Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào?

Thứ 3, 23/05/2023 | 08:42
0
Newcastle vươn lên từ giữa bảng đến Champions League là một trong những câu chuyện của mùa giải Premier League 2022/23.
Bóng đá Anh - Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào?

Sân vận động St James' Park sẽ được thưởng thức bầu không khí Champions League lần đầu tiên sau 20 năm sau trận hòa không bàn thắng của Newcastle với Leicester City để đảm bảo một vị trí trong top 4.

Đội bóng của Eddie Howe là một trong những câu chuyện thành công của mùa giải, vươn lên từ vị trí thứ 11 ở mùa giải trước để thách thức những đội bóng ưu tú lâu đời của Premier League.

Newcastle có một đội hình đủ tốt để biến giấc mơ của họ thành hiện thực, và đây là những quyết định quan trọng trong và ngoài sân cỏ giúp họ đi đúng hướng.

Đánh bại AC Milan để có được Sven Botman
Newcastle xác định Botman là một trong những trung vệ triển vọng nhất châu Âu khi Mike Ashley vẫn đang thắt chặt hầu bao. Họ đã thất bại trong việc thuyết phục Lille bán cầu thủ 23 tuổi vào tháng 1 năm 2022 và lo lắng bị AC Milan nhòm ngó. Nhưng một cuộc tấn công quyến rũ đã được tung ra và Botman rất ấn tượng với màn chào hàng của Newcastle.

Bóng đá Anh - Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào? (Hình 2).

Mặc dù những người Ý đã trả giá 35 triệu bảng, nhưng cầu thủ này vẫn quyết định muốn chơi ở Tyneside. Mọi người đều thấy rằng Newcastle có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn nhất ở châu Âu để ký hợp đồng với những cầu thủ hàng đầu.

Việc ký kết Alexander Isak
Khi Newcastle lần đầu tiên tiếp cận Isak, theo tiết lộ của Telegraph Sport vào tháng 7, họ đã được Real Sociedad đưa ra mức giá hơn 80 triệu bảng. Đó là quá nhiều và một quyết định tập thể đã được đưa ra để xem xét các lựa chọn khác.

Đó là một đòn giáng mạnh khi tất cả mọi người trong câu lạc bộ đều nhất trí rằng anh sẽ là một bản hợp đồng hoàn hảo. Đó cũng là một lời nhắc nhở về khả năng chi tiêu hạn chế của Newcastle, bất chấp mọi lời bàn tán về việc họ là câu lạc bộ giàu nhất thế giới.

Bóng đá Anh - Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào? (Hình 3).

Mọi thứ đã thay đổi sau trận hòa 3-3 trước Manchester City vào ngày 21 tháng 8. Chủ tịch Yasir Al-Rumayyan đã có mặt trong trận đấu, đó không chỉ là dấu hiệu cho thấy Newcastle đã đạt được bao nhiêu tiến bộ dưới thời Howe mà còn cho thấy sự mong manh của Callum Wilson. Tuyển thủ Anh phải rời sân vì chấn thương gân khoeo khiến Newcastle chỉ có Chris Wood là lựa chọn trung phong duy nhất trong đội.

Một cuộc họp tuyển dụng được sắp xếp vội vàng đã được tổ chức, bao gồm cả Al-Rumayyan. Howe trình bày với sự tham gia của giám đốc bóng đá Dan Ashworth, giải thích lý do tại sao họ muốn có Isak. Ashworth đã được bật đèn xanh để đến San Sebastian và thực hiện thương vụ, điều mà cuối cùng ông đã thành công với mức giá 54 triệu bảng cùng với 10 triệu bảng bổ sung khác.

Bất chấp khởi đầu đầy chấn thương, Isak đã thi đấu xuất sắc, ghi 10 bàn sau 20 lần ra sân và được so sánh mạnh mẽ với thần tượng Thierry Henry.

Một hệ thống chiến thuật mới
Newcastle đã thay đổi hoàn toàn cách họ muốn chơi trong giai đoạn tiền mùa giải đặc biệt mệt mỏi và căng thẳng. Đội bóng của Howe thi đấu không ngừng nghỉ, dâng cao ép sân và tìm cách áp đảo đối thủ bằng tốc độ và quân số.

Ý tưởng là “bao vây” các đội đối phương, săn bóng theo nhóm, tranh bóng có chủ đích và tấn công với các góc độ và kiểu chuyền bóng khác nhau. Nhóm đang ở trong trạng thái chuyển động liên tục.

Thị trường chuyển nhượng tháng 1 căng thẳng
Newcastle đã chi rất nhiều tiền nhưng không quá phung phí trong ba kỳ chuyển nhượng dưới thời Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia (PIF). Hóa đơn tiền lương vẫn thấp hơn đáng kể so với các thành viên đã thành danh của Big Six và cũng thấp hơn so với Everton, Aston Villa và Leicester vào năm ngoái.

Đối với tất cả các cáo buộc về việc “mua thành công của họ”, điều đáng chú ý là 250 triệu bảng chi cho các cầu thủ mới bị một số câu lạc bộ lấn át trong cùng khoảng thời gian họ nắm quyền.

Nhưng vào tháng Giêng, Newcastle rơi vào tình trạng khó khăn. Howe và Ashworth đã lập luận rằng đội cần có chiều sâu hơn và chấn thương có thể làm hỏng chiến dịch của họ. Darren Eales, giám đốc điều hành, cảnh báo rằng các quy tắc của Luật công bằng tài chính khiến việc chi tiêu trong tháng đó trở nên vô cùng khó khăn.

Bóng đá Anh - Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào? (Hình 4).

Có một số căng thẳng và khi Chris Wood (12 triệu bảng) và Jonjo Shelvey (phí danh nghĩa) đều được phép đến Nottingham Forest để giảm hóa đơn tiền lương, Howe không quá hài lòng. Đội hình của ông, thay vì được tăng cường, lại thực sự trông yếu hơn vào cuối kỳ chuyển nhượng bất chấp sự xuất hiện của Anthony Gordon từ Everton với giá 45 triệu bảng vào tháng đó.

Howe không muốn một trong hai cầu thủ ra đi. Ông cũng từ chối mọi lời đề nghị bán một cầu thủ như Allan Saint-Maximin để lấy tiền tái đầu tư. Ông chỉ đồng ý việc bán Wood và Shelvey vì các cầu thủ này xin ra đi.

Đó là một canh bạc đã thành công. Newcastle sẽ có nhiều cơ hội hơn để điều động trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này do các hạn chế về ngân sách và tiền lương được áp dụng vào tháng Giêng, và kết quả là họ sẽ cực kỳ tham vọng trong việc đạt được các mục tiêu của họ trong ba tháng tới.

Sức mạnh của một thành phố
Đó không chỉ là một câu lạc bộ bóng đá đã thức tỉnh trở lại kể từ khi được tiếp quản vào tháng 10 năm 2021, mà cả một thành phố đã khuấy động và giờ đây lại tự tin sải bước về phía trước.

Mỗi trận đấu tại St James’ Park đều giống như một ngày hội. Các quán bar và câu lạc bộ ở trung tâm thành phố cũng chật cứng những người muốn tham gia nhưng không thể mua được vé. Việc mở rộng St James’ Park không thể đến sớm.

Bóng đá Anh - Newcastle đã giành vé dự Champions League như thế nào? (Hình 5).

Newcastle United là biểu hiện rõ ràng và mạnh mẽ nhất của niềm tự hào công dân ở Tyneside, và nguồn năng lượng này đã được đưa vào St James’ Park trong một ngày thi đấu.

Bầu không khí do màn thể hiện của Wor Flags dẫn dắt thật đáng sợ và thù địch, và không phải ngẫu nhiên mà chỉ có Liverpool và Arsenal giành chiến thắng tại “Thánh đường trên đồi” kể từ tháng 1/2022.

Giữ bình tĩnh trước áp lực
Newcastle là một câu lạc bộ giàu cảm xúc, nhưng Howe đã quản lý nó một cách xuất sắc. Khả năng ngăn chặn tiếng ồn, cả bên trong và bên ngoài câu lạc bộ bóng đá, đã khiến đội và nhân viên tập trung vào những việc cần làm - và luôn cố gắng giành chiến thắng trong trận đấu tiếp theo.

Rất dễ bị phân tâm với tư cách là huấn luyện viên của Newcastle, hoặc tin vào sự cường điệu hoặc bị sa lầy bởi những lời chỉ trích và coi thường từ một nhóm người hâm mộ được cựu thủ môn và hiện là giám đốc Học viện Steve Harper mô tả là “hai cực”. Howe đã tránh điều đó và tín dụng cũng phải đến tay chủ sở hữu.

Việc bổ nhiệm Dan Ashworth làm giám đốc bóng đá được cho là quyết định quan trọng nhất của họ ngoài việc bổ nhiệm huấn luyện viên Howe. Eales đã gây ấn tượng không kém với tư cách là giám đốc điều hành.

Ở một mức độ lớn, các chủ sở hữu đã lùi lại và để họ điều hành câu lạc bộ bóng đá cho họ. Đó là một câu lạc bộ được điều hành tốt và đó là lý do tại sao, chỉ trong vòng 18 tháng, Newcastle đã biến cuộc chiến trụ hạng thành một vị trí trong tốp 4.

Đăng Nguyên

Tag: Newcastle

Newcastle ra mắt cầu thủ đắt giá thứ 2 trong lịch sử

Thứ 2, 30/01/2023 | 10:59
Newcastle vừa hoàn tất hợp đồng với tiền vệ Anthony Gordon từ Everton với giá kỷ lục. Anh trở thành cầu thủ đắt giá thứ 2 trong lịch sử CLB vùng Đông Bắc nước Anh.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.