Nga giải thích quyết định đình chỉ "vô thời hạn" thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

Thứ 2, 31/10/2022 | 03:55
0
Đại sứ Nga tại Mỹ cho hay, hành động “liều lĩnh” của Kiev là nguyên nhân khiến Moscow đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine.

Ông Anatoly Antonov – Đại sứ Nga tại Mỹ (ảnh: RT)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 30/10, ông Anatoly Antonov – Đại sứ Nga tại Mỹ – nhấn mạnh, “các cuộc tấn công và hành động khiêu khích” của Ukraine nhằm vào hải quân và tàu buôn Nga là lý do khiến Moscow không thể tiếp tục thực hiện Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen mà bỏ qua vấn đề an ninh.

Theo ông Antonov, Nga đã đình chỉ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, sau khi lực lượng Kiev sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công hạm đội Nga ở cảng Sevastopol (bán đảo Crimea).

Kiev phủ nhận thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, Ukraine Pravda (báo Ukraine) hôm 30/10 đưa tin, lực lượng Ukraine gây thiệt hại cho một số tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Nga Antonov bày tỏ thất vọng về phản ứng của Mỹ sau vụ UAV Ukraine tấn công cảng Sevastopol.

“Phản ứng của Mỹ đối với vụ tấn công khủng bố vào cảng Sevastopol là thái quá”, ông Antonov nói, lưu ý rằng Mỹ đã phớt lờ những lo ngại của Nga về tình trạng mất an ninh ở Biển Đen và không lên án “hành động liều lĩnh của Kiev”.

Ông Antonov cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Nga có thể gây ra nạn đói toàn cầu khi đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc. Theo Đại sứ Nga, Kiev không tận dụng thỏa thuận để giúp đỡ các nước nghèo.

“Khoảng 1/2 các lô hàng của Ukraine được gửi đến những nước phát triển. Trong khi đó, các nước gặp khó khăn như Somalia, Ethiopia, Yemen, Sudan và Afghanistan chỉ nhận được khoảng 3% số ngũ cốc”, ông Antonov nói.

Tàu chở hàng rời cảng Odessa của Ukraine (ảnh: RT)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden đã chỉ trích quyết định đình chỉ thỏa thuận của Nga, gọi đây hành động “hoàn toàn thái quá”.

“Không có lợi ích gì sau động thái của họ. Liên hợp quốc đã cố gắng thương lượng để đạt được thỏa thuận đó và Nga đặt dấu chấm hết cho tất cả”, ông Biden phát biểu hôm 29/10.

Trong cuộc họp báo hôm 30/10, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể diễn ra, nếu Mỹ biết cách “lắng nghe những quan ngại” từ Moscow.

Cùng ngày, ông Josep Borrell – Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại – kêu gọi Nga đảo ngược quyết định đình chỉ thực hiện thỏa thuận ngũ cốc Ukraine.

“Quyết định của Nga khiến tuyến đường chính nhằm xuất khẩu ngũ cốc, phân bón của Ukraine ngừng hoạt động. Tuyến đường này rất cần thiết đối với nỗ lực giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu. Chúng tôi kêu gọi Nga đảo ngược quyết định”, ông Josep Borrell viết trên Twitter.

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Mazda CX-5 giá từ 759 triệu đồng: SUV phân khúc C hút gia đình trẻ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Mazda CX-5 vừa có đợt điều chỉnh giá bán rất hấp dẫn và đang là tâm điểm trong phân khúc xe gầm cao.

Honda Việt Nam tổ chức hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục THPT

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:52
Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông thuộc 29 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Tàu chiến mạnh nhất của Hạm đội Thái Bình Dương Nga tới Biển Đỏ

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:23
Hai tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tới khu vực Biển Đỏ, trong đó có tàu tuần dương tên lửa Varyag, hải quân Nga cho biết.

Diễn biến bất ngờ vụ nam TikToker tố bị "đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn"

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:04
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi giấy triệu tập 3 lần nhưng nam TikToker này không đến.

Những điều cần biết về xu hướng nhẫn ly hôn

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:06
Kể từ khi bài đăng trên Instagram của Emily Ratajkowski đạt được hơn một triệu lượt thích, lượt tìm kiếm trên Google về xu hướng này đã tăng vọt.