Nga cảnh báo số phận xe tăng Mỹ nếu xuất hiện ở Ukraine

Thứ 4, 25/01/2023 | 18:00
0
Đại sứ Nga tại Mỹ cho rằng, Washington đang tìm cách khiến Nga gặp “thất bại chiến lược” trong bối cảnh quân đội Ukraine mất thế chủ động trên chiến trường.

Đại sứ Nga tại Mỹ – ông Anatoly Antonov (ảnh: Reuters)

Bất kỳ xe tăng nào của Mỹ gửi đến Ukraine đều sẽ bị lực lượng Nga phá hủy, RT hôm 25/1 dẫn lời Đại sứ Nga tại Washington – ông Anatoly Antonov.

“Nếu quyết định chuyển xe tăng M1 Abrams của Mỹ cho Kiev được đưa ra, chúng chắc chắn sẽ bị phá hủy, giống như tất cả phương tiện quân sự khác từ NATO”, ông Antonov nói.

“Nếu cung cấp xe tăng cho Ukraine, Mỹ sẽ không còn có thể nói rằng, những gói viện trợ vũ khí trước đây chỉ mang tính chất phòng thủ. Đây là hành động khiêu khích trắng trợn nhằm vào Nga”, ông Antonov nhận xét.

Đại sứ Nga cũng cáo buộc Mỹ “bật đèn xanh” cho việc Ukraine dùng vũ khí phương Tây viện trợ để tấn công bán đảo Crimea và “che đậy tội ác của những kẻ cực đoan” ở khu vực Donbass, Zaporizhzhia và Kherson.

Theo ông Antonov, ngày càng nhiều quan chức và chuyên gia Mỹ “thừa nhận rằng họ đang đề cập đến cuộc chiến ủy nhiệm” với Nga.

Mỹ hiện chưa tuyên bố chính thức về việc có gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine hay không và về những bình luận của Đại sứ Nga.

Trước đó, Reuters đưa tin, Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp khoảng 30 chiếc xe tăng M1 Abrams cho Ukraine. Quyết định này có thể dẫn đến việc Đức chấp thuận viện trợ xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Kiev.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ (ảnh: RT)

Mỹ phát triển dòng xe tăng M1 Abrams từ năm 1972 – 1975 và đưa vào biên chế quân đội từ năm 1980 tới nay. M1 Abrams được cho là dòng xe tăng mạnh mẽ bậc nhất thế giới. M1 Abrams được trang bị pháo 120mm, súng máy và có thể đạt vận tốc độ tối đa là 72,4km/h, tầm hoạt động 500 km.

Các xe tăng M1 Abrams khi tham chiến được liên kết với nhau bởi mạng thông tin cơ giới nội bộ (IVIS). Khi sử dụng IVIS, binh sĩ có thể theo dõi hoạt động của các xe tăng, chia sẻ tình hình địch và thông tin bản đồ, theo Reuters.

Tuy nhiên, phiên bản xe tăng M1 Abrams Mỹ xuất sang một số nước được cho là không trang bị loại giáp dày như của quân đội Mỹ. Điều này khiến chúng dễ bị hư hỏng bởi các loại vũ khí chống tăng thông thường. M1 Abrams cũng được cho là có thiết kế khá phức tạp, khó sửa chữa nếu gặp sự cố.

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Đàn ông thay đổi tâm lý như thế nào sau khi làm "chuyện ấy"?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:53
Phụ nữ sẽ biết được phần nào người đàn ông đó có yêu mình thực sự hay không sau khi trải qua "chuyện ấy" với họ.

Nữ sinh lớp 9 bị sát hại, giấu thi thể trong vườn chuối

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:43
Sau khi sát hại nữ sinh lớp 9, Toàn đã giấu thi thể nạn nhân tại vườn chuối.

Hải Dương: Ô tô lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:42
Đang lưu thông trên đường, ô tô con bất ngờ mất kiểm soát lao xuống sông Sặt, tối 19/4.

Honda CB350 RS Dirt Freak - mô tô cổ điển cực chất cho đường trail

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:55
Tại triển lãm Nagoya Motorcycle mới đây được tổ chức tại Nhật Bản, Honda đã hợp tác với Dirt Freak để cho ra mắt phiên bản CB350 RS Dirt Freak sở hữu ngoại hình ấn tượng.

[Podcast]: Vị vương phi kiều diễm ngang ngược "cắm sừng" vua xấu trai, bị trả thù tàn khốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:55
Mỗi lần gặp vua, vị vương phi chỉ trang điểm nửa mặt với lý do vua còn một mắt nên không cần nhìn hai bên. Vị vương phi cũng tìm mọi cách tránh né "chuyện giường chiếu" với vua, nhưng lại tìm cách giải tỏa với nhiều nam nhân khác, để rồi chuốc lấy kết cục bi thảm.