Mỹ phối hợp cùng EU công bố trừng phạt nhắm vào Tổng thống Putin

Thứ 7, 26/02/2022 | 08:04
0
Động thái này phần lớn mang tính biểu tượng, vì Tổng thống Nga dường như không có tài sản cá nhân có thể xác định được ở nước ngoài.

Liên minh châu Âu, Mỹ, Anh và Canada đã tiến hành phong tỏa tài sản ở nước ngoài của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, sau khi châu Âu bị Tổng thống Ukraine cáo buộc đã không hành động đủ mạnh mẽ và nhanh chóng để chống lại sự gây hấn của Nga, trang the Guardian cho biết.

Động thái này phần lớn mang tính biểu tượng, vì Tổng thống Nga dường như không có tài sản cá nhân có thể xác định được ở nước ngoài, nhưng nó chứng tỏ những lời kêu gọi hành động từ Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã được lắng nghe.

Các biện pháp trừng phạt đã được phối hợp chặt chẽ. Hai giờ sau cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao EU, đại diện của Latvia, Edgars Rinkēvičs, đã đăng trên Twitter rằng EU đã chính thức “thông qua gói trừng phạt thứ 2”.

Rinkēvičs cho biết thêm: "Việc đóng băng tài sản của các cá nhân bao gồm Tổng thống Nga và Bộ trưởng Ngoại giao của nước này". Ngay sau đó, người phát ngôn của Downing Street cho biết Chính phủ Anh cũng sẽ hành động chống lại giới lãnh đạo Nga. Boris Johnson cho biết tại hội nghị thượng đỉnh khẩn của NATO diễn ra cuối ngày 25/2 rằng đó là một phản ứng cần thiết.

Khi được hỏi liệu ông Putin và ông Lavrov có tài sản ở Anh và EU hay không, Josep Borrell, người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của khối, cho biết: “Tôi không nắm giữ bí mật về sự giàu có của ông Lavrov và ông Putin, và đó không phải là nhiệm vụ của tôi. Có người sẽ lo việc đó”.

Cuối ngày 25/2, Nhà Trắng đã công bố các biện pháp tương tự chống lại ông Putin và ông Lavrov, cho biết rằng động thái này đã được thực hiện với sự phối hợp của các đồng minh châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bác bỏ các biện pháp này, nói: “Cả ngài Putin và ngài Lavrov đều không có tài khoản ở Anh hoặc bất kỳ nơi nào ở nước ngoài”.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình Nga, bà Zakharova thừa nhận: "Chúng tôi đã đạt đến điểm mà không thể quay trở lại".

Thế giới - Mỹ phối hợp cùng EU công bố trừng phạt nhắm vào Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp giữa các thành viên đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất tại Moscow ngày 22/8/2021. Ảnh: Foreign Policy

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, từ chối bình luận về các biện pháp trừng phạt có thể có nhắm vào ông Putin. Ông cho biết, Nga đã chủ động giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu nước ngoài để tự bảo vệ mình trước các lệnh trừng phạt.

Ông nói: “Mục tiêu chính… là đảm bảo hoàn toàn tự cung tự cấp và thay thế hoàn toàn nhập khẩu nếu cần. Mục tiêu này đã đạt được ở một mức độ khá lớn. Không nghi ngờ gì nữa, sẽ có những vấn đề xảy ra, nhưng chúng sẽ không phải là không thể vượt qua”.

Ông Putin và ông Lavrov sẽ không phải đối mặt với lệnh cấm đi lại do EU và Anh muốn duy trì một cách thức ngoại giao để vượt qua cuộc khủng hoảng.

Các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đã đồng ý về nguyên tắc vào đầu ngày 25/2 về việc áp đặt loạt biện pháp thứ 2 được thiết kế để làm tê liệt nền kinh tế Nga trong trung và dài hạn, với việc nhắm mục tiêu trừng phạt thêm nhiều ngân hàng, công ty nhà nước và cá nhân của Nga, cùng với các ngành chủ chốt của nền kinh tế nước này.

Nhưng EU đã từ chối ngăn chặn Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Bộ trưởng Tài chính Đức, Christian Lindner, cho biết hôm 25/2 rằng Chính phủ Đức, vốn rất thận trọng, đã "cởi mở" trong việc loại Nga khỏi SWIFT, đồng thời cho biết thêm: "Nhưng quý vị phải biết mình đang làm gì".

Minh Đức (Theo The Guardian)

EU có kế hoạch đóng băng tài sản của ông Putin và ông Lavrov

Thứ 6, 25/02/2022 | 22:03
EU cũng đã cân nhắc có nên nhắm mục tiêu vào các nhà tài phiệt Nga nhiều hơn hay không, với hy vọng điều đó có thể khiến họ quay lưng lại với Tổng thống Nga Putin.

Những “lá bài” trừng phạt Mỹ, EU và đồng minh đang nhắm vào nước Nga

Thứ 6, 25/02/2022 | 15:18
2 ngân hàng lớn nhất nước Nga, chiếm hơn một nửa tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng sẽ là đối tượng của những đòn trừng phạt kinh tế mới từ Mỹ.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:55
Ông Putin cũng cảnh báo các lực lượng bên ngoài không can thiệp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.