Chường trình được hỗ trợ từ học bổng, thiết bị học tập đến sự đồng hành của gia đình và cộng đồng, những hỗ trợ thiết thực này đang góp phần giữ trẻ em ở lại trường, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.
Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều và bảo đảm quyền học tập cho trẻ em, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều chính sách an sinh xã hội. Nổi bật trong đó là chương trình "Nâng bước em tới trường" cùng các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ thiết bị học tập và thiết bị số cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 5,46% (23.061 hộ), hộ cận nghèo chiếm 3,67% (15.482 hộ). Đáng chú ý, toàn tỉnh hiện có 28.588 trẻ em thuộc hộ nghèo và hơn 13.000 trẻ em thuộc hộ cận nghèo – nhóm đối tượng chịu tác động trực tiếp từ điều kiện kinh tế khó khăn và nguy cơ gián đoạn học tập.
Giữ học sinh ở lại trường từ những hỗ trợ thiết thực
Tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, phong trào "Nâng bước em tới trường" được triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên… đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động nguồn lực xã hội hóa, trao học bổng và hỗ trợ học sinh khó khăn.
Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào những nhu cầu thiết yếu nhất của học sinh nghèo như: cấp học bổng định kỳ; tặng sách vở, quần áo; hỗ trợ học phí; đồng thời trao tặng máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc SIM dữ liệu cho học sinh không có điều kiện tiếp cận internet.

Chương trình Nâng bước em tới trường góp phần cải thiện điều kiện học tập của các em học sinh
Tại xã Hiệp Lực, một học sinh lớp 7 thuộc hộ nghèo từng có nguy cơ bỏ học do gia đình không đủ điều kiện mua thiết bị học trực tuyến. Nhờ được hỗ trợ một máy tính bảng từ chương trình "Nâng bước em tới trường", em đã duy trì việc học, chủ động tham gia các tiết học trực tuyến và đạt kết quả học tập tiến bộ rõ rệt. Câu chuyện nhỏ nhưng cho thấy tác động trực tiếp của việc hỗ trợ đúng và trúng nhu cầu.
Kết hợp học bổng, thiết bị số và hỗ trợ gia đình
Thực tiễn triển khai cho thấy, hiệu quả rõ nét nhất đạt được khi các địa phương kết hợp đồng bộ giữa học bổng cho học sinh, hỗ trợ thiết bị số và giảm áp lực kinh tế cho gia đình. Khi phụ huynh bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt và học tập, trẻ em có điều kiện tập trung học tập, hạn chế nguy cơ bỏ học sớm.
Song song với chương trình "Nâng bước em tới trường", tỉnh Thái Nguyên còn triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở, cải thiện dinh dưỡng, phát triển sinh kế cho hộ nghèo. Riêng chương trình hỗ trợ nhà ở đã hoàn thành cho gần 7.000 hộ, góp phần ổn định đời sống, tạo môi trường học tập an toàn cho con em các gia đình khó khăn.
Ở một số địa phương thí điểm, mô hình hỗ trợ đồng bộ đã mang lại kết quả tích cực: tỷ lệ chuyên cần của học sinh tăng lên; khả năng tiếp cận tài liệu học tập số được cải thiện; nhiều em tiếp tục theo học bậc THPT và định hướng học nghề sau tốt nghiệp.
Hướng tới an sinh giáo dục bền vững
Để chương trình "Nâng bước em tới trường" phát huy hiệu quả lâu dài, các ngành chức năng và địa phương xác định cần tiếp tục mở rộng nguồn lực xã hội hóa; gắn việc trao học bổng với theo dõi học tập, tư vấn tâm lý cho học sinh; đồng thời tăng cường trang bị thiết bị số kèm hướng dẫn sử dụng cho cả học sinh và phụ huynh.
Bên cạnh đó, việc liên kết giữa nhà trường – chính quyền cơ sở – doanh nghiệp – Mặt trận Tổ quốc được xem là giải pháp quan trọng nhằm hình thành các quỹ học bổng ổn định, tạo thêm cơ hội học tập và việc làm cho học sinh sau khi rời ghế nhà trường.
Giữ trẻ em nghèo ở lại trường không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Giáo dục mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Tại Thái Nguyên, chương trình "Nâng bước em tới trường", với sự kết hợp giữa học bổng, thiết bị số và hỗ trợ gia đình, đang từng bước khẳng định vai trò như một điểm tựa an sinh quan trọng – nơi tri thức không còn là đặc quyền, mà trở thành cơ hội công bằng cho mọi trẻ em.
Hà Anh