Mỹ vượt Trung Quốc, đứng đầu thế giới về đào Bitcoin

Mỹ vượt Trung Quốc, đứng đầu thế giới về đào Bitcoin

Thứ 5, 14/10/2021 | 14:15
0
Mỹ đã chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia khai thác Bitcoin lớn nhất thế giới, theo dữ liệu mới từ Đại học Cambridge.

Mỹ đã trở thành điểm đến số một cho các cơ sở đào Bitcoin sau khi lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc. Dù xu hướng gần đây đã cho thấy dấu hiệu của điều này, dữ liệu từ Đại học Cambridge đã chính thức xác nhận thực tế ấy.

Vào tháng 7/2021, 35% hashrate của Bitcoin - một chỉ số dùng để mô tả tổng năng lực giải thuật toán của giới đào Bitcoin - đến từ Mỹ, theo Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge, tăng 428% so với tháng 9/2020. 

Khoảng một năm trước, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về hashrate với khoảng cách khá xa so với các quốc gia còn lại. Tuy nhiên, chiến dịch trấn áp tiền mã hóa của chính phủ Trung Quốc đã loại bỏ một nửa số hệ thống đào tiền mã hóa của thế giới chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Các “thợ đào” bắt đầu lũ lượt rời khỏi Trung Quốc và hướng về phía những quốc gia có giá điện thấp nhất có thể - một hiện tượng được một số người đặt tên “Đại di cư thợ đào”. Nhiều người trong số đó đã đến Mỹ. Kết quả là dữ liệu từ Cambridge cho thấy tỉ lệ hashrate toàn cầu của Trung Quốc đã tụt xuống 0% từ mức 67% vào tháng 9/2020. 

Công nghệ - Mỹ vượt Trung Quốc, đứng đầu thế giới về đào Bitcoin

Bên trong một cơ sở đào Bitcoin của Whinstone tại Rockdale, Texas. Ảnh: Washington Post

"Thánh địa" của giới đào Bitcoin

Nước Mỹ có nhiều đặc điểm khiến nơi đây trở thành nơi hoạt động lý tưởng của các thợ đào Bitcoin từ nước ngoài. 

Thứ nhất, một số bang như Texas có giá điện thuộc hàng thấp nhất thế giới - lợi thế lớn cho các thợ đào phải cạnh tranh trong một lĩnh vực có biên lợi nhuận thấp và chi phí biến đổi duy nhất thường là tiền điện.

Thêm vào đó, Mỹ cũng là nước có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào. Bang Washington là "thánh địa" của các cơ sở đào Bitcoin lấy năng lượng từ thủy điện. New York sản xuất điện từ thủy điện nhiều hơn bất cứ bang nào nằm phía đông dãy Rocky và đồng thời tính điện hạt nhân vào mục tiêu sản xuất điện 100% không carbon. Trong khi đó, tỉ lệ năng lượng tái tạo tại Texas đang tăng dần - 20% điện sản xuất tại bang này đến từ nguồn điện gió. Mạng lưới điện tại Texas cũng đang nhanh chóng có thêm các nguồn điện gió và mặt trời mới.

Các thợ đào Bitcoin tại Mỹ cùng đang sử dụng năng lượng từ các nhà máy điện hạt nhân và một số đã tận dụng các nguồn bị dư thừa, chẳng hạn như khí tự nhiên thoát ra từ các mỏ dầu khắp bang Texas. Điều này giúp phần nào giảm khí nhà kính trong khi tạo ra doanh thu cho nhà cung cấp và cơ sở đào tiền. 

Công nghệ - Mỹ vượt Trung Quốc, đứng đầu thế giới về đào Bitcoin (Hình 2).

Một hệ thống đào Bitcoin sử dụng điện sản xuất từ khí tự nhiên. Ảnh: Giga Energy Solutions

Adam Back, CEO của Blockstream, nói rằng: “Đào Bitcoin là hoạt động nhạy cảm với giá điện, do đó cơ sở đào thường tìm nguồn điện có giá thấp nhất và những nguồn đó thường là năng lượng tái tạo. Năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch thường cao hơn do chi phí khai thác, tinh luyện và vận chuyển”.

Bên cạnh giá điện thấp, một số bang như Texas cũng có các nhà lập pháp thân thiện với tiền mã hóa và hạ tầng đầy đủ cho các thợ đào. Texas còn có lưới điện dùng giá giao ngay theo thời gian thực, cho phép khách hàng chọn giữa các nhà cung cấp. Đó là những điều kiện trong mơ cho các thợ đào mong muốn nguồn năng lượng giá rẻ dồi dào. 

May mắn và sẵn sàng

Việc Mỹ trở thành quốc gia đứng đầu về Bitcoin cũng xảy ra nhờ vào may mắn kết hợp với hành động chuẩn bị sẵn sàng, khi mà năng lực về hạ tầng của Mỹ đã được tăng cường trong nhiều năm liền.

Trước khi các cơ sở đào Bitcoin bắt đầu di cư hàng loạt sang Mỹ, các công ty khắp quốc gia này đã đánh cược vào việc điều này xảy ra nếu cơ sở hạ tầng của nước Mỹ cho phép. Khi giá Bitcoin lao dốc vào cuối năm 2017 và cả thị trường này trở nên nguội lạnh, nhu cầu cơ sở đào Bitcoin quy mô lớn cũng giảm sút. Những người điều hành đào Bitcoin tại Mỹ đã nắm lấy cơ hội này và xây dựng “hệ sinh thái” đào Bitcoin tại đây với chi phí thấp.

Mike Colyer, CEO của công ty tiền điện tử Foundry, nói rằng các cơ sở đào quy mô lớn và được niêm yết đã có thể huy động vốn và mua sắm thêm nhiều thiết bị cùng hạ tầng. Foundry đã mang lượng thiết bị đào Bitcoin trị giá 300 triệu USD đến Mỹ. 

Theo Alex Brammer từ Luxor Mining, một công ty đào Bitcoin dành cho các nhóm đào cao cấp, thị trường vốn và các công cụ tài chính đang hoàn thiện xung quanh ngành đào tiền mã hóa đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành này ở Mỹ. Nhiều công ty đào Bitcoin đã nhanh chóng phát triển và tăng quy mô hoạt động nhờ bảo đảm nguồn tài chính thông qua đòn bẩy lợi nhuận qua nhiều năm và sử dụng vốn hiện có làm thế chấp. 

Đại dịch Covid-19 cũng đóng vai trò nhất định. Dù đại dịch đã làm ngưng trệ nhiều ngành nghề của nền kinh tế, các khoản kích thích kinh tế từ chính phủ cũng kích thích mọi người đầu tư nhiều hơn vào thị trường tiền mã hóa, bao gồm cả hoạt động đào Bitcoin bên ngoài Trung Quốc.

Tùng Phong (Theo CNBC)

2 sàn tiền ảo dừng cho người dùng Trung Quốc đăng ký tài khoản

Thứ 2, 27/09/2021 | 11:17
Người dùng ở Trung Quốc sẽ không được đăng ký tài khoản giao dịch tiền ảo mới tại Binance và Huobi sau động thái cứng rắn của nhà chức trách nước này.

Trên 60 sàn giao dịch tiền mã hóa ở Hàn Quốc đóng cửa tuần tới

Thứ 7, 18/09/2021 | 08:38
Diễn biến này xảy ra do hệ quả trực tiếp của quy định mới về quản lý rủi ro sàn giao dịch tiền mã hóa tại Hàn Quốc.

Trung Quốc tăng cường trấn áp hoạt động đào tiền mã hóa

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:05
Chiến dịch này là động thái mới nhất của giới chức địa phương tại Trung Quốc nhằm truy quét các cơ sở đào tiền mã hóa, đặc biệt là bitcoin.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.

Độ giàu có của CEO Apple Tim Cook đẳng cấp cỡ nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:36
Dinh thự mà Tim Cook sở hữu gây ấn tượng bởi độ hoành tráng, đẳng cấp xứng tầm CEO của đế chế công nghệ hàng đầu thế giới.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
CEO Apple Tim Cook đã đăng ảnh đầu tiên kể từ khi đặt chân đến Việt Nam. Ông gặp gỡ mẹ con ca sỹ Mỹ Linh – Mỹ Anh và thưởng thức món cà phê trứng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:02
Có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng miếng.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.