Nga giảm xuất khẩu khí đốt cho EU nhưng lợi nhuận tăng gần gấp đôi

Thứ 2, 19/09/2022 | 19:40
0
Giá năng lượng tăng vọt trong năm nay giúp Nga thu lời lớn bất chấp nguồn cung cho các đối tác châu Âu giảm sút mạnh.

Nga thu lời lớn nhờ giá khí đốt tăng cao, bất chấp mức xuất khẩu sang châu giảm mạnh.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm gây tổn hại đến ngành công nghiệp năng lượng Nga đã tạo ra hiệu ứng ngược, khi giá năng lượng tăng vọt giúp tập đoàn Gazprom của Nga thu lợi nhuận "khủng", theo RT.

Nga hiện đã giảm đáng kể nguồn cung khí đốt cho châu Âu, nhưng lợi nhuận thu được lại tăng gấp đôi, Oliver Hortay, trưởng bộ phận nghiên cứu chính sách khí hậu và năng lượng tại một tổ chức tư vấn ở Hungary, nói.

"Gazprom cung cấp khí đốt cho châu Âu ít hơn 43% trong năm nay so với năm ngoái, trong khi mức giá trung bình đã tăng gấp 3 lần. Lợi nhuận của Nga từ việc xuất khẩu khí đốt sang châu Âu tăng từ 53 tỉ USD lên con số 100 tỉ USD", ông Hortay cho biết, theo RT.

Gần đây, tờ Financial Times (FT) của Anh cũng đưa ra nhận định rằng mức giá khí đốt cao kỷ lục giúp Nga bù đắp nguồn cung giảm sút cho châu Âu.

Theo FT, Nga hiện cung cấp 84 triệu m3 khí đốt mỗi ngày cho các đối tác châu Âu qua hai đường ống ở Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, so với mức trung bình năm ngoái là 480 triệu m3/ngày.

Nguồn cung khí đốt đã giảm mạnh từ đầu tháng này, sau khi Nga thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 1.

Ron Smith, chuyên gia phân tích tại Global Market nhận định, giá khí đốt trung bình của năm nay sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2021.

Cuối tháng 8, Nga tiết lộ rằng ngành công nghiệp năng lượng đã giúp thu về lợi nhuận 41,75 tỉ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, so với mức lợi nhuận 29 tỉ USD của cả năm 2021.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Đọc Vị Nhân Tâm: Thấu hiểu lòng người không quá khó

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:16
Người xưa vẫn có câu “Lòng người khó đoán”. Quả thật điều này ai cũng hiểu. Bởi mỗi người đều có bản ngã, những suy tính, ước vọng riêng giữ sâu trong lòng. Tuy nhiên, “khó” chứ không phải hoàn toàn là không thể. Nếu biết cách “đọc vị nhân tâm” thì việc thấu hiểu lòng người không phải quá khó.

Mâu thuẫn trên mạng xã hội, tạt nước ớt vào mặt đối thủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:40
Đôi nam nữ tạt nước có ớt vào mặt một nữ nhân viên bán hàng, do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Điểm trùng hợp giữa các nạn nhân trong vụ tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:09
Vào thời điểm cư dân thành phố Baltimore ở Mỹ đang ngủ say, một tàu hàng cỡ lớn trôi dạt do đột ngột mất động cơ, đâm vào cầu Francis Scott Key và khiến nó đổ sập chỉ trong thoáng chốc.

Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing, CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm xăng

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:55
Ngày 26-3, Công ty Honda Việt Nam (HVN) công bố chiến dịch triệu hồi 2 mẫu sản phẩm Gold Wing và CBR1000RR (“Sản phẩm”), nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, được phân phối chính hãng thông qua các Cửa hàng kinh doanh xe Phân khối lớn Honda (“DreamWing”), để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho Sản phẩm.

VinFast hợp tác cùng Chợ Tốt thu cũ xe máy xăng, đổi mới xe máy điện

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:53
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt, triển khai chương trình “Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện”, áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024. Với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ cả hai đơn vị, chương trình sẽ mang đến giải pháp thiết thực và động lực mạnh mẽ cho người tiêu dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện thân thiện với môi trường.