NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới

NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới

Thứ 5, 30/06/2022 | 11:04
0
Liên minh quân sự NATO cũng coi các lực lượng hạt nhân chiến lược, đặc biệt là của Mỹ, là sự đảm bảo cao nhất cho an ninh của mình.

Các nhà lãnh đạo NATO tại Madrid hôm 29/6 đã thông qua Khái niệm Chiến lược (Strategic Concept) 2022, một kế hoạch chi tiết cho liên minh trong thập kỷ tới.

Bản kế hoạch bao gồm các ưu tiên và mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong 10 năm tới, đồng thời đặt ra quan điểm chung về những thách thức đang nổi lên đối với liên minh này, bao gồm Nga, và lần đầu tiên nhắc đến Trung Quốc.

NATO đã xem xét và cập nhật Khái niệm Chiến lược của mình khoảng 10 năm một lần kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với bản Khái niệm Chiến lược gần nhất được thông qua là tại Hội nghị thượng Đỉnh ở Lisbon (Bồ Đào Nha) năm 2010.

Liên minh này cũng có ý định đối trọng với Trung Quốc, mở rộng quan hệ đối tác ở Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời củng cố khả năng quốc phòng của chính mình. Việc mở rộng khối được coi là một "thành công lịch sử".

Trong văn bản dài 16 trang của NATO, Nga được nhắc tên 14 lần, còn Trung Quốc, 10 lần.

Thế giới - NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới

Quang cảnh Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha), ngày 29-30/6/2022. Ảnh: TASS

Coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”

Trong Khái niệm Chiến lược năm 2022, NATO coi Nga là "mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất" đối với an ninh của khối. Theo đó, Moscow đã bị loại khỏi danh sách các đối tác NATO.

Liên minh quân sự phương Tây không còn muốn coi Nga là đối tác, nhưng sẵn sàng duy trì kênh liên lạc mở. NATO cũng tuyên bố họ không tìm cách đối đầu với Nga và không gây ra mối đe dọa nào đối với Moscow.

NATO cho rằng mối quan hệ giữa NATO và Nga có thể thay đổi, nhưng nó phụ thuộc vào Moscow.

Đối trọng với Trung Quốc

NATO cho rằng việc Nga và Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác sẽ ảnh hưởng đến các giá trị và lợi ích của liên minh.

Theo liên minh này, Trung Quốc đang tìm cách phá hoại trật tự thế giới hiện tại bằng cách kiểm soát hậu cần và kinh tế toàn cầu.

NATO cũng có kế hoạch hợp tác sâu rộng với các đối tác của mình ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Củng cố liên minh

Trong Khái niệm Chiến lược mới, NATO khẳng định, việc mở rộng liên minh đã trở thành một thành công lịch sử đối với họ, đồng thời đảm bảo "an ninh cho hàng triệu công dân châu Âu".

NATO dự định "tăng cường đáng kể" lực lượng của mình để răn đe và phòng thủ. Các quốc gia thành viên nhất trí mở rộng ngân sách quân sự trên 2% GDP.

Liên minh này cũng coi các lực lượng hạt nhân chiến lược, đặc biệt là của Mỹ, là sự đảm bảo cao nhất cho an ninh của mình. Chiến lược răn đe hạt nhân của NATO cũng phụ thuộc vào việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trong tương lai và sự đóng góp của các đồng minh có cùng quan tâm.

NATO có kế hoạch phát triển các công nghệ tiên tiến, bao gồm cả ứng dụng quân sự của trí tuệ nhân tạo, và coi việc tấn công từ bên ngoài vào các thành viên của mình là khả năng có thể xảy ra.

Thế giới - NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới (Hình 2).

Cảnh sát bảo vệ an ninh gần khu vực diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh NATO, ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, ngày 29/6/2022. Ảnh: Getty Images

Mối quan hệ với Ukraine

Khái niệm Chiến lược mới của NATO nêu rõ liên minh này sẽ tiếp tục củng cố quan hệ đối tác với Ukraine và Gruzia, những nước đang tìm cách gia nhập liên minh.

Các nhà lãnh đạo NATO đã thông qua một chương trình hỗ trợ tăng cường cho Ukraine, cung cấp nhiều viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev khi cần thiết.

Phản ứng của Trung Quốc

Phản ứng với việc phương Tây thúc đẩy hình thành liên minh quân sự ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đại diện của Trung Quốc đã nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) rằng sự mở rộng của NATO đã "gieo mầm xung đột", theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency.

Đại sứ Trương Quân (Zhang Jun) phát biểu trong một cuộc họp của UNSC về Ukraine hôm 28/6: "5 cuộc mở rộng về phía đông của NATO sau Chiến tranh Lạnh không những không làm cho châu Âu trở nên an toàn hơn mà còn gieo mầm xung đột".

Ông tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối một số thế lực đang kêu gọi NATO can dự vào Châu Á-Thái Bình Dương, hoặc thiết lập một NATO phiên bản Châu Á-Thái Bình Dương dựa trên sự hỗ trợ của các liên minh quân sự".

"Kịch bản Chiến tranh Lạnh đã lỗi thời từ lâu không bao giờ được tái diễn ở Châu Á-Thái Bình Dương. Những kiểu bất ổn và xung đột ảnh hưởng đến các khu vực trên thế giới không được phép xảy ra ở Châu Á-Thái Bình Dương", nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Thế giới - NATO nhắc Nga 14 lần, Trung Quốc 10 lần trong Khái niệm Chiến lược mới (Hình 3).

Đại sứ Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) Trương Quân (Zhang Jun). Ảnh: Getty Images

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, TASS, NATO website)

Ông Putin nói gì khi NATO coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”?

Thứ 5, 30/06/2022 | 09:13
Liên minh quân sự phương Tây NATO cũng đồng ý với các kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Ukraine nhằm giúp Kiev đương đầu với Nga.

Đặt quân ở Ba Lan, Mỹ gửi tín hiệu rõ ràng cho Nga

Thứ 4, 29/06/2022 | 21:50
Về phần mình, Moscow tuyên bố không bị đe dọa trước sự tăng cường hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu, trong bối cảnh xung đột vũ trang Nga-Ukraine ngày càng nóng.

Lãnh đạo NATO: Nga đã làm thay đổi sâu sắc liên minh

Thứ 3, 28/06/2022 | 21:48
Tổng thư ký NATO cho biết, các thành viên sẽ vạch ra tương lai cho liên minh "trong một thế giới nguy hiểm và khó đoán hơn".

NATO chuẩn bị cho hội nghị “quan trọng nhất trong nhiều thế hệ”

Thứ 2, 27/06/2022 | 15:51
Liên minh quân sự này đang củng cố sườn Đông của mình, nhưng bị chia rẽ nội bộ về việc “phải đi bao xa” khi đương đầu với Nga và Trung Quốc.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.