Nga cam kết giảm một số hoạt động quân sự quanh Kiev và Chernihiv

Thứ 3, 29/03/2022 | 20:39
0
Đây dường như là nhượng bộ lớn đầu tiên mà người Nga thực hiện kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Ukraine hơn một tháng trước.

Tướng Alexander Fomin, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, nói với các phóng viên rằng Nga sẽ giảm hoạt động quân sự trên hướng Kiev và Chernihiv theo sau các cuộc đàm phán đang diễn ra với Ukraine.

Ông Fomin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã đồng ý về quyết định này "nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện cần thiết cho các cuộc đàm phán tiếp theo".

Tuyên bố của ông Fomin được đưa ra sau một vòng đàm phán khác giữa Nga và Ukraine được tổ chức tại Istanbul và dường như là nhượng bộ lớn đầu tiên mà người Nga thực hiện kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Ukraine hơn một tháng trước.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cho biết trước đó họ đã ghi nhận các cuộc rút quân xung quanh Kiev và Chernihiv, theo hãng tin AP.

Đàm phán Nga - Ukraine kết thúc tại Istanbul

Các nhà đàm phán Ukraine và Nga đã kết thúc cuộc đàm phán hòa bình “mặt đối mặt” tại Istanbul hôm 29/3, với việc phía Ukraine kết luận đã có đủ diễn biến để có một cuộc gặp giữa Tổng thống hai nước.

Phía Nga cho biết, cuộc đối thoại "mang tính xây dựng", làm dấy lên hy vọng rằng có thể đạt được tiến bộ trong việc kết thúc chiến sự.

Tuy nhiên, trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky chỉ có thể thực hiện được khi một thỏa thuận nào đó nhận được sự chấp thuận từ Bộ ngoại giao của cả 2 nước.

Thế giới - Nga cam kết giảm một số hoạt động quân sự quanh Kiev và Chernihiv

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trước hai phái đoàn Nga và Ukraine trước khi vòng đàm phán bắt đầu ở Cung điện Dolmabahce, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/3/2022. Ảnh: TRT World

Sau cuộc hội đàm, các nhà đàm phán Ukraine nói với các phóng viên rằng Kiev sẽ đồng ý duy trì trạng thái trung lập nếu một hệ thống đảm bảo an ninh được áp dụng. Họ cho biết, theo hệ thống mới, Israel, Ba Lan, Canada và Thổ Nhĩ Kỳ có thể nằm trong số các nhà cũng cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Tình trạng trung lập sẽ bao gồm việc không cho bất kỳ nước nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Ukraine.

Phía Ukraine nhấn mạnh rằng, hòa bình hoàn toàn cần lập lại trên khắp Ukraine để bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào với Nga có hiệu lực, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ cần một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine về các điều khoản của bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào.

Họ cũng đề xuất tổ chức các cuộc tham vấn với Nga về tình trạng của Crimea.

Vòng đàm phán hôm 29/3 kéo dài khoảng 4 giờ và thỉnh thoảng có nghỉ giải lao giữa giờ. Chưa rõ liệu các cuộc thảo luận có tiếp tục trong ngày thứ hai hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lên tiếng về chiến dịch ở Ukraine

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29/3 cho biết, "Tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị suy giảm đáng kể, điều này tạo điều kiện (cho chúng tôi) tập trung sự chú ý và nỗ lực chính vào việc đạt được mục tiêu chính - giải phóng Donbass".

Thế giới - Nga cam kết giảm một số hoạt động quân sự quanh Kiev và Chernihiv (Hình 2).

Binh sĩ Nga tại quận Volnovakha, Donetsk, do phe ly khai thân Nga kiểm soát, ngày 26/3/2022. Ảnh: CNBC

Tuyên bố của ông Shoigu được đưa ra bất chấp sức phản kháng mạnh mẽ bất ngờ của Ukraine kể từ khi chiến dich của Moscow bắt đầu vào cuối tháng trước, vốn đã khiến quân Nga không thể kiểm soát được bất kỳ thành phố lớn nào và bị đình trệ trong việc tiến quân trên nhiều mặt trận.

Tuy nhiên, ông Shoigu nhắc lại tuyên bố của các quan chức vào tuần trước rằng quân đội Nga đã hoàn thành mục tiêu chính trong giai đoạn đầu tiên của chiến dịch.

Vị Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự thay đổi trong mục tiêu chiến tranh của Nga, cho biết rằng nhiệm vụ chính của quân đội Nga hiện nay là "giải phóng" vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, một phần nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga kể từ năm 2015.

Hơn nữa, ông cảnh báo phương Tây rằng Moscow sẽ đáp trả thích đáng nếu NATO cung cấp máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không cho Ukraine.

Minh Đức (Theo DW, Times of Israel)

Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul

Thứ 3, 29/03/2022 | 10:10
Trong khi Ukraine tuyên bố đã tái chiếm các khu vực quanh Kiev, Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân vì xung đột ở Ukraine.

Nga: Thượng đỉnh Putin-Zelensky sẽ chỉ phản tác dụng vào thời điểm này

Thứ 2, 28/03/2022 | 21:15
Theo ước tính của quan chức Ukraine, cuộc xung đột vũ trang với Nga đã khiến Ukraine thiệt hại 564,9 tỷ USD.

Nga, Ukraine nối lại đàm phán ngừng bắn

Thứ 2, 28/03/2022 | 08:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đàm phán trực tiếp giữa Kiev và Moscow tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:55
Kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Mỹ tuyên bố không tham gia với Israel đáp trả Iran

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:58
Một số quan chức cho biết, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia chiến dịch phản công của Israel nhằm vào Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...