Nấu món này ăn thường xuyên, 2 mẹ con mắc ung thư gan

Nấu món này ăn thường xuyên, 2 mẹ con mắc ung thư gan

Thứ 5, 24/06/2021 | 12:17
0
Vì không có thời gian nên gia đình Lý Ái thường nấu cháo nấm để bổ sung năng lượng, giúp giữ dáng đẹp da.

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin câu chuyện thương tâm của gia đình Lý Ái (nhân viên lễ tân). Theo đó, vì công việc quá bận rộn nên Lý Ái không có nhiều thời gian chăm sóc cho gia đình. Bởi vậy, cuộc sống của cô và mẹ khá đơn giản.

Thời gian gần đây, được mọi người rỉ tai cho phương pháp nấu ăn đơn giản nhưng hiệu quả cao nên Lý Ái lưu lại áp dụng vào đời sống thường nhật. Và trong đó, có món cháo nấu với nấm tuyết, cũng theo Lý Ái, món cháo không chỉ dễ ăn mà còn rất bổ dưỡng.

Được biết, nấm tuyết còn được biết đến với tên gọi nấm tuyết nhĩ, ngân nhĩ, mộc nhĩ trắng do có màu trắng nhạt, trong mờ. Sản phẩm thường được bán dưới dạng sấy khô, cần ngâm nước trước khi sử dụng.

Thời gian đầu, mẹ của Lý Ái thường ngâm 1 lượng nhỏ nấm tuyết để nấu ăn. Sau này, bà ngâm lượng lớn nấm tuyết rồi dùng dần.

Gần đây, Lý Ái luôn cảm thấy khó chịu trong bụng, tiêu chảy, ăn không ngon miệng. Nghĩ công việc căng thẳng gây đau dạ dày nên cô gái cố chịu không đi khám.

Hôm trước, đang trong giờ làm việc thì Lý Ái bỗng đau vùng bụng, gan dữ dội. Cơn đau khiến cô không thể đứng vững nên đồng nghiệp đưa Lý Ái tới viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báophát hiện khối u 2,3mm trong tiểu thùy gan, chẩn đoán mắc ung thư gan.

Nguyên nhân căn bệnh rất có thể bắt nguồn từ thói quen ăn uống của cô gái. Qua tìm hiểu, bác sĩ chorằng việc nấu cháo nấm tuyết của gia đình có vấn đề. Bình thường, nấm tuyết rất bổ dưỡng. Vậy nhưng, mẹ Lý Ái lại ngâm nấm suốt thời gian dài. Đáng tiếc, ngâm nấm trong nước lâu sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh. Trong số đó có axit men gạo. Chất này có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các tế bào gan, khiến chúng thoái hóa, tăng khả năng mắc ung thư gan.

Đời sống - Nấu món này ăn thường xuyên, 2 mẹ con mắc ung thư gan

Tổ chức Y tế Thế giới từng công nhận aflatoxin là chất gây ung thư cấp độ 1 (Ảnh minh họa)

Sau khi phân tích thói quen ăn uống của gia đình, mẹ Lý Ái được khuyên nên tiến hành kiểm tra chức năng gan. Đúng như dự đoán, người mẹ cũng mắc ung thư gan.

Qua trường hợp đáng tiếc của 2 mẹ con cùng mắc ung thư gan, bác sĩ nhấn mạnh 1 số thực phẩm có khả nănggây hại cho gan, cụ thể: Lạc mốc. Nếu phát hiện nấm mốc trên lạc, bạn nên loại bỏ thay vì cố tận dụng để nấu ăn. Nguyên nhân bởi lúc này lạc chứa nhiều aflatoxin.

Tổ chức Y tế Thế giới từng công nhận aflatoxin là chất gây ung thư cấp độ 1. Ăn 1 lượng nhỏ vào cơ thể sẽ gây tổn hạinặng cho gan. Khoai tây mọc mầm.

Ngoài  lạc mốc, khoai tây nảy mầm cũng không nên sử dụng. Lý do bởi khoai tây mọc mầmchứa chất solanin dễ gây nhiễm độc, phù nề ở các cơ quan như gan. Ảnh: Sohu,Internet.

Ngoài ra, bác sĩ cũng chỉ ra những dấu hiệu của ung thư gan:

Vàng mắt, vàng da: Những triệu chứng như vàng mắt, vàng da nhiều khả năng là cảnh báo nguy cơ ung thư gan. Nếu cơ thể có dấu hiệu ngứa kèm theo vàng da thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.

Sụt cân nhanh: Cân nặng giảm không phanh mà không rõ lý do cộng thêm các triệu chứng mệt mỏi, triệu chứng liên quan đến ung thư thì bạn không nên chần chừ việc thăm khám.

Đau bụng bất thường: Người bị ung thư gan thường bị đau bụng ở vùng hạ sườn phải, tức vùng bụng phía trên, bên phải. Tuy nhiên, đau bụng ở vị trí này cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như viêm gan, các bệnh về túi mật hoặc tụy và tốt nhất nên đi kiểm tra sớm.

Nhanh no, chán ăn: Hiện tượng có nhiều dịch ổ bụng có thể khiến bạn cảm thấy nhanh no hơn bình thường và việc mắc bệnh ung thư gan luôn khiến bạn cảm thấy chán ăn.

Nước tiểu sẫm màu: Nước tiểu thay đổi màu, màu vàng đậm hoặc nâu là do chức năng gan bị suy giảm, khiến mức bilirubin trong máu gia tăng.

Triệu chứng giống cúm: Những triệu chứng như: Mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, toát mồ hôi, sốt nhẹ… có thể là dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn đầu tiên. Các triệu chứng này thường giống với triệu chứng của bệnh cúm nên hầu hết các bệnh nhân thường chủ quan và không đi kiểm tra tại các cơ sở y tế.

Tiêu Chiến (Tổng Hợp)

5 cách ăn rau quả không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

Thứ 2, 24/05/2021 | 09:39
Chúng ta thường được khuyến khích bổ sung rau quả vào chế độ ăn nhưng nếu ăn sai cách, rau quả có thể trở thành chất độc hại cho cơ thể, thậm chí gây ung thư.

Cặp vợ chồng trẻ sốc nặng khi biết "thủ phạm" khiến mình bị ung thư gan

Thứ 7, 20/03/2021 | 13:20
Hay tin bị ung thư gan, đôi vợ chồng trẻ không khỏi ngỡ ngàng. Khi biết “thủ phạm” họ càng sốc nặng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.