Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển

Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển

Thứ 7, 11/12/2021 | 19:00
0
Để sử dụng nguồn tài nguyên biển theo hướng bền vững thì phải nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường biển.

Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường biển đến từng tầng lớp nhân dân

Ngày 11/12, tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa diễn ra diễn đàn “Nhà quản lý - nhà báo - doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường (TN-MT)” lần thứ V - năm 2021 với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh” .

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên môi trường biển đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cần được tuyên truyền sâu sắc, toàn diện hơn nữa.

Cũng theo bà Hoài, thời gian qua báo chí, truyền thông không chỉ phản ánh thực trạng và tác hại của ô nhiễm môi trường biển mà cần phân tích thấu đáo nguyên nhân dẫn đến tính trạng ô nhiễm môi trường biển, cạn kiệt nguồn tài nguyên biển. Từ đó, chuyển tải thông điệp về ý thức trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và mỗi người dân cần tự giác, chủ động, hành động khắc phục trạng đó.

Môi trường - Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đưa ra những câu chuyện cần được quan tâm về bảo vệ môi trường tại nước ta. Theo đó, Việt Nam đang chịu ảnh hưởng ô nhiễm rác thải biển, đặc biệt là rác thải nhựa và chất thải sinh hoạt. Nguồn tài nguyên đang bị khai thác thiếu khoa học, đe dọa nguồn cạn kiệt, môi trường biển nhiều nơi bị ô nhiễm đến mức báo động, gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Nguyên nhân của việc ô nhiễm cũng được mổ xẻ, phân tích tại đây để đề ra các giải pháp phát triển bền vững đi đôi với việc bảo vệ môi trường. Từ những vấn đề đặt ra, các đại biểu đánh giá việc tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển cần phải được thực hiện thường xuyên, có hệ thống, linh hoạt, sáng tạo hơn để kiến thức pháp luật, chính sách đến được với những đối tượng quan trọng, đặc thù.

Trong đó, làm rõ mục tiêu trọng tâm của các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ tài nguyên, môi trường biển. Đó là xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, hải đảo, ven biển phải gắn kết với yêu cầu bảo vệ đất nước. Thúc đẩy, khai thác nguồn tài nguyên biển theo hướng bền vững; giữ gìn chất lượng môi trường nước biển; chủ động thích ứng với biển đổi khí hậu, nước biển dâng…

Môi trường - Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển (Hình 2).

Hoạt động của các ngư dân tại cảng cá Hòn Rớ.

Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Lan, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị với Bộ TN-MT cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.

Đồng thời, sớm hoàn thành công tác xây dựng và ban hành quy hoạch không gian biển; quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ… để làm cơ sở cho các địa phương ven biển thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường biển, công tác giao khu vực biển và quản lý hoạt động nhận chìm ở biển.

Quy hoạch đô thị biển phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu

Cũng tại diễn đàn, các nhà khoa học, nhà báo, đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề trong quá trình phát triển đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Theo ông Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng một trong những nguyên nhân đó là do quy hoạch thiếu bền vững.

Ông Tùng cho biết một số đô thị như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An... có tốc độ đô thị hóa nhanh mất kiểm soát, dẫn đến sự xuất hiện dày đặc các dự án khách sạn cao tầng, resort, sân golf... lấn át kiến trúc truyền thống, ảnh hưởng đến cuộc sống, hoạt động kinh tế của cư dân địa phương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái biển.

Theo thống kê, hiện nay rừng ngập mặn mất đến 70%; khoảng 11% các rạn san hô bị phá hủy hoàn toàn, không có khả năng tự phục hồi; khoảng 100 loài sinh vật biển có nguy cơ bị đe dọa... Tình trạng ô nhiễm môi trường ven biển miền Trung cũng đang ở mức báo động, nạn ô nhiễm môi trường biển do rác thải, nước thải vẫn chưa thuyên giảm.

Môi trường - Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển (Hình 3).

Cần phải có quy hoạch đô thị biển bền vững để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Là một trong những quốc gia trên thế giới phải chịu tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng... nên để các đô thị ven biển miền Trung cần phát triển bền vững, với giải pháp được đặt ra, trong đó xu hướng lấn biển rất quan trọng.

Đây là xu hướng mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện thành công cách đây vài chục năm như Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, UAE, Hồng Công... Lấn biển không chỉ là mở rộng quỹ đất, phát triển kinh tế-xã hội mà đó còn là giải pháp chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo xu thế chung, khu vực ven biển sẽ là tâm điểm cho sự phát triển trong tương lai với sự gia tăng dân số, mở rộng các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đô thị hóa. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 80 khu lấn biển tại 19 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những dự án được triển khai bài bản, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì một số dự án đã gây tác động, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, gây xói lở bờ biển, cần phải có sự tham khảo, thống nhất của các bên trước khi thực hiện việc lấn biển.

Cũng theo ông Tùng cần phải xây dựng các đô thị vệ tinh cho đô thị trung tâm để phát triển bền vững. Giải pháp này khẳng định thêm việc đầu tư, phát triển các đô thị ven biển của các tỉnh miền Trung hiện nay đã đi đúng hướng.

Ở Khánh Hòa, ngoài Tp.Nha Trang là đô thị trung tâm, khu vực được chọn làm đô thị vệ tinh là Bắc bán đảo Cam Ranh với 45 dự án và thị xã Ninh Hòa với các khu đô thị ven biển thuộc các phường Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải. Ngoài ra, các khu vực ven biển khác như Vạn Ninh, Cam Lâm... đang có tốc độ đô thị hóa cao cũng sẽ trở thành các đô thị vệ tinh.

Để phát triển bền vững, cần quy hoạch đô thị ven biển với kiến trúc mở, thấp tầng, mật độ cây xanh lớn, những công viên chủ đề nằm giữa các khu đô thị là không gian công cộng thân thiện, mở tầm nhìn hướng ra biển, đón gió và không khí biển trong lành vào sâu trong nội địa. Hạ tầng đô thị được ngầm hóa, hệ thống thoát nước mưa, nước sinh hoạt được tách bạch và đặc biệt phải xử lý nước thải sinh hoạt.

Ngoài ra, tại diễn đàn các đại biểu cũng đã trao đổi các vấn đề về tài nguyên môi trường, môi trường biển và đảo hiện nay; môi trường biển và phát triển kinh tế biển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu; những sáng kiến để tối ưu hóa nguồn lực trong sản xuất, hướng đến phát triển bền vững…

Môi trường - Nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người để bảo vệ môi trường biển (Hình 4).

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại diễn đàn.

Ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đánh giá diễn đàn là dịp để các nhà quản lý - nhà báo – doanh nghiệp cùng chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và biển đảo. Từ đó, giúp nhà quản lý hiểu hơn về thực tế triển khai chính sách về tài nguyên môi trường để có điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị trong việc xây dựng và ban hành chính sách để quản lý, phát triển ngành tài nguyên và môi trường ngày một hiệu quả.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ TN-MT cảm ơn và ghi nhận các báo cáo tham luận, các ý kiến đóng góp, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

“Các ý kiến đóng góp, chúng tôi sẽ tiếp thu, nghiên cứu để phục vụ mục đích sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách với mục tiêu chung vì một Việt Nam xanh, phát triển bền vững” – ông Thành nói.

Châu Tường

Sáng 11/12, Khánh Hòa phát hiện thêm 251 ca nhiễm Covid-19 mới

Thứ 7, 11/12/2021 | 10:30
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 457 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và ghi nhận 251 ca mắc mới, trong đó có 9 ca cộng đồng.

Khánh Hòa: Thắp sáng cây thông Noel, gây quỹ giúp trẻ kém may mắn

Thứ 7, 11/12/2021 | 09:35
Nhân dịp Giáng sinh 2021, nhiều khách sạn tại Tp.Nha Trang đã tổ chức lễ thắp sáng cây thông Noel cùng nhiều hoạt động gây quỹ giúp các em nhỏ kém may mắn.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 429 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Thứ 6, 10/12/2021 | 18:51
Liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly 338 F1 và 138 F2.

Khánh Hòa tập trung thực hiện vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Thứ 6, 10/12/2021 | 17:48
Khánh Hoà sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và sức cạnh tranh...

Sáng 10/12, Khánh Hòa phát hiện thêm 224 ca nhiễm Covid-19

Thứ 6, 10/12/2021 | 09:05
Tỉnh Khánh Hòa có thêm 478 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện và ghi nhận 224 ca mắc mới, trong đó có 14 ca cộng đồng.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.