Nắng nóng gay gắt: Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ, người già đặc biệt lưu ý điều này

Nắng nóng gay gắt: Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ, người già đặc biệt lưu ý điều này

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 25/04/2019 | 13:00
0
Thời tiết nắng nóng gay gắt những ngày này khiến người dân luôn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí có nơi nhiệt độ còn lên đến 40 độ C, có thể dẫn đến say nắng, đột quỵ.

Vật vã chống nóng

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua nền nhiệt độ trên khắp cả nước luôn ở mức cao, dù mới vào đầu hè thế nhưng nhiệt độ từ Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia ở mức cao, có nơi lên đến trên 40 độ C.

Chị Nguyễn Như Hoa (Hà Nội) là công nhân vệ sinh, chị bày tỏ sự lo lắng của mình: “Những ngày qua, những người làm lao động chân tay như tôi quả thật rất vất vả, thời tiết nắng nóng người nhễ nhại mồ hôi. Có hôm làm cố, đứng nắng tôi cảm thấy như bị tụt huyết áp, hoa mắt, chóng mặt. Không biết, thời tiết nắng nóng này sẽ kéo dài bao lâu nữa”.

Tin nhanh - Nắng nóng gay gắt: Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ, người già đặc biệt lưu ý điều này

Thời tiết nắng nóng khiến những người thường xuyên làm việc ngoài trời mệt mỏi. Ảnh Phạm Tùng

Tương tự, chị Linh (Hà Nội) đang nuôi con nhỏ vài tháng tuổi, người mẹ trẻ chia sẻ: “Mấy ngày qua nắng nóng, tôi và chồng phải thay phiên nhau bế con vì cứ đặt xuống là con khóc, quấy. Chưa kể, trời nắng nóng khiến người con phát ban, nhìn con như vậy tôi thương lắm. Nhưng chẳng biết làm thế nào, chỉ biết cố gắng mua quạt hoặc chắt bóp sắm cho con chiếc điều hoà để con đỡ quấy khóc. Nắng nóng thật mệt mỏi”.

Lời khuyên từ bác sĩ

Trước tình hình được dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục trong mùa hè năm nay, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã nghe lời khuyên từ bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa Nhiễm thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM).

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết số lượng bệnh nhi nhập viện Nhi đồng 1 do nắng nóng những ngày qua tăng không nhiều.

Tuy nhiên, tiết trời nắng nóng gay gắt là điều kiện khiến cho con người dễ mắc phải các bệnh như say nắng, say nóng, đột quỵ và các bệnh lý liên quan…

Để phòng bệnh trong thời tiết nắng nóng, bác sĩ Trương Hữu Khanh nói: “Tôi chỉ có lời cảnh báo là uống đủ nước, đủ dưỡng chất, ngủ đủ giấc. Đặc biệt, cần lưu ý không ra ngoài nắng mà không có dụng cụ, thiết bị bảo vệ. Hạn chế ra ngoài trời nắng vào lúc trưa khi nhiệt độ đang ở mức tăng cao.

Thêm nữa, có trẻ nhỏ không cho trẻ tắm quá lâu, tắm quá khuya, không cho quạt thổi trực tiếp vào người. Khi nằm điều hoà, cần lưu ý không bật lạnh quá so với nhiệt độ bên ngoài. Trước khi muốn bước ra ngoài thì tắt điều hoà và chờ khoảng tầm 5-10 phút để tránh bị sốc nhiệt”.

Còn đối với người lớn tuổi, người già có nguy cơ bị đột quỵ do thời tiết nắng nóng, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay: “Người lớn cũng cần lưu ý những giờ quá nắng thì không nên ra ngoài, thường xuyên theo dõi huyết áp, còn nếu chơi thể thao thì cũng cần nghe ngóng thời tiết và cơ thể mình để hạn chế bớt vận động. Đặc biệt, cần phải uống thật nhiều nước”.

Tin nhanh - Nắng nóng gay gắt: Bác sĩ cảnh báo trẻ nhỏ, người già đặc biệt lưu ý điều này (Hình 2).

Bác sĩ cảnh báo thời tiết nắng nóng, người dân nên uống nhiều nước.  Ảnh Phạm Tùng

Bên cạnh đó, cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai, thời tiết nắng nóng bất thường là yếu tố tạo thuận, khiến các yếu tố nguy cơ đột quỵ tiến triển ở một số nhóm người có yếu tố nguy cơ cao như: Huyết áp, rối loạn mỡ máu, loạn nhịp tim, bệnh lý máu, người hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu, hội chứng rối loạn chuyển hóa…

Nếu bệnh nhân không dự phòng tốt thì yếu tố nguy cơ cao khiến cho bệnh nhân rất dễ bị đột quỵ. Trong những ngày nắng nóng, người có yếu tố nguy cơ cần phải cẩn trọng để phòng tránh đột quỵ.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Văn Chi khuyến cáo, khoảng thời gian từ 12h-16h là nhiệt độ cao nhất do vậy hạn chế lao động ngoài trời ở khoảng thời gian này. Cơ thể không dung nạp được nhiệt độ môi trường, có nguy cơ xảy ra nhiều biến cố nguy hiểm. 

Vì vậy, người dân cần phải đảm bảo uống đủ nước, dùng các phương tiện bảo hộ giảm bớt tác động của nhiệt và tia tử ngoại. Đảm bảo môi trường làm việc thông thoáng, kiểm soát môi trường lao động.

Nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ sẽ giảm dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (25/4), nắng nóng tiếp tục duy trì ở Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ và Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

Cảnh báo, nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ giảm dần từ ngày 26/4. Với các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng có khả năng kéo dài đến ngày 27-28/4. 

 

Chuyên gia Khí tượng Thuỷ văn dự báo về biến động thời tiết mùa hè năm nay

Thứ 4, 24/04/2019 | 15:14
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết đợt nắng nóng trong những ngày qua là phù hợp với quy luật, bên cạnh đó ông cũng dự báo về nhiệt độ mùa hè năm nay.

Báo Mỹ viết về nắng nóng kỷ lục ở Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2019 | 19:48
Báo Mỹ đưa tin huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh vừa chạm mốc nhiệt độ 43,4 độ C, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Nắng nóng trên 40 độ, người dân xứ Nghệ quay cuồng trong “chảo lửa”

Chủ nhật, 21/04/2019 | 17:58
Các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ từ 38-39 độ, có nơi trên 40 độ đã khiến người dân quay cuồng trong cái nắng bỏng rát.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.