

Yêu cầu viện trợ bổ sung còn “tạo tiền đề” cho sự phục hồi thời hậu chiến của Ukraine, vị quan chức ngoại giao nói, bổ sung thêm rằng Mỹ cũng được hưởng lợi từ việc hỗ trợ Ukraine vì điều đó “cho phép chúng ta tiếp thêm sinh lực cho cơ sở công nghiệp của chính mình”, giúp chuẩn bị cho Mỹ tốt hơn cả trong lĩnh vực quân sự và năng lượng khi đối đầu với Trung Quốc.

“Điểm cuối cùng tôi muốn nói: Đây không phải là thời điểm để rút lại sự ủng hộ vì Ukraine đang chiến thắng”, ông O’Brien tuyên bố. “Họ đã tái chiếm một nửa lãnh thổ mà quân đội Nga đã giành được kể từ tháng 2 năm ngoái”.

Thế giới - Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine (Hình 2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi thăm một trung tâm huấn luyện pháo binh tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine, ngày 3/11/2023. Ảnh: The Guardian

Bà Erin McKee, Trợ lý Giám đốc Văn phòng châu Âu và Á-Âu thuộc USAID – một cơ quan chính phủ phụ trách điều phối viện trợ dân sự của Mỹ cho nước ngoài, cho biết Mỹ đã khai mở các liên minh và huy động hàng chục quốc gia ủng hộ Ukraine. Bà nói: “Nếu chúng ta chùn bước trong việc hỗ trợ, Nga sẽ thắng. Và họ sẽ không dừng lại ở Ukraine”.

Giúp Ukraine tự vệ cũng làm suy yếu nước Nga, ông Geoffrey Pyatt, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Tài nguyên Năng lượng, cho biết. Ông Pyatt lưu ý rằng các nhà cung cấp của Mỹ đã được hưởng lợi từ việc châu Âu “cai nghiện” dầu mỏ và khí đốt của Nga, và ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc ngay bây giờ, Nga vẫn bị mất 20% GDP và điều này sẽ khiến “hòm chiến tranh” của nước này cạn kiệt đến mức khó có thể gây hấn trong tương lai.

Không có “bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ” nào

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/10 cho biết cuộc phản công của Ukraine đã hoàn toàn thất bại, nhưng Kiev vẫn đang chuẩn bị các hoạt động tấn công tích cực mới tại một số khu vực tiền tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 30/10 cho biết Quân đội Ukraine đã thất bại trong cuộc phản công bắt đầu từ hôm 4/6. Kiev đã mất hơn 90.000 quân, bao gồm cả con số thiệt mạng và bị thương, cũng như khoảng 600 xe tăng và 1.900 xe bọc thép các loại trong khoảng thời gian này. Ukraine đã không đạt được bất kỳ thành công quan trọng nào về mặt chiến thuật, ông Shoigu kết luận.

Thế giới - Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine (Hình 3).

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Nga, Imperator Alexander III, đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5/11/2023. Ảnh: The Independent

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Economist công bố hôm 1/11, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi thừa nhận cuộc xung đột đã đi vào bế tắc và “rất có thể sẽ không có bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ nào” trừ khi Ukraine có được vũ khí và công nghệ thông tin tiên tiến hơn.

Những bình luận của ông Zaluzhnyi đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. “Thời gian trôi qua, mọi người đều mệt mỏi… Nhưng đây không phải là bế tắc”, ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ở thủ đô Kiev hôm 4/11.

Các đồng minh phương Tây luôn hết sức thận trọng trong việc cung cấp cho Ukraine công nghệ mới nhất và vũ khí mạnh hơn. Tổng thống Mỹ Biden đã đặt ra các mục tiêu khi cuộc xung đột bắt đầu: Đảm bảo rằng Ukraine không bị đánh bại và Mỹ không bị lôi kéo vào cuộc đối đầu với Nga. Điều này có nghĩa là vũ khí do phương Tây cung cấp chỉ đủ để duy trì Ukraine trong cuộc chiến, nhưng không đủ để giúp nước này giành chiến thắng.

Minh Đức (Theo Air & Space Forces Magazine, TASS, The Economist)

Ukraine hoãn bầu cử Tổng thống vì xung đột với Nga

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:16
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố “đây không phải là thời điểm thích hợp cho bầu cử” ở Ukraine khi nhiệm kỳ 5 năm của ông sắp kết thúc.

Kịch bản tệ nhất cho cuộc phản công của Ukraine

Thứ 6, 13/10/2023 | 15:13
Ukraine và Israel cuối cùng có thể sẽ phải cạnh tranh để giành được một số hỗ trợ nhất định từ Mỹ.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.