Nắng nóng kỷ lục sau 45 năm: Nhập viện vì sốc nhiệt, bệnh lý hô hấp

Nắng nóng kỷ lục sau 45 năm: Nhập viện vì sốc nhiệt, bệnh lý hô hấp

Chủ nhật, 04/06/2017 | 19:49
0
Hai, ba ngày qua, nhiệt độ tăng cao, nhiều bệnh nhi phải nhập viện khám và điều trị vì sốc nhiệt, bệnh lý hô hấp, viêm phổi, sốt virus…

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nhiệt độ cao nhất lúc 13h ngày 3/6 tại Hà Nội là 41,5 độ C, phá vỡ kỷ lục đo đạc được trong suốt 45 năm qua. Đây chỉ là số liệu đo đạc tại các trạm quan trắc, thực tế nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội cao hơn nhiều. 

Đó cũng chính là lý do khiến trẻ nhỏ và người già nhập viện đột ngột. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, tại khoa khám bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi ngày có hơn 3.200 - 3.500 trẻ tới khám và điều trị, hầu hết mắc bệnh lý về hô hấp như: sốt virus, viêm phổi, viêm tiểu phế quản và tiêu chảy…

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, mấy ngày qua, lượng bệnh nhi đến khám tăng từ 10%-15% so với bình thường. Dự báo số lượng bệnh nhân có thể sẽ tăng vọt trong tuần tới, ngay cả khi đợt nóng kết thúc bởi lúc này, khi nền nhiệt thay đổi cũng là lúc cơ thể không kịp thích nghi nên càng dễ nhiễm các bệnh do virus, vi khuẩn.

Để ứng phó với thời tiết nắng nóng, bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng cường ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho bệnh nhi và người nhà tại các khu chờ khám bệnh và tổ chức đón tiếp từ 5 giờ sáng. Các bác sĩ bắt đầu khám cho bệnh nhi từ 7 giờ sáng.

Các bệnh - Nắng nóng kỷ lục sau 45 năm: Nhập viện vì sốc nhiệt, bệnh lý hô hấp
 Trẻ nhập viện vì bệnh lý hô hấp tăng cao.

Theo các bác sĩ, nắng nóng kéo dài sẽ xuất hiện tình trạng nhiều bệnh nhân mất nước, rối loạn điện giải. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, mồ hôi ra nhiều, việc vệ sinh không phù hợp dễ dẫn đến viêm phổi, bệnh về đường hô hấp.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng cảnh báo, thời tiết nắng nóng thất thường, nhiệt độ không khí dao động, độ ẩm môi trường cao... là cơ hội cho vi khuẩn, virus phát triển và gây bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, các bậc cha mẹ cần lưu ý các nguyên tắc sau:

Tiêm vắc- xin đầy đủ là hàng rào phòng bệnh đầu tiên cho trẻ.

Chú ý bảo đảm đủ dinh dưỡng cho trẻ bằng cách ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn ôi thiu, không ăn quả xanh, rau sống, uống đủ nước...

Chăm sóc trẻ chu đáo, bảo đảm vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. Hàng ngày nên nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ (vài lần/ngày) bằng dung dịch Natri Clorit 0,9% để làm sạch mũi, mắt…

Không để trẻ chơi đùa ngoài trời nắng. Mỗi khi ra nắng hay đi học phải đội mũ, nón rộng vành. Cho trẻ uống đủ nước khi ở nhà và cả khi ở trường.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!