Né học tiền hôn nhân là vứt “bảo bối” trước khi cưới

Né học tiền hôn nhân là vứt “bảo bối” trước khi cưới

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 17/01/2018 | 13:00
0
“Giới trẻ đang ngại ngùng khi tìm đến các lớp học tiền hôn nhân nhưng lại “thoáng” trong lối sống. Bước chân vào cuộc sống hôn nhân thì quá “hụt hơi”, đó là khẳng định của chuyên gia tâm lý Vere Hà Anh.

Học để làm cha mẹ

Tình trạng kết hôn vội vàng – ly hôn chóng vánh, làm mẹ khi chưa đủ tuổi của lớp trẻ ngày nay đang khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Nhiều cô gái không am hiểu kiến thức gia đình đã nhanh chóng bước chân vào cuộc sống hôn nhân. Hay thậm chí nhiều cô gái khi có bầu vì người yêu chối bỏ trách nhiệm, sợ bố mẹ phát hiện nên đã làm điều dại dột. Chính vì thế đã khiến họ ngậm cay đắng cả đời.

Chuyên gia tâm lý Vere Hà Anh cho biết, trong cuộc đời mỗi con người ăn cũng phải học, chạy cũng phải học, vấn đề hôn nhân, tình dục lại càng cần phải học một cách kỹ lưỡng.

Gia đình - Né học tiền hôn nhân là vứt “bảo bối” trước khi cưới

Chuyên gia tâm lý Vera Hà Anh chia sẻ những câu chuyện tại lớp học tiền hôn nhân.

“Đã dạy nhiều lớp học nhưng tôi thấy các bạn trẻ hiện nay vẫn còn ngại ngùng và thậm chí bị mẹ ép đến học. Những người mẹ luôn muốn con mình hiểu hơn về vấn đề gia đình, tình dục, hôn nhân... nhưng người trẻ họ lại cho rằng đó là việc không cần thiết, cứ bước vào cuộc hôn nhân rồi thì tính tiếp. Đó là một sai lầm và thực tế cho thấy những người không am hiểu đã gánh chịu hậu quả vô cùng lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ sau này”, chị Hà Anh chia sẻ.

Chị Trần Thị Hương (47 tuổi, Long Biên, Hà Nội) đưa con gái đến tham gia lớp học về tiền hôn nhân chia sẻ: “Con gái tôi năm nay 20 tuổi và đã có người yêu nên tôi rất lo lắng. Những vấn đề về tình dục, sức khỏe sinh sản hay như hôn nhân gia đình tôi chưa biết cách nào để nói với con gái mình. Và quả thực tôi ngại khi phải nói ra. Vì bản thân tôi cũng lấy chồng khi chưa có một chút kiến thức gì về hôn nhân nên nhiều lần gia đình đã bên bờ vực”.

 Lỗ hổng lớn

Tại lớp học tiền hôn nhân của chị Hà Anh, chúng tôi được nói chuyện với cô gái tên V. (20 tuổi), V. đã chia sẻ câu chuyện của chính mình. V. học rất giỏi, xinh đẹp nên được nhiều chàng trai theo đuổi. Sau đó V. đã nhận lời yêu một anh chàng kiến trúc sư, quen 2 năm V. đã trao cho người ấy cái “ngàn vàng”, nhưng họ lại chẳng thể đi đến hôn nhân.

Mối tình thứ 2 thì mãnh liệt hơn vì V. yêu bạn cùng quê. Quen được 4 năm thì họ quyết định tiến đến hôn nhân. Cuộc tình đó cho V. đầy yêu thương nhưng cũng đầy nước mắt và đau thương bởi người yêu ngày càng thay đổi tính nết và thường xuyên đánh đập V.. Cũng trong khoảng thời gian đó thì V. phát hiện ra mình có bầu được 2 tháng.

V. cho biết: “Tôi thực sự sợ anh ta và muốn kết thúc chuyện tình này nên tôi đã âm thầm đi bỏ thai và chia tay anh ta. Bởi, tôi sợ lấy phải một người chồng vũ phu. Tôi cũng đã đau khổ một thời gian vì anh ta liên tục khủng bố tôi. Tôi không còn tin tưởng vào tình yêu nữa. Có rất nhiều bạn bên cạnh tôi cũng giống như tôi, kiến thức về tình yêu, tình dục hạn chế nên lĩnh hậu quả. Giờ tham gia lớp học tiền hôn nhân tôi thấy tự tin vào bản thân mình, kiến thức mà mình có.

Tôi tin sau này tôi sẽ hạnh phúc hơn vì đã biết được nhiều thứ. Các bạn trẻ hãy đến những lớp học tiền hôn nhân để có những bài học về tình yêu, giới tính, các tình huống thường gặp trong cuộc sống vợ chồng để có những cách giải quyết tốt nhất”.

Gia đình - Né học tiền hôn nhân là vứt “bảo bối” trước khi cưới (Hình 2).

Lớp học tiền hôn nhân đã có nhiều người tham gia hơn.

Chị Hà Anh cho biết, nhiều bạn trẻ, bậc cha mẹ đến với lớp học tiền hôn nhân của chị cũng chia sẻ với riêng chị những câu chuyện “dở khóc dở cười”. “Có bạn tuổi đời còn quá non nớt nhưng đã mang thai, khi mẹ phát hiện ra thì thai đã được 4 tháng tuổi. Người mẹ gặng hỏi thế nào em ấy cũng không nói. Cho đến khi phải gọi bố đi làm từ xa về thì cô bé này mới khai thật.

Người mẹ ấy vừa khóc vừa nói với tôi rằng, con chị vẫn còn quá nhỏ, chưa hiểu phải làm mẹ thế nào, chăm con ra sao, làm vợ sẽ gặp những khó khăn gì. Lỗi một phần cũng ở chị, chị đã không dám nói về vấn đề tình yêu, tình dục với con. Đến khi con chị ấy gặp chuyện có hối hận thì cũng đã quá muộn”, chị Hà Anh kể.

Theo chị Hà Anh, cũng có trường hợp, dù đã là sinh viên nhưng kiến thức về tình dục an toàn, về sức khỏe sinh sản cũng “ù ù cạc cạc”.

“Cách đây vài tháng có trường hợp một nữ sinh viên, con có thai 5 tháng mà cả mẹ và con đều không biết. Con nói với mẹ hiện tượng bụng to dần lên và buồn nôn, nhưng mẹ lại nghĩ con bị đầy hơi. Đến khi đi khám thì tá hỏa vì con có bầu 5 tháng. Vậy là  đành phải “cưới chạy” mặc dù nữ sinh này đang học đại học năm thứ nhất. Cưới nhau về như hai đứa trẻ thường xuyên đánh chửi nhau, sau khi đẻ con không biết chăm sóc con như thế nào, bế con cũng vụng về”, chị Hà Anh kể.

Chị Hà Anh bày tỏ: “Từ những câu chuyện trên, chúng ta thấy giới trẻ đang có một lỗ hổng lớn về tình dục. Theo tôi nghĩ, đây dù là vấn đề tế nhị nhưng người cha hãy nói với con trai mình, còn mẹ nói với con gái để các con có thể hiểu được về sức khỏe sinh sản, hôn nhân, gia đình, tình dục.

Các bạn trẻ dù chưa có người yêu cũng nên tham gia các lớp học tiền hôn nhân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Tôi nghĩ, tình yêu đẹp là tình yêu có quan hệ chín muồi, tình dục chín muồi, đảm bảo an toàn cho hạnh phúc về sau của lứa đôi”.        

Vụ Sức khỏe Bà mẹ & Trẻ em - Bộ Y tế cho biết, mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 - 300.000 ca phá thai được báo cáo chính thức. Đáng chú ý, tỉ lệ phá thai trên 12 tuần tuổi chiếm tới gần 80%.

Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60-70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 - 19.

Một phần nguyên nhân là do trẻ em và nhiều người trẻ tuổi thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, giới tính. Do đó, các cha mẹ Việt đã đến lúc thôi ngại ngùng, dè dặt trong vấn đề này. Giáo dục giới tính cho con từ khi còn nhỏ là cách bảo vệ con khỏi những bi kịch không ai muốn.

Bản chất của tình yêu và sự nghiệt ngã của hôn nhân

Thứ 5, 11/01/2018 | 21:45
Có một thời gian cuộc hôn nhân của tôi không hạnh phúc, nhưng khi nhìn lại tôi càng hiểu thấu quy luật của lòng người và bản chất của tình yêu.

Mẹ người yêu nói bóng gió phải có bầu trước mới cho cưới

Thứ 7, 04/02/2017 | 11:48
Lần thứ 2 về nhà người yêu chơi tôi đã bị mẹ anh nói bóng gió “bây giờ tậu trâu phải được cả nghé”. Tôi có cảm giác bà đang lấy đứa trẻ làm "tấm vé vàng" cho hôn nhân của con trai mình.

Bị nhà chồng trả về vì có bầu trước khi cưới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Ngày Nhi và Phong quyết định làm đám cưới vì cái thai trong bụng Nhi đang lớn dần, bố mẹ Phong đều tỏ ra không vui vì gia đình Nhi nghèo, Nhi lại không có bố, họ cho rằng hai gia đình không môn đăng hộ đối. Tuy nhiên, cuối cùng đám cưới vẫn diễn ra.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.