Nắm bắt cơ hội từ phong trào du lịch âm nhạc

Nắm bắt cơ hội từ phong trào du lịch âm nhạc

Thứ 3, 01/08/2023 | 07:00
0

Cú hích từ Blackpink 

Theo Báo tin tức, từ sự kiện Blackpink biểu diễn trong hai tối 29-30/7, Việt Nam có thêm cơ hội phát triển du lịch âm nhạc. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Bởi lẽ sản phẩm du lịch âm nhạc có khả năng thu hút lượng lớn du khách, người hâm mộ âm nhạc từ nhiều nơi; mang lại hiệu quả, lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước, kích thích các ngành khác cùng phát triển.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Blackpink 2023” (Blackpink World Tour 2023) còn gọi là Born Pink diễn ra tối 29-30/7 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Dự đoán, các đêm diễn sẽ thu hút khoảng 67.000 khán giả. Đây cũng là sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, có quy mô lớn, nếu tổ chức thành công tại Thủ đô, góp phần nâng cao hình ảnh Hà Nội - Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách với bạn bè quốc tế; quảng bá du lịch, khẳng định năng lực tổ chức các sự kiện lớn của nước ta.

Sở Du lịch Hà Nội cũng kỳ vọng, với sự kiện này, cuối tháng 7, đầu tháng 8/2023, lượng du khách nội địa đến Thủ đô sẽ tăng khoảng 20%, quốc tế tăng 15% so với tháng 6. Nhiều cơ sở lưu trú ở Thủ đô đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón lượng khách đông đúc sẽ đến đây thưởng thức âm nhạc, nhất là vào cao điểm 2 ngày diễn ra sự kiện Born Pink. Cùng với đó, các bên liên quan cũng lên tour nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu trải nghiệm du lịch Hà Nội khi du khách có nhu cầu.

Theo các chuyên gia du lịch, bên cạnh du khách, người hâm mộ trong nước, quốc tế, sự kiện lưu diễn của Blackpink còn thu hút đông đảo giới truyền thông thế giới đến nước ta. Có thể nói là sự kiện góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, từ nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan; quảng bá hình ảnh...

Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, giảng viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam nêu quan điểm: Lấy sân vận động quốc gia Mỹ Đình làm nơi tổ chức sự kiện Blackpink sẽ đem đến một sân khấu dung hòa sống động với niềm vui âm nhạc và kích thích doanh thu cho du lịch Việt Nam khi thu hút khán giả đa dạng ở trong nước, quốc tế.  Buổi biểu đánh dấu một mốc quan trọng cho ngành du lịch nếu tận dụng tốt cơ hội này, triển khai các chiến lược toàn diện, du lịch Việt Nam có thể tạo ra lợi ích lâu dài để phát huy giá trị văn hóa, kinh tế.

Kinh tế vĩ mô - Nắm bắt cơ hội từ phong trào du lịch âm nhạc

Blackpink đến Việt Nam là cú hích cho ngành du lịch.

Bà Daisy Kanagasapapathy cũng nêu rõ: Từ sự kiện của Blackpink có thể kích thích kinh tế nhờ đặt phòng lưu trú tăng, sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ tạo ra cơ hội việc làm và củng cố kinh tế địa phương. Buổi diễn thành công tại các địa điểm nổi tiếng tạo ra hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị Hà Nội như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc. Khả năng hiển thị cùng mối liên hệ tích cực này góp phần giúp ngành phát triển về lâu dài, khuyến khích đầu tư và tăng trưởng hơn nữa. Đặt biệt, niềm phấn khích lan tỏa quanh các buổi diễn của Blackpink sắp tới là chất xúc tác để phát triển du lịch âm nhạc...

Theo thống kê, show diễn của Blackpink tại Thái Lan vào đầu năm 2023 đã giúp đất nước chùa Vàng thu về khoảng 20 - 30 triệu USD từ lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau buổi diễn. Còn Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số gần như tương tự và giúp điểm đến tạo nên hiệu ứng truyền thông lớn.

Triển vọng kích cầu du lịch 

Theo thống kê của Future Market Insights, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán đạt 11,3 tỷ USD trong 10 năm tới. Mặc dù Bắc Mỹ và châu Âu vẫn là các khu vực dẫn đầu, nhưng châu Á - Thái Bình Dương cũng đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điều này cũng cho phép các ngôi sao chạm tới dải khán giả rộng hơn. Còn với quốc gia tổ chức, họ có thể thu bộn tiền nhờ dịch vụ ăn uống, lưu trú. Thậm chí khán giả hòa nhạc sẽ tranh thủ dành thêm vài ngày để rong chơi.

Tại Việt Nam, bản thân những show diễn của các ngôi sao âm nhạc tên tuổi như Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu, hay các đêm diễn tại tụ điểm ca nhạc của Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc… cũng đã trở thành sản phẩm hút khách tại nhiều điểm đến, tạo nên hiệu ứng lan tỏa tới các mắt xích cùng tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch.

Có thể kể tới một vài chương trình du lịch kết hợp với các show âm nhạc đã diễn ra khá thành công như minishow “Soul of the Forest - Đêm nhạc giữa rừng thông” được tổ chức tại Flamingo Đại Lải Resort; show Hoa Bay tại Khu du lịch Tam Đảo, các đêm diễn Mây Lang Thang tại Đà Lạt... 

Trao đổi với Vneconomy, Trưởng Phòng Quản lý văn hóa, Sở VH-TT&DL tình Vĩnh Phúc Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: “Các tour du lịch kết hợp với âm nhạc tại Vĩnh Phúc tuy mới xuất hiện, nhưng mang đến sức hút rất lớn, thu hút nhiều khách du lịch, đem đến nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương khi du khách sử dụng các tiện ích, dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, mua sắm…”

Kinh tế vĩ mô - Nắm bắt cơ hội từ phong trào du lịch âm nhạc (Hình 2).

Hình ảnh show diễn của ca sỹ Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình đầu năm 2023.

Còn theo thống kê của ngành du lịch Đà Lạt, mỗi minishow của các ca sĩ luôn thu hút ít nhất 500 - 700 du khách, và con số này tăng lên gấp nhiều lần đối với những ca sĩ thần tượng. Đơn cử, chỉ riêng hai đêm diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn đã mang đến cho thành phố khoảng 10.000 du khách.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với khai thác thị trường trong nước, Việt Nam cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Thực tế cho thấy, để có thể trực tiếp xem thần tượng biểu diễn, du khách thường không ngại chi tiêu, không chỉ cho những dịch vụ xung quanh show diễn mà còn cho các sản phẩm, hàng hóa bán lẻ, ẩm thực đi kèm. Điều này có nghĩa, “cầu” của du khách luôn rất lớn, vấn đề là “cung” có thật sự đủ chuyên nghiệp để đáp ứng hay không.

Muốn vậy, các công ty du lịch cần có cái bắt tay thật chặt với các đơn vị tổ chức sự kiện để bảo đảm chính sách bình ổn giá cho du khách, cũng như có đủ năng lực để tiếp đón, phục vụ lượng khách lớn đi du lịch kết hợp dự sự kiện nghệ thuật. Việt Nam cũng cần có chính sách giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức, các ngôi sao và khách quốc tế tới Việt Nam tổ chức show diễn. Bởi họ chính là những “đại sứ” du lịch có khả năng đưa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với thế giới theo cách hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 7 này lượng khách du lịch đến với Thủ đô tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó lượng lớn du khách đến Hà Nội nhờ sức hút của đêm diễn của nhóm Blackpink. Điều này hứa hẹn là tiềm năng cho sự phát triển song song của lĩnh vực âm nhạc và kinh tế du lịch.

Trong tháng 7, ước tính Hà Nội đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2022. Trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt khách, tăng 19,4% so với tháng 6. Khách du lịch nội địa ước đạt 2 triệu lượt khách, tăng 5,3% so với tháng 6 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 8,60 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với tháng 6 và tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Về cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác, tính đến cuối tháng 7, công suất phòng trung bình ước đạt 60,8% tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dự kiến 7 tháng đầu năm 2023, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,3%, tăng 25,5% so với cùng kỳ.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết du khách đến xem đêm nhạc "Born Pink" có thể khám phá, trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn của thủ đô. Chẳng hạn như các tour khám phá văn hóa như: tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour du lịch Đêm Thiêng liêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò… hoặc các sản phẩm du lịch thiên nhiên, mạo hiểm như zipline, bay khinh khí cầu, bắn cung tại Long Biên, Ba Vì, Sóc Sơn…

Bên cạnh đó, bà Đặng Hương Giang cũng cho biết thêm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp đà để đẩy mạnh du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Trong tháng 8, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, chương trình và lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô như Cuộc thi ảnh du lịch, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023 vào quý III/2023, Sở cũng dự kiến sẽ chuẩn bị cho Festival Áo dài Hà Nội trong quý IV/2023.

Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục hợp tác và xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Pháp, và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc... tạo đà cho ngành du lịch Thủ đô “cất cánh”.

Hương Anh (t/h) 

Doanh thu du lịch Tp.Đà Nẵng “bùng nổ”

Thứ 2, 31/07/2023 | 14:30
Chỉ trong tháng 7, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của Tp.Đà Nẵng đạt 2.185,2 tỷ đồng, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 30,7% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch 7 tháng đầu năm đạt hơn 19.000 tỷ đồng

Thứ 2, 31/07/2023 | 09:33
Mùa du lịch hè năm nay, tỉnh Khánh Hòa đón lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tổng doanh thu du lịch 7 tháng đầu năm đạt gần 19.040 tỷ đồng.

Hà Nội kỳ vọng hút khách du lịch từ đêm nhạc BlackPink

Thứ 6, 28/07/2023 | 11:23
Concert BlackPink tại Hà Nội tới đây chính là cơ hội để Tp.Hà Nội giao lưu, quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện với du khách quốc tế.

“Làn sóng” rao bán khách sạn giữa lúc du lịch tăng trưởng

Thứ 6, 28/07/2023 | 07:00
Trong khi ngành du lịch đang khởi sắc về lượng khách, hoạt động của các khách sạn trên cả nước vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.