Nam Phi tính nhờ Trung Quốc tổ chức Thượng đỉnh BRICS vì ông Putin

Thứ 5, 01/06/2023 | 21:55
0
Chính phủ Nam Phi vẫn đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý khác nhau về cách xử lý chuyến thăm của ông Putin trong bối cảnh lệnh bắt giữ của ICC vẫn treo lơ lửng.

Nam Phi đang xem xét chuyển địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới của các nhà lãnh đạo BRICS sang một quốc gia khác, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 1/6.

Động thái này được cho là sẽ giúp chính quyền của Tổng thống Cyril Ramaphosa giải quyết tình trạng khó xử của Nam Phi về việc có nên thực hiện lệnh bắt giữ quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không.

Chính phủ Nam Phi đang cân nhắc nhờ Trung Quốc hoặc nước láng giềng Mozambique tổ chức cuộc họp của các Nguyên thủ Quốc gia BRICS, nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Ông Lunga Ngqengelele, người phát ngôn của Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi, cho biết Hội nghị Thượng đỉnh dự kiến sẽ được tổ chức tại tỉnh Gauteng, nơi có trung tâm thương mại Johannesburg và thủ đô Pretoria.

“Theo như chúng tôi được biết, chúng tôi đã công bố địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh là ở Gauteng, Nam Phi”, ông Ngqengelele nói. “Đó là những gì chúng tôi biết cho đến ngày hôm nay”.

Lựa chọn thay thế

Nam Phi đã mời ông Putin, cùng với các nhà lãnh đạo của Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, dự kiến diễn ra từ ngày 22-24/8.

Bởi vì Nam Phi là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), nên nước này sẽ có nghĩa vụ thi hành lệnh bắt giữ ông Putin mà ICC đã ban hành hồi tháng 3 nếu nhà lãnh đạo Nga đến Nam Phi. Đây là một tình huống mà quốc gia giàu có nhất châu Phi muốn tránh.

Thế giới - Nam Phi tính nhờ Trung Quốc tổ chức Thượng đỉnh BRICS vì ông Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm 2018 ở Johannesburg. Ảnh: IOL

Cả Trung Quốc và Mozambique đều không phải là các bên tham gia Quy chế Rome thành lập ICC. Do đó, các nước này không có nghĩa vụ tuân theo lệnh bắt giữ Tổng thống Nga do ICC ban hành.

Mozambique dường như không phải là một địa điểm thích hợp vì nước này không có khả năng tổ chức một sự kiện ở quy mô của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, một nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Khả năng Trung Quốc được coi là một địa điểm khả thi cho Hội nghị Thượng đỉnh BRICS đã được Reuters đưa tin trước đó hôm 1/6.

Chính phủ Nam Phi vẫn đang cân nhắc các lựa chọn pháp lý khác nhau về cách xử lý chuyến thăm của ông Putin, Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi Naledi Pandor nói với các phóng viên tại cuộc họp của các Ngoại trưởng BRICS ở Cape Town hôm 1/6. Tổng thống Ramaphosa sẽ thông báo “quyết định cuối cùng” sau khi các lựa chọn đó đã được đánh giá, bà Pandor cho biết.

Nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết hôm 1/6 rằng thông tin Hội nghị Thượng đỉnh BRICS sẽ được chuyển đến Trung Quốc từ Nam Phi là giả mạo, Interfax đưa tin.

Trước đó, Điện Kremlin hôm 30/5 đã tuyên bố rằng Nga sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở “cấp độ thích hợp”.

Căng thẳng địa chính trị

BRICS là một nhóm gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đóng vai trò là đối trọng với G7 (Pháp, Anh, Đức, Italy, Canada, Mỹ và Nhật Bản).

Chuyến thăm dự kiến của ông Putin đã khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng mối quan hệ chặt chẽ của Nam Phi với Nga đe dọa mối quan hệ của nước này với một số đối tác thương mại lớn nhất, bao gồm cả Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Nam Phi vào tháng trước đã cáo buộc Pretoria mâu thuẫn với “lập trường không liên kết” của chính họ về xung đột Nga-Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí cho Moscow. Chính phủ Nam Phi đã bác cáo buộc trên.

Căng thẳng địa chính trị làm tăng thêm lo ngại về tác động đối với triển vọng kinh tế của Nam Phi do mất điện hàng ngày và hạn chế hậu cần đang cản trở xuất khẩu, với đồng Rand (tiền Nam Phi) giảm xuống mức thấp kỷ lục liên tiếp trong tháng qua.

Chính phủ Nam Phi trước đây đã bị quốc tế chỉ trích vào năm 2015, khi họ từ chối thực hiện lệnh bắt giữ của ICC đối với Tổng thống Sudan khi đó là Omar al-Bashir, người đã bị truy tố về tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, trong khi ông đang tham dự một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Phi ở Johannesburg.

Hồi đó, Tòa Phúc thẩm Tối cao của Nam Phi đã ra phán quyết rằng Chính phủ Nam Phi đã hành động trái pháp luật và ICC nhận thấy rằng Nam Phi đã không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)

Tổng thống Brazil thăm Trung Quốc, chỉ trích đồng USD và IMF

Thứ 6, 14/04/2023 | 13:38
Trước thềm chuyến thăm, Brazil và Trung Quốc đã công bố một thỏa thuận nhằm loại bỏ đồng USD khỏi vai trò trung gian trong các giao dịch giữa hai nước.

Phản ứng của Nam Phi khi siêu du thuyền của tỷ phú giàu nhất nước Nga sắp cập cảng 

Thứ 4, 26/10/2022 | 21:08
Không lâu sau khi đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) từ chối thu giữ siêu du thuyền thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Alexei Mordashov, Nam Phi cũng đưa quan điểm tương tự.

Tổng thống Nga Putin với 'va ly hạt nhân' ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:28
Dailymail đưa tin, đội vệ sỹ vũ trang của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc cãi lộn với lực lượng an ninh Nam Phi khi tới tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.