Nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho hội viên Hội Luật gia tỉnh Điện Biên

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 08/11/2023 | 15:38
0
Ngày 8/11, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia tỉnh Điện Biên.

Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11).

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Huệ - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Điện Biên, các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành và đông đảo cán bộ, hội viên Hội Luật gia tỉnh Điện Biên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Điện Biên đánh giá môi trường là vấn đề toàn cầu, bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững, là vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại, là nhiệm vụ có tính xã hội sâu sắc, gắn liền với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hòa bình và tiến bộ xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Từ sau Đổi mới, thực hiện chủ trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng. Hệ thống quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng, hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng hoàn thiện, các hoạt động bảo vệ môi trường của nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Sự kiện - Nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho hội viên Hội Luật gia tỉnh Điện Biên

Bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị. 

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước và trên toàn thế giới đang ở mức báo động và trở thành vấn đề nhức nhối. Ở trong nước, theo quy mô của nền kinh tế, dân số, mức độ công nghiệp hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế, thì vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp bách, phức tạp và nhạy cảm, tác động trực tiếp, nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Nói thêm về vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong việc thực hiện tổng thể các nhiệm vụ của đất nước, trong đó có bảo vệ môi trường, bà Nguyễn Thị Phượng nhấn mạnh Chỉ thị 14-CT/TW ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới đã khẳng định Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, do Đảng và Bác Hồ thành lập, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

“Với vai trò đó cùng với hệ thống tổ chức hội ở 63 tỉnh, thành phố từ Trung ương cho đến cấp cơ sở, Hội Luật gia Việt Nam mong muốn đóng góp một phần công sức của mình nhằm đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường vào cuộc sống”, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Điện Biên nói.

Trên tinh thần đó, ngày 5/10/2018, Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ký kết Chương trình phối hợp về phối hợp công tác xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2018-2023.

Trên cơ sở đề xuất của Hội Luật gia Việt Nam và Bộ Tài nguyên và môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao cho Hội Luật gia Việt Nam nhiệm vụ “Tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường cho đội ngũ cán bộ, hội viên của Hội Luật gia các cấp”.

Bà Nguyễn Thị Phượng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị đầy đủ, nghiêm túc, tập trung lĩnh hội các kiến thức để sau khi hội nghị này, mỗi đại biểu sẽ là một báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội Luật gia giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ mội trường trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện - Nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho hội viên Hội Luật gia tỉnh Điện Biên (Hình 2).

Toàn cảnh hội nghị. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham dự tập huấn đã lắng nghe 5 chuyên đề do 2 báo cáo viên trình bày, bao gồm:

Pháp luật về bảo vệ môi trường trong bảo đảm phát triển bền vững; Chính sách, pháp luật về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; Vai trò của Hội Luật gia Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường do ông Nguyễn Văn Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam trình bày.

Pháp luật về bảo vệ môi trường trong khu vực kinh doanh, dịch vụ, khai thác mỏ và thực tiễn thi hành tại tỉnh Điện Biên; Pháp luật về bảo vệ môi trường trong khu vực sản xuất nông nghiệp và thực tiễn thi hành tại tỉnh Điện Biên do ThS. Đặng Thị Hồng Loan, Trưởng phòng Quản lý môi trường và biến đổi khí hậu - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên trình bày.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Điện Biên nhấn mạnh việc góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân về bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu ô nhiễm, thúc đẩy phát triển bền vững là một nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện của Hội Luật gia tỉnh trong thời gian tới.

Sau khi tiếp thu tại hội nghị, các Luật gia cần tiếp tục nghiên cứu, triển khai và tuyên truyền kịp thời đến toàn thể hội viên ở đơn vị và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phương tiện nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Tuổi trẻ Hội Luật gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại Lai Châu

Thứ 5, 02/11/2023 | 06:22
Ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam còn trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

[E] Chủ tịch Điện Biên: Muốn mạnh thì phải có doanh nghiệp, doanh nhân mạnh

Chủ nhật, 15/10/2023 | 07:30
Từ một tỉnh miền núi biên giới với nhiều khó khăn, Điện Biên đang nỗ lực vươn mình bứt phá để trở thành một địa phương phát triển đột phá, nhanh và bền vững.

Khai trương trụ sở Hội Luật gia Việt Nam tại Tp.HCM

Thứ 6, 29/09/2023 | 18:03
Trụ sở của Hội Luật gia Việt Nam tại Tp.HCM sau hơn một năm xây dựng đã được khai trương vào hôm nay 29/9/2023.
Cùng tác giả

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Lợi nhuận quý I/2024 của VOSCO đi ngang so với cùng kỳ

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Dù doanh thu quý I của Vận tải Biển Việt Nam tăng gấp 2,12 lần, nhưng do giá vốn cao nên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này chỉ tăng thêm 1,7%.

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.