Năm 2022 có thể mở rộng tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Năm 2022 có thể mở rộng tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 21/10/2021 | 14:49
0
Theo Bộ trưởng Y tế, chúng ta phải chấp nhận một thực tế là dịch Covid-19 ngày càng nhiều biến thể và không thể triệt tiêu hoàn toàn mầm bệnh.

“Cuộc chiến” chưa có trong tiền lệ

Tiếp tục chương trình của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng 21/10, ĐBQH tiến hành thảo luận tại Tổ về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi thảo luận, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã sơ lược về quãng thời gian chống dịch Covid-19 suốt 2 năm qua. Theo Bộ trưởng, “cuộc chiến” chống Covid-19 chưa có trong tiền lệ, mức độ ảnh hưởng rất lớn, tác động sâu sắc đến tất cả các mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh mạng của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm qua 3 đợt dịch nhưng đợt dịch lần thứ 4 do biến chủng Delta làm “đảo ngược” mọi thành tựu phòng dịch, tác động sâu sắc, kể cả những nước phát triển và những nước có tỉ lệ tiêm chủng cao.

Vì vậy, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam căng thẳng khi đối phó với biến chủng Delta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của tất cả tầng lớp nhân dân nên đến thời điểm này đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình.

Tiêu điểm - Năm 2022 có thể mở rộng tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 3 tuổi

Các ĐBQH thảo luận tại tổ sáng nay 21/10.

Bộ trưởng khẳng định: “Khi nhìn lại việc triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chúng tôi có rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, có những quyết định trong thời gian qua hết sức khó khăn như giãn cách xã hội. Đầu tháng 4/2020, quyết định giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc trong 2 tuần đã tác động đến đời sống nhân dân. Gần đây giãn cách đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, sau đó còn tăng cường giãn cách xã hội, yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó”. Bộ trưởng cho biết, lần này ở mức cao được áp dụng nhờ Nghị quyết 30 của Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết: “Một câu chuyện lo ăn cho người dân hơn 500 nghìn người đã khó khăn nhưng chúng ta lo tới 4 triệu dân của Tp.Hồ Chí Minh thì là một câu chuyện rất thách thức đối với quyết định này”.

Một trong những quyết định mang tính lịch sử, chưa từng có đó là việc điều lực lượng gần 300 nghìn lượt người gồm: lực lượng y tế, quân đội, công an.

Bên cạnh đó, các quyết định thiết lập lên phòng cấp cứu, những trung tâm hồi sức tích cực tại Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam, chỉ trong thời gian ngắn. Bởi vì, khi số ca nhiễm tăng rất nhanh trong thời gian rất ngắn cho nên gây nên tình trạng quá tải cho hệ thống y tế, không thể nào tiếp nhận được bệnh nhân. Đặc biệt, các vấn đề về hồi sức tích cực, mặc dù Tp. Hồ Chí Minh là một địa phương có nền tảng y tế là rất tốt so với các tỉnh thành khác.

Tuy nhiên, chúng ta phải đối mặt với tình trạng bệnh nhân tăng rất nhanh trong thời gian rất ngắn, nhiều bệnh nhân nặng cần phải cấp cứu. Do đó, chúng ta quyết định thành lập những trung tâm hồi sức cấp tốc tại Tp. Hồ Chí Minh

Bộ trưởng thông tin, riêng Tp.Hồ Chí Minh có 6 trung tâm chuyên về hồi sức tích cực, có trung tâm lên tới 1.000 giường. Chúng ta phải điều một lực lượng rất lớn, trong đó có những lực lượng chưa tham gia hồi sức tích cực đối với bệnh truyền nhiễm mà phải tham gia hồi sức tích cực như vậy.

Đối với y tế cơ sở, cần phải đảm bảo để người dân tiếp cận dịch vụ y tế từ sớm từ xa ngay tại cơ sở. Vì vậy, chúng ta thiết lập lên lên 536 trạm y tế lưu động tại xã phường do lực lượng quân y và dân y phối hợp với nhau để cung cấp đủ dịch vụ y tế cho người dân.

Phải bao phủ vắc-xin

Khẳng định lại những kinh nghiệm kế thừa từ những đợt dịch trước, Bộ trưởng nói: “Chúng tôi cho rằng, trong đợt dịch qua, rất nhiều vấn đề kế thừa từ những vấn đề trước đây mà nó nâng tầm lên một mức độ cao hơn và trong cuộc đại dịch biến thể Delta nguy hiểm như vậy”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện các doanh nghiệp thuộc cộng đồng quốc tế hỗ trợ rất nhiều cho Bộ Y tế, Tp. Hồ Chí Minh mua các thiết bị, máy móc và test để triển khai việc chống dịch.

Tiêu điểm - Năm 2022 có thể mở rộng tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 3 tuổi (Hình 2).

Vắc-xin Covid-19 được phát triển trong thời gian rất ngắn, rất mới nên chúng ta phải tham khảo, trao đổi và học các bài học kinh nghiệm của các nước. Ảnh minh hoạ.

Đối với vấn đề vắc-xin, chúng ta triển khai chiến lược rất thành công. Bộ đang đôn đốc các địa phương để quyết tâm quyết tâm phủ vắc-xin mũi 1 cho khoảng 80% người dân từ 18 tuổi trở lên và lên kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ em.

Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đang từng bước nghiên cứu để mở rộng đối tượng tiêm. Bởi vì, đây là một vắc-xin phát triển trong thời gian rất ngắn, rất mới nên chúng ta phải tham khảo, trao đổi và học các bài học kinh nghiệm của các nước, mở rộng dần các đối tượng tiêm từ 12 đến 17 tuổi và sang năm 2022 mở rộng đến độ tuổi từ 3 tuổi trở lên.

Về vấn đề thuốc điều trị, Bộ trưởng cho biết đã triển khai thí điểm trên một quy mô rất là rộng và triển khai cho điểm điều trị có kiểm soát. Thuốc chúng ta chỉ có 2 thí điểm trên một quy mô rất rộng và triển khai thí điểm điều trị có kiểm soát có chung một chương trình nghiên cứu chung của Bộ. Kết quả ban đầu của việc triển khai này rất tốt.

Nhắc đến việc chuyển trạng thái chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay chúng ta phải chấp nhận một thực tế là virus ngày càng nhiều biến thể và không thể triệt tiêu hoàn toàn mầm bệnh.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh muốn chuyển sang thích ứng, an toàn với dịch không còn cách nào khác là phải đảm bảo độ phủ vắc-xin.

Vì sao Hà Nội thận trọng mở cửa trường, đón học sinh đi học trở lại?

Thứ 5, 21/10/2021 | 13:39
Đã gần hết tháng 10 nhưng gần 3 triệu trẻ nhỏ ở Hà Nội chưa được tiếp cận với vắc-xin, tỉ lệ giáo viên được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cũng rất thấp.

Cần khẩn trương ban hành chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch

Thứ 4, 20/10/2021 | 19:37
Về thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội thấy rằng, Chính phủ đã tiếp tục chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm mà cử tri cả nước quan tâm

Thứ 4, 20/10/2021 | 11:26
“Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.