Netflix hướng đến thị trường châu Á trong cuộc chiến streaming

Netflix hướng đến thị trường châu Á trong cuộc chiến streaming

Thứ 6, 29/04/2022 | 15:48
0
Với số người dùng sụt giảm tại Bắc Mỹ và châu Âu, Netflix đang nỗ lực giành thêm thị phần tại thị trường châu Á, nơi nhiều thử thách còn đang chờ đợi.

Park Sae-eun, một nhân viên công nghệ 27 tuổi sống tại Seoul, thích dùng Netflix nhưng dành phần lớn thời gian xem chương trình Hàn Quốc trên 2 dịch vụ nội địa, với nhiều phim trong nước hơn. Cô Park cho biết: “Không đáng dùng Netflix nếu không có thêm chương trình gốc độc quyền. Đối với các chương trình Hàn Quốc, có một vài nền tảng khác thay thế được Netflix rồi.” 

Để giành thị phần tại thị trường châu Á đầy đối thủ cạnh tranh, các công ty dịch vụ stream sẽ phải mạnh tay đầu tư hơn nhằm tạo ra hoặc đăng ký độc quyền nội dung cho khách hàng. Thử thách này càng khó khăn hơn đối với các tập đoàn ngoài khu vực do Netflix do thị hiếu muốn xem chương trình và phim bằng tiếng mẹ đẻ của khán giả.

Theo công ty phân tích Media Partners Asia từ Singapore, có hàng chục dịch vụ stream phim tại Hàn Quốc và Nhật Bản, 40 dịch vụ tại Hồng Kông (Trung Quốc) và hơn 70 dịch vụ trên toàn khu vực Đông Nam Á. Gói dịch vụ rẻ nhất của Netflix tại Ấn Độ - thị trường Netflix vừa giảm giá để cạnh tranh với 80 đối thủ - là khoảng 2 USD/tháng, tương đương 3 lần một số dịch vụ trong nước. 

Giám đốc điều hành Media Partners Asia Vivek Couto cho rằng điểm khác biệt của thị trường châu Á là việc nhiều khán giả vẫn đang trong quá trình lựa chọn dịch vụ stream mà mình thích, do thị trường còn tương đối trẻ. 

Hơn 75% hộ gia đình tại các thị trường đã trưởng thành như Mỹ đã đăng ký một dịch vụ stream phim, nhưng ngay tại các nước châu Á phát triển như Nhật Bản và Hàn Quốc thì con số này chưa đạt mức 50%. Con số này tại Ấn Độ và nhiều quốc gia Đông Nam Á là khoảng 10%. 

Tuy vậy, với quy mô của mình, châu Á - Thái Bình Dương vẫn là thị trường lớn nhất cho lĩnh vực dịch vụ stream phim, chiếm khoảng 43% số người đăng ký theo Ampere Analysis. Thị trường Bắc Mỹ chiếm 29%, châu Âu chiếm 16%, còn Trung và Nam Mỹ chiếm 8%. Châu Á cũng sẽ là thị trường được dự báo tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm tới. 

Công nghệ - Netflix hướng đến thị trường châu Á trong cuộc chiến streaming

Hình ảnh từ "Squid Game" - series phim ăn khách nhất của Netflix đến thời điểm hiện tại.

Netflix có khoảng 220 triệu tài khoản đăng ký trên toàn cầu. Trong quý 1/2022, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực duy nhất mà Netflix ghi nhận tăng trưởng người dùng - khoảng 1,1 triệu - trong khi mất đi 1,3 triệu người dùng tại các thị trường khác. Tuy nhiên, khu vực này mới chỉ chiếm khoản 15% tổng số tài khoản Netflix và đóng góp khoảng 10% doanh thu. 

Bà Kim Minyoung, người đứng đầu bộ phận hoạt động sáng tạo và nội dung của Netflix tại châu Á (trừ Ấn Độ) cho rằng trong vài năm gần đây, Netflix đã nỗ lực tìm hiểu thị hiếu khán giả và tiếp tục thấy rõ cơ hội đầu tư tại đây.  

Tại Hàn Quốc, Netflix đã chi hơn 1 tỷ USD cho các chương trình sản xuất tại đây, bao gồm cả bộ phim ăn khách "Squid Game". Netflix cũng đã đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Ấn Độ và tổ chức nhiều workshop cùng các cuộc thi tại Thái Lan và Việt Nam. Gần đây, Netflix cũng đã ký kết văn bản hợp tác với Studio Colorido tại Nhật Bản để tăng cường danh sách anime (phim hoạt hình Nhật Bản) của mình.  

Tuy nhiên, các đối thủ của Netflix như Prime Video (Amazon) và Disney+ không ngồi yên. Disney+ muốn “bật đèn xanh” cho hơn 50 phim gốc tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương trước năm 2023. 

Tại Ấn Độ, vị trí đứng đầu trong thị trường stream phim và truyền hình là Hotstar, thuộc sở hữu của Disney, với 51 triệu tài khoản (năm 2021) nhờ quyền phát sóng giải cricket lớn nhất quốc gia này. Vị trí thứ 2 thuộc về Amazon với 22 triệu tài khoản, trong khi Netflix ở vị trí thứ 3 với khoảng 6,1 triệu tài khoản. Về giá gói cước, Hotstar và Amazon đều có ưu thế hơn so với Netflix. 

Tùng Phong (Theo The Wall Street Journal)

 

Tag: Netflix

Vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix có thể làm gì để trở lại?

Thứ 5, 21/04/2022 | 10:16
Sau khi cổ phiếu lao dốc và làm vốn hóa bốc hơi 55 tỷ USD, Netflix đang phải đối mặt với sự nghi ngờ của nhà đầu tư trong lúc tìm kiếm giải pháp duy trì tăng trưởng.

TikTok, Netflix dừng dịch vụ tại Nga

Thứ 2, 07/03/2022 | 13:23
TikTok thông báo sẽ dừng cho phép đăng video và livestream tại Nga do luật về tin giả, trong khi Netflix sẽ tạm dừng dịch vụ tại Nga như nhiều hãng phân phối khác.

Squid Game gây sốt toàn cầu, Netflix vẫn hụt hơi thu hút người dùng

Thứ 6, 21/01/2022 | 17:07
Năm 2021 là năm tăng trưởng người dùng kém nhất của Netflix kể từ 2015, khi mà cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình đăng ký ngày càng khốc liệt.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.