Mỹ rời khỏi Syria nhưng vẫn có "chiến lược ngầm" với Iran

Mỹ rời khỏi Syria nhưng vẫn có "chiến lược ngầm" với Iran

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 3, 08/01/2019 10:18

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, kế hoạch rút quân khỏi Syria sẽ không làm thay đổi nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố IS và ngăn chặn Iran gây dựng ảnh hưởng ở khu vực.

Tiêu điểm - Mỹ rời khỏi Syria nhưng vẫn có 'chiến lược ngầm' với Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

CNBC đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc rút quân là một “sự thay đổi chiến thuật” và sẽ không tác động vào cam kết của Mỹ trong “việc đánh bại phần tử cực đoan hoặc Nhà nước hồi giáo tự xưng IS trên toàn cầu”.

“Sẽ không có thay đổi gì trong chiến lược chống Iran của chúng tôi”, ông nói thêm.

Ngoại trưởng Pompeo cũng đảm bảo rằng, ông tin tưởng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ không làm tổn hại người Kurd ở Syria, đồng minh của Mỹ trong chiến dịch.

"Ông Erdogan đã cam kết với Tổng thống Trump rằng, người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch chống IS sau khi chúng tôi rời đi và họ sẽ đảm bảo những người mà chúng tôi đã chiến đấu cùng, những người đã hỗ trợ chúng tôi trong chiến dịch chống IS sẽ được bảo vệ”, ngoại trưởng cho biết.

Ông cũng lưu ý việc cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Bolton đang ở Ankara để đảm bảo thực hiện những lời hứa này. Ngày 6/1, ông Bolton cho biết, kế hoạch rút gần 2.000 lính của Mỹ khỏi Syria sẽ phụ thuộc vào việc hoàn tất thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ các chiến binh người Kurd ở khu vực.

Vào tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng IS và thông báo quân đội Mỹ sẽ sớm trở về nhà. Ngày 7/1, ông Trump cho biết, lực lượng Mỹ sẽ rời khỏi Syria trong cùng thời điểm mà cuộc chiến chống khủng bố vẫn đang tiếp tục.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.