Ông Putin: Nga có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc

Ông Putin: Nga có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc

Thứ 3, 21/03/2023 | 22:31
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/3 đã bắt đầu cuộc hội đàm chính thức tại Điện Kremlin.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, phái đoàn Nga bao gồm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, các trợ lý của Tổng thống Nga là Maxim Oreshkin và Yury Ushakov, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina, Giám đốc Dịch vụ Liên bang cho Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Dmitry Shugayev và Giám đốc điều hành Roscosmos Yury Borisov.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, ông Tập Cận Bình được tháp tùng bởi các quan chức cấp cao bao gồm ông Vương Nghị, nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc; Ngoại trưởng Tần Cương; và ông Thái Kỳ, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng hợp của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Sau cuộc hội đàm sẽ là phiên họp mở rộng, lễ ký kết các văn kiện, và tuyên bố trước báo giới. Chương trình sẽ kết thúc bằng một bữa tiệc tối tại Kremlin’s Palace of Facets.

Phát biểu trong cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin cho biết hợp tác năng lượng Nga-Trung ngày càng mở rộng, và các doanh nghiệp Nga có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc, cả theo hợp đồng và hơn thế nữa.

Hầu hết các thông số cho dự án Đường ống dẫn khí Power of Siberia 2 - một đường ống do Gazprom vận hành ở Đông Siberia vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Yakutia đến Primorsky Krai và Trung Quốc - đã được thống nhất, ông Putin thông tin.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng cần khuyến khích hơn nữa hoạt động thương mại song phương giữa Liên bang Nga và Trung Quốc bằng đồng nội tệ của hai quốc gia, và Nga kỳ vọng vào tăng trưởng xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Trung Quốc.

Thế giới - Ông Putin: Nga có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự lễ đón chính thức tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 21/3/2023. Ảnh: Sputnik

Thế giới - Ông Putin: Nga có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Trung Quốc (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự lễ đón chính thức tại Điện Kremlin, Moscow, ngày 21/3/2023. Ảnh: TASS

Ông Tập đang ở Nga trong chuyến thăm cấp nhà nước từ ngày 20-22/3. Hôm 21/3, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Trong cuộc gặp, ông Tập cho biết ông đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc tham dự Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần ba trong năm nay.

Ông lưu ý rằng ông Putin đã tham dự cả hai diễn đàn Vành đai và Con đường trước đó, đồng thời cho rằng hợp tác Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối hai nước.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, điều này phù hợp với logic lịch sử rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi Nga là lựa chọn chính cho các chuyến công du nước ngoài của họ, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc và Nga là những nước láng giềng lớn nhất và là đối tác phối hợp chiến lược toàn diện của nhau, và mối quan hệ như vậy đã vượt qua thử thách từ những thay đổi sâu sắc của thế giới.

Ngoài ra, theo ông Tập, Trung Quốc cũng sẵn sàng mở rộng hợp tác với Nga trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chuỗi cung ứng, siêu dự án, năng lượng và công nghệ cao.

Ông Tập cũng kêu gọi các cuộc gặp thường xuyên liên tục giữa Thủ tướng Trung Quốc và Thủ tướng Nga, đồng thời mời ông Mishustin đến thăm Trung Quốc. Ông Mishustin đã nhận lời mời.

Trước đó, hôm 20/3, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm riêng không chính thức với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin, kéo dài khoảng 4,5 giờ.

Tại cuộc hội đàm này, ông Tập và ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước đối với trật tự quốc tế.

Minh Đức (Theo TASS, RT, Xinhua)

Ông Tập và ông Putin “trao đổi quan điểm sâu sắc về vấn đề Ukraine”

Thứ 3, 21/03/2023 | 07:30
Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho xung đột Nga-Ukraine nay đã kéo dài hơn một năm.

Ông Tập Cận Bình gặp ông Putin để “đàm phán, đàm phán và đàm phán”

Thứ 2, 20/03/2023 | 21:17
Máy bay của nhà lãnh đạo Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở Moscow vào khoảng 12h59 giờ Moscow (16h59 giờ Hà Nội).

Ông Putin: Quan hệ Nga-Trung Quốc như “tảng đá giữa dòng chảy xiết”

Thứ 2, 20/03/2023 | 12:35
Tổng thống Putin có bài viết về quan hệ Nga-Trung trên tờ Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.