Nên miễn phạt tiền 90 triệu đồng vì đổi 100USD cho anh thợ điện

Nên miễn phạt tiền 90 triệu đồng vì đổi 100USD cho anh thợ điện

Thứ 7, 27/10/2018 | 15:09
1
Không nên xử phạt quá nặng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn và nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Bởi lẽ như vậy không những không có tác dụng giáo dục, phòng ngừa mà có thể đẩy người dân vô tình vi phạm pháp luật đến túng quẫn, đường cùng.

Liên quan đến vụ việc xử phạt, khám xét, tịch thu sung công quỹ tài sản của tiệm vàng Thảo Lực, ở TP.Cần Thơ dư luận đang hết sức quan tâm. Tuy nhiên, trong vụ việc này dư luận quan tâm nhất vẫn là việc xử phạt anh Nguyễn Cà Rê, làm nghề thợ điện. Đó là dù chỉ đổi 100 USD nhưng anh Rê bị xử phạt lên đến 90 triệu đồng.

Cafe8 - Nên miễn phạt tiền 90 triệu đồng vì đổi 100USD cho anh thợ điện

Anh Nguyễn Cà Rê, làm nghề thợ điện, bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100USD ở tiệm vàng

Theo thông tin mới nhất thì anh Rê đã nộp đơn xin miễn nộp phạt 90 triệu đồng trong vụ việc trên. Việc xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật là cần thiết, tuy nhiên việc xử phạt cần xem xét nhiều yếu tố dẫn đến vi phạm như điều kiện, hoàn cảnh và nhân thân người vi phạm. Trong trường hợp này có thể nói mức phạt đối với anh Rê là quá nặng, mặc dù mức phạt này không trái quy định pháp luật hiện hành.

Nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt trong trường hợp này quá cao và Nghị định số 96 về xử phạt trong lĩnh vực này đang làm khó cho người dân, đẩy rủi ro về phía người dân. Đặc biệt liên quan đến lĩnh vực tài chính, tiền tệ thì rất nhiều người thậm chí không biết đến quy định xử phạt khi đổi tiền ở những nơi pháp luật không cho phép. Thực tế nhiều người nghĩ rằng tiền, ngoại tệ có thể đổi bất cứ đâu, miễn tiền đó thuộc sở hữu của mình!

Do đó, trường hợp của anh Nguyễn Cà Rê cũng không ngoại lệ. Việc anh xin miễn phạt tiền, theo như đơn anh trình bày thì trong gia đình, anh là lao động chính, thu nhập mỗi ngày khoảng 150.000 - 200.000 đồng nhưng không phải ngày nào cũng có. Số tiền phạt lên đến 90 triệu đồng là quá sức đối với gia đình anh, đặc biệt anh lại không biết chữ phải nhờ đến bạn viết đơn giùm.

Có thể nói, xét các yếu tố theo đơn thì trường hợp anh Rê đủ điều kiện để miễn nộp phạt. Thứ nhất, nếu đúng như anh trình bày thì gia đình anh thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh. Thứ hai, anh chỉ học hết lớp 3 nên có thể xếp vào trường hợp trình độ hiểu biết pháp luật, nhận thức pháp luật còn hạn chế, vi phạm lần đầu...

Liên quan đến vụ việc này có nhiều vấn đề người dân đang rất quan tâm, đòi hỏi cơ quan chức năng phải xác minh, làm rõ như trình tự, thủ tục xử lý, tịch thu tang vật, khám xét, xử phạt... để trả lời công khai cho dư luận. Tuy nhiên, trước mắt cơ quan có thẩm quyền cần xem xét miễn tiền phạt cho anh Rê vì hoàn cảnh, thiếu hiểu biết pháp luật mà vi phạm.

Chế tài pháp luật không đơn giản chỉ là xử phạt mà còn phải hướng đến phục vụ cuộc sống, mang tính nhân văn, nhân đạo. Đặc biệt không nên xử phạt quá nặng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn và nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Bởi lẽ như vậy không những không có tác dụng giáo dục, phòng ngừa mà có thể đẩy người dân vô tình vi phạm pháp luật đến túng quẫn, đường cùng.

Th.S Phạm Văn Chung - Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đổi 100USD bị phạt 90 triệu đồng: Nhìn lại án phạt 21 tỷ chấn động thị trường

Thứ 5, 25/10/2018 | 14:30
Dư luận đang hết sức bất ngờ với trường hợp anh thợ điện Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở Cần Thơ) chỉ vì đổi 100USD ở tiệm vàng mà bị phạt 90 triệu đồng. Tuy nhiên trước anh Rê, đã từng có nhiều vụ việc bị phạt nặng vì giao dịch ngoại tệ trái phép, trong đó đã có vụ bị phạt tới 21 tỷ đồng.  

Vụ đổi 100USD bị xử phạt 90 triệu đồng: Công an khẳng định thực hiện đúng quy định

Thứ 4, 24/10/2018 | 16:38
Chiều 24/10, Công an TP.Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin chính thức vụ nam thợ điện đổi 100USD ở tiệm vàng bị xử phạt 90 triệu đồng.

Phạt 90 triệu đồng khi đổi 100 USD ở tiệm vàng: Một điều luật phi lý

Thứ 4, 24/10/2018 | 09:41
Bình luận về vụ anh thợ điện đổi 100 USD ở tiệm vàng bị xử phạt 90 triệu đồng, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng đây là một điều luật phi lý. Trong khi đó, hàng loạt người dân vẫn "bàng hoàng", không hiểu vì sao.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…