Nga điều máy bay chiến đấu tới Syria “giám sát” tàu Anh và cảnh báo hậu quả thảm khốc

Nga điều máy bay chiến đấu tới Syria “giám sát” tàu Anh và cảnh báo hậu quả thảm khốc

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 28/06/2021 | 14:35
0
Chiến đấu cơ Nga đã đến Syria để "giám sát" tàu Anh, HMS Queen Elizabeth khi tàu Anh triển khai các hoạt động tuần tra ngoài khơi ở bờ biển của Syria.

Chiến đấu cơ Nga đã đến Syria để "giám sát" tàu Anh, HMS Queen Elizabeth khi tàu Anh triển khai các hoạt động tuần tra ngoài khơi ở bờ biển của quốc gia Trung Đông này.

Điều này diễn ra sau khi Moscow tuyên bố đã bắn cảnh cáo và thả bom gần tàu HMS ở vùng biển ngoài khơi Crimea. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết không có phát súng nào được bắn hay quả bom nào được thả.

Ba máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga mang tên lửa Kh-22 có biệt danh là "sát thủ hàng không mẫu hạm", có khả năng hạ gục các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hải quân Mỹ.

Hai máy bay chiến đấu Nga, MiG-31K được trang bị tên lửa chống hạm Kinzhal  cũng đã đến căn cứ không quân Khmeimim của Syria hôm thứ Sáu.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng này sẽ "giám sát" HMS Queen Elizabeth và các tàu liên quan, The Sunday Times đưa tin.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cũng đã triển khai máy bay radar tầm xa để bảo vệ tàu sân bay 60.000 tấn.

Các máy bay cảnh báo sớm trên không RAF AWACS có tên định danh là Nato 30 và Nato 31, được phóng từ RAF Waddington vào tuần trước nhằm tạo ra một "vòng thép" bảo vệ xung quanh con tàu, theo The Sunday Express.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Nhóm tàu sân bay tấn công của Vương quốc Anh hiện đang thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố từ Đông Địa Trung Hải dưới sự ủy nhiệm lâu dài của Chiến dịch Shader và hỗ trợ Chiến dịch từ Mỹ.

Trong khi đó, một số tàu và máy bay quân sự của các quốc gia khác đang tiến hành các cuộc tập trận và hoạt động độc lập trong khu vực.

Điều này xảy ra sau khi tàu HMS Defender đi qua vùng biển tranh chấp cách bờ biển Crimea 12 km khiến căng thẳng ngoại giao bùng phát vào tuần trước, với việc Nga cho biết lực lượng quân sự Moscow đã bắn cảnh cáo và thả bom gần khu trục hạm của Hải quân Hoàng gia Anh.

Bộ Quốc phòng Anh đã tranh luận về sự kiện này và mô tả hành trình của con tàu là "vô tội" vì súng trên tàu được “bọc nguyên” và máy bay trực thăng thì ở trong nhà chứa.

Vương quốc Anh không công nhận tuyên bố chủ quyền của Nga đối với khu vực này.

Hậu quả thảm khốc

Tiêu điểm - Nga điều máy bay chiến đấu tới Syria “giám sát” tàu Anh và cảnh báo hậu quả thảm khốc

Mic-31K của Nga có mặt ở bờ biển Địa Trung Hải giữa căng thẳng Anh-Nga.    

Hậu quả sự cố với tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh tại Biển Đen có thể rất thảm khốc, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết.

Chủ tịch Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin hôm qua đã kêu gọi các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp quốc, OSCE và Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE), lên án việc tàu khu trục HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh xâm phạm lãnh hải Nga tại Biển Đen.

"Sẽ là đúng đắn nếu các tổ chức quốc tế, gồm Liên Hợp quốc, OSCE, PACE, lên án hành động của chính quyền Anh và kêu gọi xử lý những kẻ đứng sau bước đi liều lĩnh này", ông Volodin viết trên kênh Telegram.

“Bất kỳ hành động khiêu khích nào chống lại một cường quốc hạt nhân đều gây nguy hiểm cho hòa bìnhan ninh toàn cầu nói chung”,  ông Volodin cho biết.

Hạm đội tàu thuộc Hải quân Nga tại Địa Trung Hải sẽ triển khai các cuộc tập trận tên lửa ở vị trí cách tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh khoảng 30 km.

Đầu tuần, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng Hải quân và Không quân Nga sẽ tổ chức các cuộc tập chung từ ngày 25/6 tại phía Đông Địa Trung Hải, với sự tham gia của 5 tàu chiến, 2 tàu ngầm, máy bay ném bom tấn công Tu-22M3 và chiến đấu cơ MiG-31K có khả năng mang theo tên lửa siêu thanh. Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hai máy bay MiG-31K đã tới căn cứ không quân Khmeimim của Nga tại Syria để chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Tag: Nga Anh

Căn cứ Nga tại Syria bị tấn công bằng tên lửa, kẻ nào đã "vuốt râu hùm"?

Thứ 2, 28/06/2021 | 08:31
Nhiều tiếng nổ đã được nghe thấy, các mảnh tên lửa nằm rải rác. Hệ thống đánh chặn của Nga ở căn cứ Hmeimim đã được kích hoạt.

Nga tung đòn sấm sét ở Syria, hé lộ "bảo bối" mới sắp xung trận

Chủ nhật, 27/06/2021 | 08:00
Nga tăng cường không kích, quân đội chính phủ Syria tăng cường pháo kích nhưng bấy nhiêu đó dường như vẫn chưa đủ.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.