Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam

Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 2, 09/11/2020 | 20:50
0
Ngày 9/11, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Tham vấn tài liệu nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam”.

Phát biểu tạo hội thảo, bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam cho biết, những năm qua, Hội đã nỗ lực tăng cường tiếp cận pháp luật và dịch vụ pháp lý cho công dân thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật (TVPL) trợ giúp pháp lý của 58 trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc hội Luật gia các cấp trên toàn quốc.

Mặc dù đội ngũ tư vấn viên pháp luật được đào tạo bài bản về chuyên ngành luật, có nhiều kinh nghiệm nhưng chưa thường xuyên cập nhật các kỹ năng để thực hiện công việc tư vấn một cách chuyên nghiệp.

Do đó, hội Luật gia Việt Nam xác định cần các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ TVPL, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm. Trong đó, khâu then chốt là phải tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện hoạt động này.

Chính sách - Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam

Bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam. 

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do EU và UNDP hỗ trợ, năm 2019, hội Luật gia đã thực hiện khảo sát nhằm đánh giá nhu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên thực hiện TVPL và trợ giúp pháp lý của hội Luật gia Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tiễn, Hội đã lựa chọn 3 kỹ năng quan trọng nhất để tiếp tục tiến hành xây dựng tài liệu nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ. Các kỹ năng khác sẽ được xây dựng và đào tạo trong các năm tiếp theo.

Mục tiêu của việc xây dựng tài liệu là thiết kế một chương trình tập huấn cho các tư vấn viên nòng cốt về 3 kỹ năng gồm: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng phỏng vấn người yêu cầu tư vấn pháp luật và kỹ năng lấy người yêu cầu tư vấn làm trọng tâm. 

Chính sách - Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam (Hình 2).

Toàn cảnh hội thảo. 

Trong đó có 3 giáo án tương ứng với 3 kỹ năng nêu trên. Mỗi giáo án được chia thành 3 phần: nội dung, kỹ năng và các phương pháp được sử dụng. Bên cạnh đó, tài liệu cũng sẽ có phần hướng dẫn cho học viên cách sử dụng tài liệu để tập huấn lại cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên tư vấn pháp luật khác trên địa bàn của mình.

Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức hội thảo tham vấn với mục đích chia sẻ những nội dung chính của chương trình và tài liệu tập huấn nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ của hội Luật gia Việt Nam, đồng thời lấy ý kiến các chuyên gia nhằm hoàn thiện cho chương trình và tài liệu tập huấn.

Tham dự hội thảo các chuyên gia đã có nhiều thảo luận sôi nổi, đóng góp hoàn thiện tài liệu. Cụ thể, Tiến sĩ Phan Thị Lan Hương (giảng viên Đại học luật Hà Nội) đánh giá, tài liệu đã đáp đứng yêu cầu, mục tiêu đề ra. Kỹ năng, nội dung trong tài được xây dựng xuất phát từ thực tiễn. 

Tuy các nội dung được trình bày, sắp xếp công phu những 1 số phần vẫn gây rối cho người đọc, một số thuật ngữ  khó hiểu gây khó khăn cho người tiếp cận. Do đó cần chỉnh sửa để người đọc dễ dàng tiếp nhận và hiểu đúng vấn đề. 

Chính sách - Nâng cao năng lực TVPL cho hội viên hội Luật gia Việt Nam (Hình 3).

Các đại biểu phát biểu ý kiến. 

Một số đại biểu cho rằng, tài liệu bổ sung phần mở đầu (giới thiệu tài liệu để làm gì? dành đối tượng nào?..). Một số đoạn bị trùng lặp, một số nội dung nên tách biệt, đơn cử, phần đạo đức nghề nghiệp nên cần tách riêng khỏi nội dung của kỹ năng giao tiếp. Về nội dung, tài liệu cần rõ ràng thêm các nội dung chưa được rõ ràng. 

Đánh giá tổng kết, bà Lê Thị Kim Thanh cho biết, đây là dự thảo đầu tiên sau khi nhóm nghiên cứu đưa ra. Ban tổ chức và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Hội Luật gia Việt Nam cũng sẽ thảo luận với nhóm chuyên gia để thống nhất các nội dung, chỉnh sửa hoàn thiện tài liệu vào cuối tháng 11/2020. 

Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung

Thứ 2, 19/10/2020 | 11:57
Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi cán bộ, đảng viên, hội viên và các mạnh thường quân trên cả nước cùng chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Đại hội Thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam lần 3 và đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước

Thứ 6, 02/10/2020 | 15:33
Sáng 2/10, hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ 3 với 69 tập thể và 98 cá nhân điển hình tiên tiến được tặng bằng khen. Hội Luật gia Việt Nam cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước.
Cùng tác giả

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.