Nam thanh niên bị gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang

Nam thanh niên bị gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang

Thứ 3, 30/05/2023 | 19:38
0
Sau khi được thầy lang bẻ xương, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu lạ, sờ tay ra sau lưng các chỗ nắn cột sống thấy đau nhói, cảm giác bị trượt, lệch đốt sống ra ngoài.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh H.H. (35 tuổi, quê Lâm Đồng) cho biết anh bị đau lưng từ giữa năm 2021, sau đó thấy nhức mỏi lưng nên đi nắn bẻ khớp tại nhà một thầy lang tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, sau khi đi nắn bẻ khớp khoảng nửa ngày thì toàn thân uể oải và mệt mỏi, sờ tay ra phía sau lưng các chỗ nắn thì đau nhói, sờ cảm giác bị trượt, lệch đốt sống ra ngoài, vận động, hít thở mạnh hay tập thể dục đều thấy đau.

Anh H. đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện, nên gần đây đã tìm đến Bệnh viện 1A (TPHCM) "cầu cứu".

Tại đây, khi thăm khám, thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Anh, Trưởng đơn vị Hiệu chỉnh cơ xương khớp phát hiện bệnh nhân gù lưng nhẹ. Bác sĩ sờ nắn 2 bên đốt sống ngực T5-T7, T10-T12 thấy bệnh nhân đau nhói, giới hạn biên độ vận động cột sống ngực.

Đời sống - Nam thanh niên bị gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang

Phim chụp X-quang cho thấy các tổn thương ở đốt sống của bệnh nhân H. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Trên phim X-quang lồng ngực và cột sống cho thấy, các đốt sống ngực T5 và T6 của bệnh nhân bị tổn thương nứt vỡ ngay khớp sụn sườn 2 bên. Xương sườn số 10 bên trái của anh H. bị gãy. Ngoài ra, khớp sụn sườn số 11 và 12 của bệnh nhân bị vỡ toác so với các khớp khác.

Khai thác bệnh sử, từ lúc tổn thương đến nay, bệnh nhân vẫn vận động thường xuyên, hay vặn người, với tay, khiêng đồ. Đây có thể là yếu tố không lành xương, khớp trong thời gian dài.

Với tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ yêu cầu anh nên về nhà nghỉ ngơi, hạn chế vận động một thời gian để các vị trí xương nứt gãy lành lại, sau đó sẽ trở lại bệnh viện cân chỉnh cơ xương khớp cho phù hợp. Riêng tình trạng tổn thương đốt sống ngực đã nặng, dù điều trị tích cực cũng rất khó quay trở lại như bình thường.

Trao đổi với Dân Trí, bác sĩ Trịnh Quang Anh cho biết, gần đây Bệnh viện 1A tiếp nhận khá nhiều ca là nạn nhân của trào lưu nắn bẻ xương khớp trên Tiktok. Một số trường hợp bị thầy lang hay kỹ thuật viên dùng lực quá mạnh, với mục đích tạo tiếng kêu to như trên các video để chứng tỏ "tay nghề", khiến xương khớp bị tổn thương.

Bác sĩ phân tích, chưa đề cập đến việc có đúng kỹ thuật hay không, để nắn bẻ các khớp (đặc biệt là khớp cột sống), trước tiên phải đảm bảo cột sống đủ điều kiện sức khỏe, các đốt sống không bị trợt, xẹp, nứt vỡ... Nếu không, bệnh nhân có thể bị tổn thương tủy và liệt trong quá trình thực hiện, thậm chí tử vong.

Nắn chỉnh khớp là kỹ thuật làm tăng biên độ vận động của khớp, giảm căng mỏi, tê cứng, thư giãn trong thời gian ngắn. Không nên sử dụng kỹ thuật này thường xuyên và không phải cứ phải bẻ cho kêu to mới là hiệu quả, mà phải đánh giá trước và sau điều trị, bác sĩ khuyến cáo.

Minh Hoa (t/h)

Bé gái may mắn được bà ngoại sơ cứu kịp thời sau khi té sông

Thứ 4, 19/04/2023 | 14:27
Theo thông tin được kể lại, bé gái 5 tuổi ngụ tại Vĩnh Long đang chơi ở bờ sông thì bị trượt chân rơi xuống sông.

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị tai nạn “có thể tử vong bất cứ lúc nào"

Thứ 4, 15/03/2023 | 19:18
GS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa thực hiện 11 lần phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tai nạn "có thể tử vong bất cứ lúc nào".

Kịp thời cứu sống cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là

Thứ 2, 13/03/2023 | 11:07
Cụ ông 85 tuổi cụ ông bị tắc ruột do nuốt quả chà là, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống thành công.

Bị rắn độc tấn công, bé trai 13 tuổi nguy kịch vì bố mẹ tin thầy lang "3 đời trị rắn cắn"

Thứ 3, 19/04/2022 | 14:42
Sau khi sơ cứu con bị rắn cắn thay vì đưa con đến bệnh viện gia đình lại đưa con đến thầy lang dẫn tới bé bị nhiễm độc nặng, nguy kịch.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.