Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nghề công chứng

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nghề công chứng

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 14/01/2022 | 19:45
0
Sau hơn 5 năm thi hành Luật, họat động công chứng tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác triển khai thi hành Luật Công chứng đồng bộ, kịp thời

Thực hiện Kế hoạch tổng kết thực hiện Luật Công chứng năm 2014, ngày 14/01, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Công chứng năm 2014. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 64 điểm cầu (01 điểm cầu ở Trung ương và 63 điểm cầu địa phương).

Theo báo cáo của bà Đặng Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp về việc tổng kết 5 năm thi hành Luật Công chứng thì ngay sau khi Luật Công chứng được Quốc hội ban hành, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký Quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Công chứng, các công văn hướng dẫn, đôn đốc địa phương, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên thực hiện.

Góc nhìn luật gia - Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nghề công chứng

Bà Đặng Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp phát biểu.

Bộ Ngoại giao cũng đã triển khai Luật Công chứng tới các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, cập nhật quy định mới liên quan đến hoạt động công chứng trong Sổ tay công tác lãnh sự và nội dung bài giảng tại các khóa đào tạo nghiệp vụ lãnh sự nhằm trang bị kiến thức; bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công chứng cho công chức đi công tác nhiệm kỳ tại cơ quan đại diện; gửi khoảng hơn 100 công điện mỗi năm để hướng dẫn nghiệp vụ cho các cơ quan đại diện nhằm đảm bảo các quy định về công chứng được thực hiện thống nhất, đồng bộ.

“Tại địa phương, nhìn chung công tác triển khai thi hành Luật Công chứng đã được thực hiện đồng bộ, kịp thời. Các cơ quan quản lý nhà nước về công chứng ở Trung ương, địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Nhận thức của các cơ quan, tổ chức, người dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động công chứng cơ bản được nâng lên, tạo tiền đề cho việc phát triển có hiệu quả Luật Công chứng trên phạm vi toàn quốc và trong từng địa phương, đặc biệt là cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nhiều Quốc gia”, bà Đặng Kim Hoa phát biểu.

Theo đánh giá chung của Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Luật Công chứng năm 2014 được ban hành đã góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật về công chứng. Sau hơn 5 năm thi hành Luật, họat động công chứng đạt được nhiều kết quả, nổi bật: Hoạt động công chứng đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa; góp phần hoàn thiện hệ thống tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên; hoàn thành nghĩa vụ thành viên của Liên minh công chứng quốc tế được hoàn thành tốt.

Để khắc phục một số tồn tại, hạn chế như: Số lượng công chứng viên tăng nhanh nhưng chất lượng đội ngũ công chứng viên và người được giao làm nhiệm vụ công chứng chưa đồng đều; chất lượng hoạt động nghề còn có những sai sót; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng còn chưa tương xứng với sự phát triển của nghề công chứng, chưa theo kịp tốc độ phát triển của xã hội….

Từ đó, đại diện Cục Bổ trợ Tư pháp đề xuất giải pháp: Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức về vị trí, vai trò của nghề công chứng, công chứng viên trong việc đảm bảo an toàn pháp lý đối với các hợp đồng giao dịch.

Tiếp nữa, cần tăng cường sự phối hợp của các cơ quan có thẩm quyền để chủ động hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thi hành Luật Công chứng và các quy định có liên quan.

Tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tăng cường đạo đức hành nghề cho các công chứng viên, hạn chế những nhận thức không đúng, tùy tiện trong ứng xử nghề nghiệp của một bộ phận công chứng viên…

Xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động công chứng

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Tuấn Đạo Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam cho biết: Hội công chứng viên là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các công chứng viên hành nghề trên địa bàn, được thành lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Với nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật.

“Hội Công chứng viên hoạt động theo nguyên tắc tự quản, công khai, minh bạch, phi lợi nhuận, tự chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động phù hợp với quy định của Luật Công chứng, Nghị định này và Điều lệ Tổ chức xã hội – nghề nghiệp toàn quốc của công chứng viên”, ông Tuấn Đạo Thanh cho hay.

Tiếp đến, bà Tạ Thị Tài – Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp nhấn mạnh về một số vấn đề về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động công chứng.

Bà Tài phát biểu: “Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc xã hội hóa hoạt động công chứng cũng đem lại những khó khăn, thách thức trong quản lý Nhà nước đối với hoạt động công chứng. Hiện tượng không tuân thủ nghiêm túc về trình tự, thủ tục, thời gian, địa điểm công chứng vẫn xảy ra.

Một số văn phòng công chứng bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ công chứng ở các địa bàn ngoài trụ sở của tổ chức, không niêm yết lịch làm việc; thu phí công chứng, thù lao công chứng cao hơn quy định, vi phạm quy định về lưu trữ hồ sơ công chứng, một số công chứng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp dẫn đến những sai sót trong hoạt động công chứng”.

Chính vì vậy, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng, trong thời gian qua, cùng với việc hoàn thiện các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động công chứng đã được Bộ, ngành Tư pháp quan tâm, tăng cường thực hiện nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

Góc nhìn luật gia - Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nghề công chứng (Hình 2).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp – ông Phan Chí Hiếu phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp – ông Phan Chí Hiếu bày tỏ: “Các đại biểu dự hội nghị đều đánh giá cao công tác tổ chức hội nghị, các tham luận tổ chức nghiêm túc, chất lượng tốt, tham luận ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung, kiến kiến tham luận nghiệm túc và đề xuất nhiều giải pháp, ý kiến kiến nghị có ý kiến tham khảo, làm cơ sở pháp lý quan trong cho nghề công chứng của chúng ta”.

Bộ trưởng Tư pháp: Chọn vấn đề thiết yếu để gỡ vướng mắc

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:34
Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật chứ không phải 9, hay 10 dựa trên cơ sở của những vấn đề bức xúc, mang tính độc lập.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam 19 tỉnh miền Nam

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:46
Sáng 29/11, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ thuộc 19 tỉnh, thành phố miền Nam.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương