"Nếu phim không kiểm duyệt kỹ, khá giả sẽ có cái nhìn méo mó"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 20/11/2022 | 16:43
0
Bộ phim Hành trình công lý đang gây ý kiến trái chiều vì vai Phương của Hồng Diễm trong phim có nhiều tình tiết vô lý, có nhiều phân đoạn vi phạm nguyên tắc luật sư.

Chia sẻ với Người Đưa Tin về những tranh cãi trong phim Hành trình công lý trên VTV, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng- Trưởng văn phòng Luật sư kết nối cho hay, anh đã xem các tập của phim và thấy rằng, nhiều phân đoạn có tình tiết không đúng với hình ảnh của nghề luật và người luật sư.

Trước hết, người Luật sư phải luôn trau dồi, nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp trong hoạt động hành nghề, trong lối sống và giao tiếp xã hội.

Văn hoá - 'Nếu phim không kiểm duyệt kỹ, khá giả sẽ có cái nhìn méo mó'

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng- Trưởng văn phòng Luật sư kết nối.

Trong vụ án tranh chấp tài sản trên phim, Phương là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người anh (nguyên đơn) nhưng khi trao đổi vụ việc với người em (bị đơn) cô lại tìm mọi cách để bảo vệ bị đơn, tìm ra nhân chứng vô cùng bất lợi cho khách hàng của mình, khiến nguyên đơn thua kiện.

Luật sư Ngọc Hùng cho hay, về nguyên tắc đạo đức, nghề nghiệp luật sư điều này vi phạm nghiêm trọng Quy tắc 5. Bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, Quy tắc 15. Xung đột về lợi ích trong Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam.

"Luật sư sẽ có nhiều cách để xử lý tình huống, nhưng không ai làm trái pháp luật. Nếu về đạo đức con người, nhân tâm không cho phép thì hoàn toàn có quyền từ chối, chấm dứt công việc, nhưng tuyệt đối bảo mật thông tin, không làm xấu đi tình trạng của khách hàng, không có hành động đi ngược lại lợi ích khách hàng", Luật sư Hùng chia sẻ.

Văn hoá - 'Nếu phim không kiểm duyệt kỹ, khá giả sẽ có cái nhìn méo mó' (Hình 2).

Hồng Diễm vào vai Phương phim Hành trình công lý trên vtv.

Ở đoạn phim gây tranh cãi thứ 2, Luật sự Hùng cho rằng, vai Phương trong phim không có đủ kỹ năng hành nghề, cách ứng xử trong công việc còn "non". Dù là Luật sư nhưng Phương lại sử dụng việc bỏ tiền mua chuộc nhân chứng, cố tình đẩy lễ tân khách sạn vào việc làm sai luật để đạt được mục đích của mình. Điều này cho thấy rằng vị luật sư Phương đã không am hiểu pháp luật, không nắm rõ quy định pháp luật về trình tự, thủ tục thu thập tài liệu chứng cứ. 

Luật sư Hùng cho biết thêm, trong luật quy định Luật sư có quyền thu thập tài liệu chứng cứ, người lưu trữ tài liệu, chứng cứ có nghĩa vụ cung cấp tài liệu. Trường hợp không cung cấp yêu cầu tòa án thu thập. Hành động của Phương làm chỉ là "mánh khóe" chứ không được coi là "kỹ năng" của luật sư. 

"Tôi cho rằng, kịch bản phim khi phản ánh bất cứ nghề nào cần tham khảo các chuyên gia về ngành đó. Có những ngành đặc thù, họ có những nguyên tắc riêng mà người ngoài có thể không hiểu rõ, nếu phim không kiểm duyệt kỹ, khán giả sẽ có cái nhìn "méo mó" về ngành.

Như Phương, xây dựng một nữ luật sư kiểu "nữ cường nhân", nhưng lại "thần thánh" hoá quá, luật sư lại tự ý quay đầu chống lại thân chủ, làm sai nguyên tắc của người luật sư là không ổn rồi" - luật sư Hùng thông tin.

Luật sư Hùng kể thêm, ngoài đời, khi anh bảo vệ các thân chủ của mình, có nhiều tình huống xảy ra nhưng nếu có bản lĩnh, có tâm có tầm sẽ không bao giờ có những pha "ngược đời" như Phương trong phim. Trong công việc, anh luôn xử lý đúng luật, làm cho hai bên phải tâm phục, khẩu phục.

Văn hoá - 'Nếu phim không kiểm duyệt kỹ, khá giả sẽ có cái nhìn méo mó' (Hình 3).

Phân cảnh Quân và Phương gặp lễ tân khách sạn.

Khi Người Đưa Tin hỏi về phim Hành trình công lý đang vấp phải nhiều ý kiến khán giả, vậy kịch bản phim có được kiểm duyệt, đạo diễn Khải Anh - Phó giám đốc Trung tâm Phim Truyền hình (VTV) từ chối trả lời, diễn viên Hồng Diễm thì không bắt máy điện thoại.

Đạo diễn Mai Hiền thì cho hay, anh đang bận quay phim nên không trả lời được những vấn đề này.

Tuy nhiên, trong họp báo của phim này vào tháng 10 vừa qua, NSƯT Mai Hiền cũng cho biết, bộ phim Hành trình công lý đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong đời sống hàng ngày, sự đấu tranh tâm lý khi người thân, đồng nghiệp của mình là người gây án, người liên quan đến vụ án, qua đó, làm rõ những khó khăn, trăn trở của người cán bộ Kiểm sát trong hành trình thực hiện công lý. 

Thông qua hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong phim Hành trình công lý khán giả sẽ hiểu rõ hơn về ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan điều tra VKSND tối cao nói riêng.

Hành trình công lý, được chuyển thể từ kịch bản gốc The Good Wife của Đài truyền hình CBS, xoay quanh chuyện Phương - người từng bỏ sự nghiệp, chấp nhận làm nội trợ trong hơn chục năm - trở lại với công việc luật sư, mạnh mẽ khẳng định giá trị bản thân. Trên hành trình này, cũng chính Phương tìm lại công lý cho người chồng bị cáo buộc sát hại nhân tình.

 

Huyền Trang “Hành trình công lý”: Tôi bỏ chồng để quay lại diễn xuất

Thứ 4, 19/10/2022 | 07:28
Cô nàng đang là một cái tên cực hot trên mạng xã hội với cảnh nóng trong tập 1 của “Hành trình công lý” cùng Việt Anh.

NSND Như Quỳnh: "Tôi dạy con gái không khắt khe như nhiều người tưởng"

Thứ 3, 04/10/2022 | 10:39
Ở tuổi 68, NSND Như Quỳnh vẫn đẹp và hiền hậu. Bà tích cực tham gia làm phim để mình luôn bận rộn và sống với đam mê của mình...

Cát Phượng "vén màn" sự thật về bộ phim gây tranh cãi "Ròm" và 8 năm sóng gió

Thứ 3, 29/09/2020 | 10:55
“Hôm đến ra mắt phim, tôi bỗng nổi da gà, nước mắt cứ chực trào ra. Thật sự, khó có thể diễn tả hết bằng lời nói. Mừng lắm! Thương tụi nhỏ bao nhiêu, càng mừng cho tụi nó bấy nhiêu. Cuối cùng, hành trình cực khổ của đoàn phim đã được công nhận”, Cát Phượng trải lòng khi Ròm chính thức “chạm tay” đến khán giả Việt.

Diễn viên Huỳnh Hồng Loan sau phát ngôn gây tranh cãi: "Tôi không thiếu bản lĩnh đến mức phát ngôn sốc để PR cho phim"

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:12
Phát ngôn "không thích đàn ông nghèo, vì nghèo là không thông minh" của Huỳnh Hồng Loan đang nhận được sự quan tâm và tranh cãi trên cộng đồng mạng. Khi bị cho rằng, đang PR cho phim, cô nói gì về điều này?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...