Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass

Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass

Thứ 2, 16/05/2022 | 12:22
0
Tính đến ngày 15/5, theo đánh giá của tình báo Anh, phía Nga đã mất khoảng 1/3 lực lượng mặt đất mà Moscow đã triển khai ở Ukraine kể từ đầu chiến dịch.

Nga đang áp sát các vị trí ở miền Đông Ukraine khi các lực lượng của Moscow tìm cách bao vây các lực lượng Ukraine trong trận chiến giành Donbass và chống lại cuộc phản công của người Ukraine xung quanh thành phố chiến lược Izyum do Nga kiểm soát, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hôm 15/5, Nga tuyên bố đã tấn công các vị trí của Ukraine ở miền Đông bằng tên lửa, nhắm vào các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí khi các lực lượng của họ tìm cách bao vây các đơn vị Ukraine ở giữa Izyum và Donetsk.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp của Ukraine hôm 15/5 cho biết, các binh sĩ của họ đã đẩy lùi 17 cuộc tấn công trong ngày 15/5 và phá hủy 11 thiết bị của Nga trong bối cảnh Nga tiếp tục nhắm mục tiêu vào các khu vực dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở khu vực Luhansk và Donetsk.

Trong một tuyên bố trên Facebook, Bộ chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine đã bắn rơi 2 trực thăng, 2 tên lửa hành trình và 7 máy bay không người lái.

Reuters không thể xác nhận các báo cáo một cách độc lập.

Điểm nóng Izyum

Thành phố Izyum – nơi quân Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát từ hồi cuối tháng 3 – nằm gần sông Donets, thuộc tỉnh Kharkiv và cách thành phố Kharkiv khoảng 120 km (75 dặm) về phía Đông Nam.

Nếu Ukraine có thể duy trì áp lực lên Izyum và các tuyến tiếp tế của Nga, điều đó sẽ khiến Moscow khó bao vây quân Ukraine trên mặt trận phía Đông ở Donbass.

"Điểm nóng nhất vẫn là hướng Izyum", Thống đốc vùng Kharkiv Oleh Sinegubov cho biết trong các bình luận được đăng trên mạng xã hội. "Các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã chuyển sang phản công ở đó. Kẻ địch đang rút lui trên một số mặt trận".

Tại một số khu vực, các đơn vị Nga hiện đang hoạt động với sức mạnh dưới 20%, các thành viên của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Thế giới - Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass

Bản đồ đánh giá tình hình thực địa trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, tính đến ngày 15/5/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa: Al Jazeera

Ông Vadym Denysenko, Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, nói với Ukraine TV rằng các lực lượng Ukraine có thể di chuyển dọc biên giới trong vài ngày tới để gây sức ép với Quân đội Nga ở phía Đông Bắc Kharkiv.

Tại Ruska Lozova, một ngôi làng nằm giữa Kharkiv và khu vực biên giới Ukraine-Nga, các chỉ huy Ukraine cho biết, họ tin rằng Moscow đang điều động lại quân đội để bảo vệ Izyum.

"Cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv đã bị đẩy lùi và họ hiểu điều này", ông Ihor Obolensky, người đã chỉ huy các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân tình nguyện giành được làng Ruska Lozova 8 ngày trước, cho biết. "Nga cần cố gắng giành được một chiến thắng mới và giữ quyền kiểm soát Izyum".

Bên cạnh đó, Quân đội Ukraine cũng thừa nhận một số sự kéo lùi trong bản cập nhật vào đầu ngày 15/5: "Bất chấp tổn thất, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến công ở các khu vực Lyman, Sievierodonetsk, Avdiivka và Kurakhiv trong khu vực Donbass rộng lớn hơn".

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, các cuộc sơ tán vẫn đang được tiến hành khi các trận chiến tiếp tục diễn ra xung quanh Sievierodonetsk, và dường như Nga đang chuyển hướng lực lượng của họ đến khu vực này.

"Mục đích là cắt tuyến đường chính Bakhmut-Lysychansk và bao vây toàn bộ khu vực", ông nói với RFE/RL.

Các quan chức Ukraine cho biết, ở miền Tây Ukraine, gần biên giới với Ba Lan, các quả tên lửa được bắn vào vùng Lviv từ Biển Đen vào đầu giờ sáng ngày 15/5 đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực.

Tình hình ở Mariupol vẫn ác liệt không kém. Quân đội Ukraine cáo buộc Nga không ngừng bắn phá nhà máy thép Azvostal, nơi khoảng vài trăm binh sĩ Ukraine vẫn đang cầm cự.

Cảnh tượng các loại bom, đạn cháy sáng rực rỡ đang dội xuống khu liên hợp cán thép được nhìn thấy trong một đoạn video do một chỉ huy quân ly khai thân Nga đăng tải, Reuters cho biết.

"Chúng tôi đang tiếp tục các cuộc đàm phán rất khó khăn và nhạy cảm" để cứu người Ukraine ở Mariupol và Azovstal, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết.

Thế giới - Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass (Hình 2).

Khói bốc lên từ khu công nghiệp Azovstal - thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở Mariupol, miền Nam đất nước. Ảnh: DW

Ukraine vẫn nắm giữ 10% tỉnh Luhansk

Quân đội Ukraine tiếp tục kiểm soát khoảng 1/10 khu vực Luhansk ở miền Đông bất chấp các cuộc tấn công các liệt của phía Nga, Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết hôm 15/5.

Quân Nga vẫn chưa thể chiếm được vùng ngoại ô của các thành phố Rubizhne, Severodonetsk và Lysychansk thuộc tỉnh Luhansk, ông Gaidai tuyên bố.

Tuần trước, Moscow tuyên bố rằng phe ly khai thân Nga đã tiến đến biên giới hành chính của Luhansk với sự trợ giúp của quân đội Nga.

Ông Gaidai cho biết những tuyên bố này chỉ là "tưởng tượng".

Chiến dịch của Nga ở Ukraine “không diễn ra như kế hoạch của Moscow”

Trong cuộc xung đột với Nga, bùng phát từ ngày 24/2, Ukraine đã giành được một loạt thành công, buộc các chỉ huy của Nga phải thay đổi chiến lược, đáng kể nhất là rút quân khỏi các khu vực xung quanh Thủ đô Kiev và Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Reuters cho biết.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, phát biểu tại một cuộc họp của liên minh hôm 15/5 ở Berlin, Đức rằng Ukraine có thể thắng trong cuộc xung đột, đồng thời kêu gọi hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine.

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine không diễn ra như kế hoạch của Moscow”, ông Stoltenberg nhận định.

Thế giới - Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass (Hình 3).

Bản cập nhật tình báo xung đột Nga-Ukraine đến ngày 15/5/2022 của Bộ Quốc phòng Anh. Ảnh: Al Jazeera

Bản cập nhật tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh hôm 15/5 cho biết, Nga đã mất khoảng 1/3 lực lượng tác chiến mặt đất được triển khai từ hồi tháng 2.

Theo đánh giá của tình báo Anh, cuộc tấn công Donbass của Nga “đã mất đà và chậm trễ đáng kể so với kế hoạch” và không có khả năng đạt được tiến bộ nhanh chóng trong 30 ngày tới.

Trong ngày qua, Ukraine đã nhận được một sự thúc đẩy tinh thần với chiến thắng trong Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu (Eurovision Song Contest), một chiến thắng được coi là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của sự ủng hộ phổ biến dành cho Ukraine trên toàn châu Âu.

Tổng thống Zelensky hoan nghênh chiến thắng trên, nhưng nhấn mạnh rằng tình hình ở Donbass vẫn rất khó khăn.

NATO sẽ hỗ trợ quân sự không giới hạn cho Ukraine

NATO hôm 15/5 cam kết sẽ hỗ trợ quân sự không giới hạn cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Tại cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO ở Berlin, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock tuyên bố, NATO sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự "chừng nào Ukraine còn cần sự hỗ trợ này để tự vệ".

Ngoại trưởng Baerbock cũng chỉ trích Chính phủ Nga vì đã đơn phương hủy bỏ “Đạo luật Căn bản” về quan hệ, hợp tác, an ninh mà NATO và Nga ký năm 1997, cho rằng kiểu hành vi này chính là lý do khiến NATO hiện đang củng cố sườn phía Đông của mình.

Trong Đạo luật này, NATO đã đồng ý không đóng "các lực lượng tác chiến đáng kể" ở lãnh thổ phía Đông của liên minh. Tuy nhiên, cam kết này rõ ràng phụ thuộc vào một môi trường an ninh ổn định.

Thế giới - Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass (Hình 4).

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc gặp bên lề một hội nghị NATO ở Berlin, Đức, ngày 15/5/2022. Ảnh: Twitter

Bên lề cuộc họp, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken. Theo sau cuộc gặp, ông Kuleba cho biết trên Twitter: “Nhiều vũ khí và viện trợ khác đang được chuyển tới Ukraine”.

Ukraine đã triển khai lựu pháo hiện đại nhất thế giới ở tiền tuyến

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev hôm 15/5 cho biết, Ukraine đã triển khai nhiều lựu pháo M-777 mới của Mỹ ở tiền tuyến, và Washington đã chuyển giao gần như toàn bộ 90 khẩu pháo mà Mỹ đã hứa gửi.

M-777 – siêu lựu pháo hiện đại nhất thế giới – được coi trọng vì tầm bắn xa và độ chính xác của nó.

Đại sứ quán Mỹ đã đăng lại một video về khóa huấn luyện sử dụng loại vũ khí này của các binh sĩ Ukraine.

“Các khẩu lựu pháo M-777 đang hoạt động. Đây là một phần trong gói viện trợ 800 triệu USD gần đây nhất của Mỹ dành cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”, Đại sứ quán Mỹ cho biết trên Twitter.

Thế giới - Nga gặp khó trong việc khép vòng vây Ukraine ở Donbass (Hình 5).

M-777 – siêu lựu pháo hiện đại của Mỹ. Ảnh: Military

Trong ngày 15/5, xoay quanh cuộc xung đột Nga – Ukraine còn có một số diễn biến đáng chú ý, trong đó nổi bật là việc Phần Lan và Thụy Điển “chốt đơn”. Theo đó, hai quốc gia Bắc Âu đã chính thức tuyên bố sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO.

Động thái của Phần Lan và Thụy Điển nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của khối liên minh. Tổng thư ký Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ cung cấp đảm bảo an ninh cho 2 quốc gia này trong giai đoạn đơn xin gia nhập của họ được xử lý.

Trong khi đó, Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana hứa sẽ cố gắng hết sức để đẩy nhanh quá trình gia nhập này.

Minh Đức (Theo DW, Reuters, Al Jazeera)

Mặt trận Donbass khó khăn, xung đột Nga-Ukraine bước sang giai đoạn 3

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:05
Xung đột Nga-Ukraine tròn 80 ngày: Sau khi rút khỏi Kharkiv và Kiev, quân Nga cố gắng giữ vững thành quả của mình ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Nga đối mặt với sự kéo lùi tiếp theo trên thực địa

Thứ 6, 13/05/2022 | 12:15
Việc Nga rút quân khỏi các khu vực xung quanh thành phố Kharkiv ở miền Đông là ngầm thừa nhận không có khả năng chiếm được các thành phố quan trọng của Ukraine.

Nếu Ukraine được lắng nghe ngay từ đầu thì sự đã khác…

Thứ 4, 11/05/2022 | 16:30
Phương Tây đã không tin rằng các lực lượng Ukraine sẽ trụ nổi một vài tuần trước Nga, nước có quy mô quân đội lớn hơn nhiều.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Trạm chỉ huy Ukraine bị phá hủy sau đòn tấn công chính xác của tên lửa Nga

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
Hình ảnh được công khai cho thấy, tên lửa Nga đã phá hủy trạm chỉ huy và radar giám sát của Ukraine sau đòn tấn công chính xác.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Nga cho biết, máy bay không người lái của Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:06
Chủ Nhật, chính phủ Nga cho biết, Ukraine đã phóng 35 máy bay không người lái, tấn công vào nhiều mục tiêu ở Nga.

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công Rafah

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:52
Chủ Nhật, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào Hamas tại Gaza, nơi bị đánh giá là đang dần rơi vào nạn đói.

“Vận đen” đeo bám gã khổng lồ dầu mỏ Nga Lukoil sau chuỗi ngày lãi đậm

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:15
Gã khổng lồ dầu mỏ tư nhân Lukoil đã mở đầu năm 2024 với hàng loạt “tin không vui” ở Bulgaria và ngay trên chính lãnh thổ Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.