ĐBQH: Nên trang bị công cụ hỗ trợ cho

ĐBQH: Nên trang bị công cụ hỗ trợ cho "hiệp sĩ" trong một số trường hợp

Nguyễn Thị Hường
Thứ 4, 16/05/2018 | 16:09
0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: “Khi đã hình thành tổ chức thì phải có cơ chế, điều lệ hoạt động của câu lạc bộ “hiệp sĩ”. Khi đó, công an sẽ trang bị cả về nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ cần thiết cho họ”.

Trước vụ việc 2 “hiệp sĩ” bị giết hại và 3 “hiệp sĩ” khác bị thương trong quá trình truy bắt nhóm trộm phạm pháp quả tang, nhiều người đặt ra câu hỏi, có nên trang bị công cụ hỗ trợ cho các “hiệp sĩ” để họ đấu tranh với tội phạm và bảo vệ an toàn cho bản thân hay không? Hiện, đang có những ý kiến trái chiều.

Xung quanh vụ việc trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu quan điểm: “Theo tôi, đối với các câu lạc bộ “hiệp sĩ đường phố” thì cơ quan công an nên có yêu cầu họ hợp tác với mình. Khi đã hình thành tổ chức thì phải có cơ chế, điều lệ hoạt động của câu lạc bộ “hiệp sĩ”. Khi đó, công an sẽ trang bị cả về nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ cần thiết cho họ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm theo quy định của pháp luật hiện nay”.

ĐBQH: Nên trang bị công cụ hỗ trợ cho 'hiệp sĩ' trong một số trường hợp

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Ảnh: Nguyễn Hường).

Theo vị Đại biểu Quốc hội này: “Các “hiệp sĩ” hoạt động có tiếng tăm từ lâu. Họ có sự đóng góp cho trật tự an ninh xã hội từ nhiều năm nay. Chính vì thế, những nhóm “hiệp sĩ đường phố” này có các thành tích rất đáng ghi nhận. Như ông bà ta vẫn nói, họ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Đó là những con người vừa có đức, vừa có trách nhiệm đối với xã hội.

Chính vì thế, những người “hiệp sĩ” vừa rồi bị các đối tượng giết hại thì nên truy tặng liệt sĩ cho họ. Còn đối với những cá nhân bị thương thì nên có các chế độ cho họ giống như thương binh. Nhà nước nên trợ cấp, đài thọ cho họ và cho gia đình họ vì hành động xả thân cứu tài sản của nhân dân, bảo vệ bình an cuộc sống”.

Đại biểu Phương cũng chia sẻ thêm: "TP.Hồ Chí Minh rất cần thiết nhân rộng mô hình “hiệp sĩ đường phố”. Vì thời gian qua, họ đã đóng góp rất nhiều vào việc chống các đối tượng cướp, cướp giật. Ngoài ra, nếu muốn làm giảm vấn nạn cướp, cướp giật thì một yếu tố rất quan trọng nữa là cơ quan công an cũng phải thực sự vào cuộc có trách nhiệm. Trong vụ việc vừa rồi xảy ra, cho thấy các đối tượng hoạt động có tổ chức, có sự phân công vai trò của từng đối tượng tham gia. Những ổ nhóm hoạt động có tổ chức như thế, cần xử lý quyết liệt ngay từ khi mới manh nha".     

ĐBQH: Cần tri ân những con người dũng cảm như nhóm “hiệp sĩ” ở TP.HCM

Thứ 4, 16/05/2018 | 08:35
Liên quan đến vụ 5 “hiệp sĩ” bị thương vong, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ngoài chính sách bảo hiểm xã hội thì nên xem xét công nhận họ là thương binh, liệt sĩ.

Các "hiệp sĩ" bị giết hại có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội?

Thứ 2, 14/05/2018 | 18:45
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, các "hiệp sĩ" vì bắt đối tượng phạm pháp quả tang mà bị giết hại thì có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội như đối với người thi hành công vụ.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.