Công ty du lịch 'ma' vẫn sống nếu lừa đảo hoành hành

Công ty du lịch 'ma' vẫn sống nếu lừa đảo hoành hành

Chủ nhật, 03/02/2013 | 07:54
0
Trước vấn đề nhức nhối các công ty du lịch "ma" mọc lên như nấm, khiến nhiều người tiêu dùng liên tục sập bẫy, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Nhạn để làm rõ hơn vấn đề này. Theo TS. Nhạn, các công ty "ma" đang phần nào khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính phải lao đao trước cơn khủng hoảng kinh tế.

Thực trạng đáng buồn nhưng khó tránh

Thưa ông, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán năm nay là 9 ngày, nhiều người Việt đã hướng đến các tour du lịch nước ngoài giá rẻ. Tuy nhiên, không ít các tour này là sản phẩm du lịch "ma" do một số đối tượng lừa đảo dựng nên. Ông có đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Hầu hết vấn đề mà người tiêu dùng gặp rắc rối là "va chạm" với các tour du lịch được bán qua mạng. Vậy điều cốt yếu ở đây là việc quản lí kinh doanh mạng của chúng ta chưa chặt chẽ. Vì nó là sản phẩm qua mạng nên nhiều khi đơn vị kinh doanh không có văn phòng chính thức. Đây chính là cơ hội để bọn lừa đảo có đất sống, dễ dàng "bịp" người tiêu dùng.

Ở Việt Nam, việc quản lí lữ hành đồng nghĩa phải kiểm tra tất cả các sản phẩm được tung ra và sản phẩm được đăng ký. Những tour đó hầu hết đều phải được đăng ký bản quyền xong xuôi mới có thể hoạt động và được đưa lên mạng.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều sản phẩm tour được làm "nhái". Những công ty đưa ra các tour này đa số là công ty ảo, chỉ mượn danh một hãng du lịch nổi tiếng nào đó để trục lợi.

Tiêu dùng & Dư luận - Công ty du lịch 'ma' vẫn sống nếu lừa đảo hoành hành

Người dân nên cảnh giác với những tour du lịch giá rẻ

Ông có ý kiến như thế nào trước hiện trạng có những tour du lịch "ma" khiến người tiêu dùng mất tiền oan như vậy?

Đây là một thực trạng đáng buồn cho ngành du lịch Việt Nam. Ngành nào cũng vậy, việc có "sạn" là chuyện bình thường, khó tránh khỏi. Nhưng đây có thể nó sẽ ảnh hưởng đến cả nền du lịch của quốc gia. Một thực trạng không thể chối bỏ. Theo tôi, nếu các công ty du lịch vẫn tồn tại, các cơ quan chức năng không vào cuộc sát sao thì bọn lừa đảo trục lợi vẫn còn cơ hội sống và lừa đảo người dân.

Vậy vấn đề cốt yếu ở đây là gì, thưa ông?

Vấn đề đặt ra ở đây là sự quản lí Nhà nước về du lịch chưa chặt chẽ. Bản thân nhà mạng cũng có lỗi vì họ đã không đảm bảo được thông tin xác thực trước khi được công khai cho hàng triệu người truy cập. Phải có chế tài để nắm bắt được các công ty về từng tour du lịch, nhất là du lịch nước ngoài. Những công ty được phép kinh doanh lữ hành quốc tế hiện nay trên cả nước không có nhiều. Chính vì vậy, Nhà nước cần có những danh sách cụ thể về những công ty này và các tour chính thống với đầy đủ giá thành. Các thông tin đó phải được công khai trên trang mạng xã hội. Ngoài các tour của công ty đó ra thì tất cả những tour khác đều bị quy là ảo, lừa đảo.

Theo tôi, Tổng cục Du lịch nên có một thống kê bằng văn bản về danh sách các công ty được kinh doanh tour để người tiêu dùng biết được. Yêu cầu các công ty lữ hành phải kê khai đầy đủ rõ ràng, công khai, nhất là ở thời điểm lễ, Tết đến gần. Bởi thời điểm này sẽ có rất nhiều người mưu cầu trục lợi cá nhân.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng

Trước những vấn đề nhức nhối tồn tại hiện nay, ông có lời khuyên gì đối với người tiêu dùng, nhất là những người là tín đồ của các tour du lịch giá rẻ hiện nay?

Về du khách, các cơ quan chức năng phải khuyến cáo họ, nếu muốn mua tour phải xác định rõ chủ bán tour là ai. Người Việt Nam hiện nay vẫn am hiểu về tour du lịch một cách rất mơ hồ. Mỗi người nói một phách, không ai nắm được một cách chặt chẽ cụ thể. Có hàng loạt công ty mở ra nhưng rất ít trong số đó có lời khuyên giúp người tiêu dùng tránh được lừa đảo. Đây là một vấn đề ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Nếu không am hiểu kỹ lưỡng, người tiêu dùng rất dễ bỏ tiền để mua rắc rối vào người.

Đối với người dân, nhất là thời điểm nghỉ Tết dài ngày, việc họ tìm đến du lịch nâng cao chất lượng đời sống tinh thần là việc đáng mừng. Nhưng người tiêu dùng nên cẩn trọng với các sản phẩm tour và phải tìm hiều kỹ để tránh được những thiệt hại cho chính bản thân mình.

Theo ông, giải pháp cho vấn đề này như thế nào sẽ hợp lý?

Sản phẩm tour khác với sản phẩm hàng hóa bình thường ở chỗ, nó không có mã vạch nên rất dễ bị lợi dụng để làm giả và khó kiểm soát. Vấn đề quản lí tổ chức thực hiện tour cũng gặp nhiều khó khăn. Thường những kẻ bán tour giả hay dựa vào một thương hiệu nổi tiếng để tổ chức thực hiện bán theo. Vì các tour đều phải gắn liền với các vấn đề về vận chuyển, lưu trú, tham quan... mà những vấn đề đó không thể chỉ nói mồm mà phải có thực tế. Do đó, việc tổ chức thực hiện tour cần phải chặt chẽ hơn nữa. Điều quan trọng vẫn là việc các sở văn hóa du lịch cần tăng cường hoạt động quản lí để sớm đẩy lùi tình trạng làm khống sản phẩm du lịch, bôi nhọ uy danh của ngành như hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Dương Thu

Hàng loạt khách hàng bị lừa mua tour du lịch qua mạng?

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:36
Vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng đột biến. Đây cũng chính là thời điểm "vàng" để các công ty lữ hành hốt bạc. Nhưng bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, chất lượng vẫn còn không ít công ty "ma" tổ chức tour theo kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" với giá rẻ. Thực chất đây là kiểu làm ăn chụp giật, lừa đảo khách hàng.

Xâm nhập tour du lịch sex chuyên nghiệp nhất Việt Nam

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:50
95% "tour" khách du lịch của một nước châu Á đã từng qua lại chỗ Ko Kab Ok, ông chủ đường dây gái chuyên bán dâm cho khách nước ngoài của bar karaoke Cheers.

Những mánh khóe lừa đảo chết người khi đi du lịch

Thứ 6, 11/01/2013 | 16:54
Khi được ai đó nhờ cầm chai nước ở sân bay, bạn tuyệt đối không nên nhận lời bởi rất có thể bạn sẽ bị bắt vì tội vận chuyển ma túy trái phép.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.