Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ!

Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ!

Thứ 2, 11/10/2021 | 08:56
0
Ba thất bại liên tục vừa qua đã khiến ĐT Việt Nam gần như tắt hết hy vọng về giấc mơ World Cup. Nhiều ý kiến cho rằng HLV Park Hang Seo cần thay đổi, nhưng đổi thay

GÓC NHÌN TỪ ĐẠI DỊCH CHO ĐẾN "PHÁT SÚNG" CỦA BẦU HIỂN

Đại dịch COVID-19 hai năm qua cùng những biến chủng mà nó mang theo, đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến toàn thế giới. Có nhiều thứ đã thay đổi từ con người cho đến cách vận hành kinh tế của toàn nhân loại. Nói về Việt Nam lúc này, hẳn có những người cảm giác được sự "cuồng chân" vì lâu ngày rồi họ chẳng được đi đây đi đó, nhưng cũng lại có hàng trăm hàng nghìn người dù không muốn đi vẫn phải ra quyết định rời bỏ những chốn đô thành mà họ từng coi là miền đất hứa để trở về quê lánh nạn, tìm một kế sinh nhai mới... hoặc để đợi chờ "cơn bão" này qua đi.

COVID-19 ảnh hưởng đến thế giới, ảnh hưởng đến toàn thể làng túc cầu, cũng ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam.. đó là điều đương nhiên! Nhưng có lẽ, các bạn đang tự hỏi, câu chuyện những con người "cuồng chân" muốn được đi, những dòng người ngoài kia đổ xô rời đô thị do tác động từ đại dịch thì liên can quái quỷ gì đến chuyện HLV Park Hang Seo bảo thủ vậy?  Có đấy! Lời giải đáp ở đây chính xác là từ muôn nghìn năm nay quy tắc phát triển luôn buộc con người phải vận động và đổi thay, sự văn minh từ đó mà ra, các sản phẩm từ đó mà ra.. và bóng đá cũng được sản sinh từ sự vận động liên tục ấy.

Câu chuyện HLV Park Hang Seo cố chấp với chiến thuật và các chọn lựa nhân sự của mình chẳng có gì mới, cánh truyền thông Việt đã nhiều lần nhắc đến nó. Nhưng cho đến sau trận đấu thua đáng tiếc trước ĐT Trung Quốc vừa qua, với "phát súng" được nổ từ bầu Hiển người ta mới bắt đầu mổ xẻ vấn đề  ấy một cách thực sự nghiêm túc.

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ!

Bầu Hiển đã phát biểu về một vấn đề mà ít người dám và ngại nói, khi chỉ trích cách dụng quân của HLV Park Hang Seo.

“Tôi vẫn luôn ủng hộ HLV Park Hang Seo và đội tuyển Việt Nam một cách tối đa. Ai cũng vì màu cờ, sắc áo, hướng tới chiến thắng của đội tuyển. Bóng đá luôn thay đổi nên chúng ta cũng cần làm mới mình.

Tôi đã quan sát để rồi thấy HLV Park Hang Seo lười làm mới, đúng hơn là bảo thủ. Có thể do ít người đóng góp ý kiến, phản biện ông, các trợ lý không đủ bản lĩnh góp ý, giúp ông thay đổi.”

Ai quan tâm theo dõi bóng đá Việt đều biết, ông chủ của CLB Hà Nội tuy là nhân vật lớn, nhưng khá kiệm lời. Bầu Hiển rất ít khi ý kiến, chỉ trích cá nhân nào đó. Những năm gần đây, khi bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai có nhiều phát biểu "đá xoáy" bầu Hiển bởi các vấn đề tại V.League, chủ tịch CLB Hà Nội cũng chọn cách im lặng.

Nếu xét theo "thuyết âm mưu", bầu Hiển hiện tại có thể mang đôi chút bức xúc nào đó với HLV Park Hang Seo, khi quân của ông lên tuyển dính quá nhiều chấn thương kéo dài (Văn Hậu, Đình Trọng..). Vậy nên ông bầu này "ném đá" thầy Park?! Tuy nhiên, cho dù có nghĩ theo hướng đó cũng chẳng thể phủ nhận logic nhất định trong lời phát biểu của ông chủ CLB Hà Nội.

Bởi, kể từ sau thành công vang dội hồi năm 2018 (Á quân U23 châu Á, lọt đến bán kết Asiad, Vô địch AFF Cup), chuyện thầy Park ít trao cơ hội cho người mới là có thật. Từ sau 2018 cho đến nay, nếu bạn là CĐV chăm chỉ theo dõi hành trình của Đội tuyển, bạn sẽ chẳng khó để đoán ra ít nhất trên 80% đội hình xuất phát của Việt Nam trước mỗi trận cầu quan trọng.

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ! (Hình 2).

Thầy Park đang "đứng yên", còn đội ngũ trợ lý của ông lại ngại đưa ra các phản biện với vị thuyền trưởng người Hàn? 

Chuyện vị HLV người Hàn dùng quân một cách phiêu lưu khi họ chưa đảm bảo hoàn toàn thể lực thể trạng sau chấn thương cũng có vẻ là sự thật. Nếu ta nhìn vào thực tế, Đình Trọng từng ra sân trong cả 3 trận đấu tại VCK U23 châu Á 2020, rồi tới Văn Hậu tham gia 3 trận cuối tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, họ hiện tại vẫn bị chấn thương đeo bám dai dẳng chưa biết lúc nào có thể hồi phục hoàn toàn.

Có phải thầy Park đang cố chấp đứng yên trước biến động thời cuộc?!

PHẢN BIỆN LÝ LẼ CỦA THẦY PARK ĐỂ HƯỚNG ĐẾN SỰ "TIẾN HÓA"

Nói về chuyện vẫn quyết sử dụng Đình Trọng hay Văn Hậu khi họ chưa thực sự đảm bảo về thể lực để ra sân, HLV Park Hang Seo từng giải thích như sau:

“Tôi không tự mình đưa ra các quyết định sử dụng cầu thủ. Tôi luôn lắng nghe sự tư vấn của các bác sĩ, lắng nghe tâm tư, mong muốn ra sân của các cầu thủ và đánh giá thực tế. Tôi không vì mục tiêu cá nhân mà mạo hiểm với chấn thương và tương lai của các cầu thủ”.

KHOAN! Dừng lại chừng 2 giây..

Nếu nói như thầy Park thì có phải hiện tại đội ngũ y tế của tuyển chúng ta đang rất tệ? Còn các tuyển thủ thì rất thích 'đánh bạc' cùng sự nghiệp của họ? Việc một vị HLV trưởng nói bản thân không tự mình đưa ra quyết định sử dụng cầu thủ có phải đang sai sai ở chỗ nào đó? Nếu như phát biểu trên, thì một trong những điều đầu tiên mà Đội tuyển nên thực hiện hẳn là "thay máu" triệt để đội ngũ y tế đi. Kế đến, với nhiệm vụ làm thầy thì HLV Park cũng không nên "chiều ý làm liều" của các học trò trẻ khi mà quãng đời sự nghiệp phía trước của họ còn dài, và dám cá những Văn Hậu, Đình Trọng, Thành Chung... chằng ai muốn nói lên câu giã từ quá sớm vì các chấn thương cả.

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ! (Hình 3).

Việc thầy Park phát biểu ông không tự mình đưa ra các quyết định sử dụng cầu thủ có vẻ hơi khó hiểu???

Một phát biểu đáng suy ngẫm khác của thầy Park nữa là chuyện tại sao ông ít khi chịu trao cơ hội cho nhân tố mới:

“Thời gian qua, chúng tôi cũng gọi nhiều cầu thủ mới lên thử nghiệm, kiểm tra khả năng của các cầu thủ. Nhưng phải nói rằng, chất lượng các cầu thủ mới không bằng những người cũ. Vì thế, đội tuyển lúc này vẫn sử dụng những cầu thủ tốt nhất với ý đồ chiến thuật của Ban huấn luyện”. - Nghe có vẻ rất có lý, nhưng nếu đi sâu đôi chút thì nó không hoàn toàn thuyết phục.

Ông Park và đội ngũ của ông đúng là đã gọi nhiều nhân tố mới từ các CLB V.League hay từ tuyến trẻ của Đội tuyển như Nguyễn Xuân Nam, Trần Đình Kha, Phạm Tuấn Hải, Trương Văn Thiết, Lê Tiến Anh, Thanh Bình hay thậm chí cả thủ thành Nguyên Mạnh cũng được xem như một tân binh cho Tuyển. Nhưng lời triệu tập của ông Park Hang Seo với các cái tên nêu trên có lẽ xuất phát từ việc tuyển Việt Nam hiện thủng lỗ chỗ vì các chấn thương hơn là mong muốn thay đổi từ chính bản thân ông. Không chỉ có vậy, vẫn kha khá những cái tên đang bị thuyền trưởng của ĐT Việt Nam ngó lơ nhưng họ lại đóng vai trò trụ cột quan trọng với CLB chủ quản như Hữu Tuấn (HAGL), Minh Tùng (Đông Á Thanh Hóa), Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Cao Văn Triền  (Sài Gòn FC).

Ở một mặt khác, thiết nghĩ nếu Đỗ Hùng Dũng không dính chấn thương nặng thì rất có thể ông Park cũng sẽ buộc Nguyễn Hoàng Đức (cầu thủ chơi sáng nước nhất của ĐT Việt Nam ba trận vừa qua) đóng đinh trên ghế dự bị ở ĐTQG thời điểm này. Và khi đã nói về Hoàng Đức, ta cũng nên nhắc đến Nguyễn Trọng Đại người hiện cũng có vai trò trụ cột như Hoàng Đức tại CLB Viettel, nhưng tình cảnh hiện tại của anh với ĐTQG thì ai cũng rõ, khi chàng tiền vệ điển trai này cứ liên tục được gọi lên xong lại bị trả về chứ không được thầy Park chọn đá.

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ! (Hình 4).

Cùng là ngôi sao sở hữu tiềm năng lớn tại CLB Viettel, chẳng lẽ Trọng Đại thực sự kém Hoàng Đức xa đến vậy?

Sau trận đấu với ĐT Trung Quốc, ông Park đã nhanh chóng nhận rằng mình sai lầm khi thay trung vệ quá sớm (dùng Thanh Bình thay Tiến Dũng). Tuy nhiên, nếu thuyền trưởng của ĐT Việt Nam thẳng thắn hơn, ông nên nhận mình sai thay cho cụm từ "sai do vội vã", bởi ông chắc chắn phải nắm rõ khả năng, kinh nghiệm của học trò mình tới đâu. Đẩy một "cừu non" kiểu Thanh Bình ra đấu với "con sói" đến từ La Liga như Wu Lei xét trên nhiều khía cạnh vốn không phải chọn lựa tốt.

Một yếu tố quan trọng mà bầu Hiển nói về lý do cho sự bảo thủ kéo dài của ông Park Hang Seo, chính vì vị chiến lược gia này đang thiếu đi các ý kiến phản biện từ những người xung quanh ông. Những câu chuyện, những lời phát biểu phía trên của HLV Park Hang Seo có lẽ hẳn đúng lúc mà ông cần nên được nghe những sự đóng góp ý kiến, các phản biện từ những con người gần gũi với ông trong đội ngũ Ban huấn luyện.

ĐỪNG SỢ, PARK HANG SEO!

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ! (Hình 5).

HLV Park Hang Seo vừa trải qua ngày kỷ niệm tròn 4 năm dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Ngày 10/10/2017 chính là thời điểm ông Park Hang Seo đặt chân đến Việt Nam để ký vào hợp đồng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, U23 và Olympic Việt Nam với đại diện ban lãnh đạo VFF. Ngày đó ông Park đã phát biểu rằng bản thân ông kỳ vọng sẽ đem đến cho bóng đá Việt Nam những bước tiến và sự thành công. Thấm thoắt tròn 4 năm trôi qua và ông Park đã làm được điều mình nói.

Không chỉ thành công với các cấp độ đội tuyển Việt Nam, ông Park cũng tỏ ra mình rất hiểu bóng đá của đất nước nơi bản thân ông đang làm việc với phát biểu nổi tiếng: "Người Việt Nam cuồng bóng đá, nhưng là bóng đá chiến thắng". - Vì đó mà thực tế thì chẳng có gì khó hiểu khi vị HLV này trung thành với một đội hình, một lối chơi để mong duy trì sự thành công.

Nhưng sự cầu toàn ấy đang dần đưa thầy Park vào thế bị động, thậm chí có thể nói rằng ông đang chạm vào đại kỵ của binh gia khi ngày càng có thể nhận thấy tuyển Việt Nam dễ bị đối thủ bắt bài hơn. Sự việc này hợp lý, khi mà đến các fan hâm mộ còn đoán ra được HLV trưởng sẽ dùng đội hình một thế nào, thay người ra sao, phương án hai có ai... thì chẳng lẽ các đối thủ của chúng ta trong thời buổi công nghệ với vô số tư liệu thông tin, băng ghi hình.. họ lại không biết và không nghiên cứu trước?

Tại sao ông Park lại cứ phải bó buộc mình như vậy? Cứ thử nhìn lại những điều đã diễn ra trong khoảng 15 phút cuối trận Trung Quốc, khi HLV Park Hang Seo lựa chọn một cách đánh khác và các cầu thủ Việt Nam san hòa tỷ số 2-2. Chúng ta thấy rằng đâu phải các học trò của ông Park không biết cách tấn công và gây áp lực tới khung thành đối thủ. Chọn lựa dùng Tấn Tài thay Văn Thanh không thi đấu hiệu quả trước đó cũng là quyết định đúng khi chính Tấn Tài rút ngắn tỷ số bằng một pha khống chế bóng rồi vô-lê đẳng cấp. Rõ ràng, chúng ta mong những sự thay đổi dứt khoát như thế từ thầy Park thay vì ngồi nghi ngờ lý do tại sao Phan Văn Đức được dùng đá chính 6 trận liên tục khi mà phong độ của anh đi xuống thấy rõ.

Quay lại một chút với dòng người dài dằng dặc đang cố công di chuyển hàng nghìn cây số ngoài kia khi rời đô thành trở về quê hương nhé!  Nhìn những khung cảnh "màn trời chiếu đất" của họ giữa chặng hành trình hẳn chúng ta đều thấy rất xót xa. Họ có vất vả không? Có! Họ có âu lo không? Có! Sợ hãi không? Có chứ! Nhưng quy tắc sinh tồn nó lại vốn luôn như thế, con người phải vận động, phải thay đổi trước biến số thời cuộc.

Thầy Park thì khác, ông may mắn hơn. Thành công trong 4 năm qua đã giúp Park Hang Seo hóa thành cái tên huyền thoại của làng bóng đá Việt rồi. Thầy Park ít nhận được sự phản biện do công của ông quá to, đó cũng lại chính ưu thế nếu ông chọn phương án tiến hóa cùng đội tuyển.  Bởi, ông vốn dĩ không có gì để mà phải sợ cả, ông vốn có đủ cơ sở để mạnh dạn đổi thay và cũng không nên quá khắt khe với tiêu chuẩn của mình về nhân lực, điều đó sẽ giúp đội tuyển tiến hóa chứ không còn mãi một màu.

Bóng đá Việt Nam - Nếu ĐT Việt Nam cần đổi thay: Thầy Park ơi, đừng sợ! (Hình 6).

Thầy Park đã quá thành công cùng ĐTQG Việt Nam, nên ông không việc gì phải sợ nếu chọn đổi thay, chọn tiến hóa cùng đội tuyển.

Ơ kìa, người Việt Nam thích bóng đá chiến thắng cơ mà? Nếu thất bại thì sao đây? À, chẳng sao cả! Ông Park Hang Seo ấy vẫn cứ là HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Việt, vẫn là huyền thoại của chúng ta kia mà!

* Bài viết theo quan điểm cá nhân

Văn Ngô

Việt Nam sẽ gặp lại trọng tài "quen mặt" trong trận đấu với Oman

Chủ nhật, 10/10/2021 | 19:15
Sau trận thua tuyển Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trên sân Oman tại vòng loại cuối World Cup 2022 vào ngày 12/10.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.