Mỹ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi Nga “tung hoành” với thương vụ S-400

Mỹ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi Nga “tung hoành” với thương vụ S-400

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 10/03/2019 | 18:37
0
Nga đang tỏ ra “vượt mặt” Mỹ về sức hút ở thị trường vũ khí Trung Đông béo bở. Hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 của nước này đang được nhiều nước chào đón mặc những rào cản từ Mỹ.

Chính sách mềm dẻo của Nga

Trong khi chính sách ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông luôn gặp khó khăn trong thời gian gần đây, từ hỗ trợ cho Israel tới việc rút quân khỏi Syria, Nga lại luôn theo đuổi một chính sách bền bỉ trong việc mở cửa quan hệ ngoại giao tới tất cả các đối tác.

Sự mềm dẻo của Moscow cùng lấy được sự đồng cảm của thậm chí những nước đang là “kẻ thù” của nhau như Iran và Israel. Ngược với chính sách muốn thay đổi chế độ từ Iran cho tới Syria của Washington, Moscow lại tập trung hỗ trợ cho các chính phủ đương thời của các nước này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov liên tục có những chuyến công du khắp Trung Đông và Bắc châu Phi. Hồi tháng Một, ông Lavrov đã tới Maghreb, thăm Algeria, Morocco và Tunisia. Từ ngày 4-7/3, ông cũng công du tới một loạt các nước vùng vịnh, dừng chân ở thủ đô các nước Qatar, Saudi Arabia, Kuwait và các tiểu vương quốc Ả Rập.

Hồ sơ - Mỹ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi Nga “tung hoành” với thương vụ S-400

Lính Mỹ đứng cạnh hệ thống phòng thủ tầm xa Patriot ở Litva.

Tất cả các nước ông Lavrov dừng chân trong chuyến đi ở chừng mực nào đó đều là đồng minh với Mỹ. Chẳng hạn, Qatar là nơi có căn cứ không quân Al Udeid, nơi hàng nghìn quân Mỹ trú ngụ theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương năm 1991.

Ông Lavrov đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các nước.

Hoạt động ngoại giao của Ngoại trưởng này đã góp phần tăng cường vị thế của Nga như là một nhà môi giới trung gian tin cậy thậm chí tới cả các nước đang là kẻ thù của nhau như Israel và Iran. Thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã gặp Tổng thống Nga Putin vào ngày 27/2 ở Moscow. Văn phòng ông Netanyahu trích dẫn lời của Thủ tướng: “Tổng thống Putin và tôi đã đồng ý về một mục tiêu chung đó là sự rút lui của các lực lượng nước ngoài được triển khai tới Syria sau khi cuộc nội chiến bắt đầu”.

Giới phân tích Nga kết luận Nga và Israel giành được thỏa thuận mà theo đó các cuộc không kích của Israel sẽ không đe dọa tới chính quyền Tổng thống Assad. Còn về phần mình, Nga hứa sẽ tác động để làm giảm ảnh hưởng của Iran ở gần biên giới với Israel.

Bốn ngày sau chuyến thăm của ông Netanyahu, ông Lavrov bắt đầu chuyến công du 4 ngày tới Qatar, Saudi Arabia, Kuwait và các tiểu vương quốc Ả Rập. Nội dung chuyến thăm của ông Lavrov đề cập đến các vấn đề: Các cuộc thảo luận thương mại, các dự án hợp tác, về các chuyến thăm song phương và vấn đề chính là mối nguy trong khu vực, trong đó có sự cô lập Iran cũng như vấn đề Syria hay Israel-Palestine.

Trong cuộc họp với các nước vùng vịnh, ông Lavrov nhắc đến các hoạt động đơn phương của Mỹ và những tác động tiêu cực của Washington đến tiến trình hòa bình Trung Đông.

Nhà ngoại Nga thể hiện sự quan tâm của Nga đến sự ổn định an ninh vùng Vịnh và những thiện chí của nước này trong việc giúp vùng Vịnh ổn định.

S-400 của Nga được nhiều nước chào đón

Trong bối cảnh uy tín của Nga ở Trung Đông ngày một gia tăng, hẳn nhiên vũ khí của nước này cũng được người Trung Đông đánh giá cao.  

Nga cũng đang tỏ ra “vượt mặt” Mỹ trong sự thu hút ở thị trường vũ khí Trung Đông béo bở. Saudi Arabia và Qatar đều đang cân nhắc mua hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 của Nga.

Saudi Arabia đã sở hữu tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất để bảo vệ khỏi các mối đe dọa tên lửa từ Yemen. Và trớ trêu, tài sản của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Al Udeid có thể sớm được S-400 của Nga “bảo vệ”.

Nga đã ký thỏa thuận với thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp S-400 cho nước này và dự kiến vũ khí này sẽ được Moscow chuyển giao ngay trong năm nay. Đây là thách thức lớn với cả NATO và Mỹ vì Ankara cũng đặt mua F-35 của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đang dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận F-35 nếu Ankara mua S-400.

Washington thậm chí đe dọa chặn tất cả các nguồn cung cấp vũ khí tiên tiến cho đồng minh trong NATO này nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga.

Theo đó, Mỹ sẽ không bàn giao 100 máy bay tàng hình F-35 mà Ankara mua của Washington và cũng sẽ không xem xét bán các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tổ hợp phòng không S-400 do Nga sản xuất, Lầu Năm Góc lên tiếng hôm 9/3.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn một mực bảo vệ quyết định mua S-400 của Nga. Trả lời câu hỏi liên quan đến các mối đe dọa mới nhất của Mỹ, Tổng thống Erdogan lưu ý áp lực của Washington là do đường lối ngày càng độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề quốc phòng và khu vực.

Trong khi Nga vẫn một mực sử dụng viên ngọc quý trong chính sách ngoại giao ở Trung Đông của mình đó là  thúc đẩy hòa bình giữa người Israel và Palestine, thì Mỹ dưới thời ông Donald Trump dường như lại đang đánh mất vai trò là nhà môi giới tin cậy. Moscow luôn sẵn sàng mời các chính trị gia Israel và Palestine tới Moscow để tiến hành các cuộc đàm phán về hòa bình.

Trong một khu vực đầy biến động như Trung Đông, Nga luôn tỏ ra nhất quán trong chính sách mang đến sự ổn định cho khu vực, điều mà chính sách của Mỹ đang thiếu. Và ở một khu vực chịu sự tàn phá của chiến tranh, bạo lực, dường như Nga đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng trong khi đó, Mỹ phải đối mặt với những tổn thất lớn.

Xem thêm >> S400-hệ thống "bất khả xâm phạm" hay chỉ là "hổ giấy"?

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ một mực mua S-400 của Nga dù Mỹ đe doạ về "hậu quả nghiêm trọng"

Thứ 7, 09/03/2019 | 18:06
Việc mua hệ thống phòng thủ tân tiến S-400 của Nga là điều sống còn để bảo vệ người dân Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Vì S-400 của Nga, Mỹ bị đồng minh phản đòn gay gắt

Thứ 6, 08/03/2019 | 11:00
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính phủ của ông sẽ không hủy bỏ hợp đồng S-400 mặc sự phản đối mạnh mẽ từ đồng minh Washington.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.