Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng?

Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng?

Thứ 5, 07/10/2021 | 15:41
0
Dù nhận nhiều chỉ trích khi vắng mặt trong hai trận đấu đầu tiên nhưng Công Phượng vẫn được kỳ vọng sẽ là nhân tố chủ chốt trong trận đấu với ĐT Trung Quốc.

KHI CHIẾC LÒ XO BỊ NÉN...

Không phải thầy Park hay một ai khác, Công Phượng chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau hai trận thua của ĐT Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022, trước Saudi Arabia và Australia. Việc tiền đạo gốc Nghệ An vắng mặt trong đội hình của ĐT Việt Nam do phải ở nhà “chăm vợ đẻ” đã khiến anh nhận rất nhiều chỉ trích từ người hâm mộ.

Thậm chí, nhiều cổ động viên quá khích đã tràn vào trang cá nhân của Công Phượng và có những lời lẽ tỏ ra không bằng lòng, và còn chỉ trích rất nặng nề. Họ cho rằng chàng cầu thủ không làm nhiệm vụ Tổ quốc, không có mặt khi đồng đội cần.

Thể thao - Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng?

Công Phượng vắng mặt trong hai trận đấu đầu tiên vì bận "chăm vợ đẻ"

Mặc dù vậy, một số khác lại nhắc đến Công Phương như một cứu cánh cho hàng công của ĐT Việt Nam. Bởi lẽ, sau những trận đấu đã qua, vấn đề của tuyến trên đội tuyển chính là thiếu một người có thể cầm, giữ bóng trên hàng công để hỗ trợ Quang Hải, Tiến Linh trong việc triển khai thế trận, tìm kiếm cơ hội. Phan Văn Đức, người được trao cơ hội đã thi đấu kém ấn tượng và không tạo được mối liên kết đó.

Nói ra để thấy, những sức ép và kỳ vọng của người hâm mộ đặt ra cho Công Phượng sẽ là bàn đạp để giúp anh thể hiện hết năng lực bản thân trong trận đấu sắp tới gặp ĐT Trung Quốc. Trên thực tế, đã có những lo ngại khi tiền đạo sinh năm 1995 sẽ không đảm bảo được thể lực khi phải nghỉ thi đấu trong khoảng thời gian dài, thế nhưng khi hội quân trở lại, chân sút đang khoác áo HAGL đã tập luyện rất tốt, liên tục ghi bàn trong những lần đá nội bộ. Sau 4 trận đá tập với đội U22 Việt Nam, Công Phượng đã ghi đến 4 bàn.

Thể thao - Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng? (Hình 2).

Công Phượng liên tục tỏa sáng trong những trận đấu tập gần đây của ĐT Việt Nam

Tất nhiên, chuyện xé lưới các đàn em không phải là điều quá cao siêu, tuy nhiên cần phải nhìn nhận lại, việc Công Phượng giữ được sự ổn định và cảm giác ghi bàn qua các trận đấu đã là tín hiệu tích cực đối với HLV Park Hang Seo. Chắc chắn rằng, chiến lược gia người Hàn Quốc đang tìm biện phương án làm sao để giúp phát huy hết sở trường của Công Phượng trong những trận đấu sắp tới.

THỜI CƠ CHO CÔNG PHƯỢNG TỎA SÁNG

Đối thủ tiếp theo của ĐT Việt Nam là ĐT Trung Quốc cũng đã nhận 2 thất bại trong 2 trận đấu đầu tiên. Ở đó, đội bóng của HLV Li Tie đã lộ ra những điểm yếu ở hàng phòng ngự. Đó là cự ly đội hình giữa các tuyến và sự thiếu ổn định của các hậu vệ. Điểm chung của các hậu vệ bên phía Trung Quốc là chậm chạp, xoay sở không tốt, dễ bị các cầu thủ khéo léo qua mặt. Mặt khác, khả năng phối hợp và bọc lót cho nhau của hàng phòng ngự đội bóng xứ tỉ dân vẫn còn nhiều hạn chế. Đây được xem là cơ sở để HLV Park Hang Seo đặt niềm tin vào mẫu cầu thủ có tốc độ, kĩ thuật như Công Phượng.

Trong trường hợp Công Phượng được sắp xếp đá lệch trái, ĐT Việt Nam sẽ có hướng tấn công lý tưởng để khoan phá hàng phòng ngự của ĐT Trung Quốc. Đội bóng của HLV Li Tie đã bộc lộ điểm yếu “chết người” ở vị trí này, đặc biệt là hậu vệ trái Wang Shenchao. Cầu thủ 32 tuổi đã mắc lỗi ở cả 2 trận thua Australia và Nhật Bản khi không đủ thể lực lẫn tốc độ để phán đoán các tình huống xuống biên của cầu thủ tấn công bên phía đối phương.

Thể thao - Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng? (Hình 3).

Tốc độ và kĩ thuật là những điểm mạnh của Công Phượng

Đây có thể là lý do khiến cho báo chí Trung Quốc e dè với tiền đạo sinh năm 1995. Tờ Quảng Châu nhật báo nhật định Công Phượng như một điểm nhấn của Việt Nam so với hai lượt trận đầu tiên.

“Không chỉ chờ đợi sự trở lại của các cầu thủ quan trọng ở hàng phòng ngự, ngôi sao số 1 của ĐT Việt Nam là Nguyễn Công Phượng cũng được kỳ vọng sẽ trở lại vào trận đấu tới. Nếu các cầu thủ như Duy Mạnh, Đình Trọng, Thành Chung cùng với đó là sự xuất hiện của Công Phượng, chúng ta sẽ phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng”.

Trong khi đó, trang titan24 giật tiêu đề: “Công Phượng có mặt trong danh sách 27 cầu thủ của tuyển Việt Nam”. Báo chí Trung Quốc luôn xem Công Phượng là cầu thủ xuất sắc bên phía Việt Nam có thể gây khó khăn cho tuyển Trung Quốc ở trận đấu sắp tới. Vì thế họ phân tích việc Công Phượng trở lại sẽ hợp cùng Tiến Linh tạo nên hai mũi nhọn nguy hiểm trên hàng công tuyển Việt Nam.

Thực tế, việc HLV Park Hang Seo tin dùng bộ ba Tiến Linh, Văn Đức, Quang Hải trong 5 trận gần đây nhất sẽ khiến cho cơ hội Công Phượng có thể chen chân vào một suất thi đấu từ đội hình chính thức rất mong manh. Trong quá khứ, tiền đạo thuộc biên chế CLB HAGL cũng rất ít được ra sân ngay từ đầu mà thường được sử dụng trong vai trò của một “siêu dự bị”.

Thể thao - Này “Messi Việt Nam”, còn chờ gì nữa mà không tỏa sáng? (Hình 4).

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Văn Đức vẫn chưa tìm lại được cảm giác thi đấu tốt nhất trong màu áo đội tuyển kể từ sau chấn thương đứt dây chằng gặp phải vào mùa giải trước. Trước Saudi Arabia và Australia, tiền đạo thuộc biên chế của SLNA có khá nhiều tình huống phối hợp lỗi, khiến cho một vài pha phản công của Việt Nam bị đứt gãy. Và khi Đức “cọt” đang khiến cho thầy Park mất niềm tin, Công Phượng sẽ có cơ hội để bức lên và thể hiện giá trị của bản thân. Từ đó, đập tan đi những lời chỉ trích mà anh đã hứng chịu trong khoảng thời gian đã qua.

Sự trở lại của Công Phượng rõ ràng sẽ mang lại sự tích cực cho ĐT Việt Nam trong trận đấu với ĐT Trung Quốc. Hy vọng rằng, Công Phượng sẽ  có được trạng thái sung mãn nhất, để cùng các đồng đội tạo nên những kết quả tốt trong 2 lượt trận sắp tới.

Huỳnh Bo

Công Phượng liên tục ghi bàn trong 3 trận đấu tập của ĐT Việt Nam

Thứ 2, 27/09/2021 | 11:51
Công Phượng cho thấy sự hoà nhập với các đồng đội sau khi trở lại đội tuyển Việt Nam trước trận đấu với Trung Quốc tại Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á.

Công Phượng được triệu tập để chuẩn bị cho trận đấu với Trung Quốc

Thứ 4, 08/09/2021 | 20:16
Sau trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia, HLV Park Hang Seo đã triệu tập thêm Công Phượng.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.