Nga

Nga "hầu như không tiến được bước nào" ở Donetsk, miền Đông Ukraine

Thứ 4, 06/07/2022 | 16:33
0
Với những vị trí phòng thủ “rất tốt” và khả năng phát động các cuộc tấn công chớp nhoáng, người Ukraine thực sự rất giỏi trong việc chặn thế tấn công của Nga.

Khi Nga chuyển trọng tâm sang thành phố Slovyansk ở tỉnh Donetsk, nhà phân tích chính sách an ninh và đối ngoại Domitilla Sagramoso tại King's College London (Anh) nói với Đài DW (Đức) rằng cho đến nay Nga mới chỉ đạt được những tiến bộ hạn chế trong khu vực.

Bà Sagramoso chỉ ra những nỗ lực phòng thủ của các lực lượng Ukraine.

"Hầu như không có bất kỳ bước tiến nào của các lực lượng Nga trong phần còn lại của Donetsk đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Cho đến nay, người Ukraine thực sự rất giỏi trong việc chặn thế tấn công của Nga. Họ có những vị trí phòng thủ rất tốt. Vì vậy, những khu vực còn lại khó có khả năng bị thất thủ sớm", bà nhận định.

Vị chuyên gia phân tích cho rằng, các lực lượng Nga có thể cảm thấy họ có động lực khi nhắm mục tiêu vào Slovyansk, nhưng bà nhấn mạnh khả năng của Ukraine trong việc phát động các cuộc tấn công chớp nhoáng (hit-and-run) vào các mục tiêu của Nga.

"Điều quan trọng cần lưu ý là người Ukraine cũng đang tấn công ở phía sau phòng tuyến nhiều như thế nào. Đã có các cuộc tấn công vào các kho đạn, vào cơ sở hạ tầng, vào các sân bay ở khu vực Melitopol, vùng Kharkiv cũng như vùng Donetsk".

Thế giới - Nga 'hầu như không tiến được bước nào' ở Donetsk, miền Đông Ukraine

Binh sĩ Ukraine khải hỏa một khẩu lựu pháo M777 do Mỹ cung cấp vào các vị trí của Nga ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 18/6/2022. Ảnh: Daily Mail

Slovyansk – Điểm nóng tiếp theo trên mặt trận Donbass

Thống đốc Donetsk của phía Ukraine, ông Pavlo Kyrylenko, hôm 5/7 đã kêu gọi người dân ở các thị trấn Kramatorsk và Slovyansk, miền đông Ukraine, sơ tán trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga ngày càng gia tăng.

Slovyansk, một thành phố nằm ở phía Bắc của vùng Donetsk, là nút giao thông đường sắt quan trọng của khu vực. Thành phố đang chuẩn bị cho trận chiến sắp tới khi các lực lượng Nga tiến vào khu vực Donetsk sau khi chiếm được Luhansk.

Trong bản cập nhật tình báo về xung đột Nga-Ukraine ngày 6/7, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các đơn vị của Quân đoàn miền Đông và miền Tây của quân đội Nga có khả năng đang cách thành phố Slovyansk, thuộc vùng Donetsk khoảng 16 km về phía Bắc.

“Với việc thành phố cũng đang bị đe dọa bởi các đơn vị của Quân đoàn Trung tâm và Quân đoàn miền Nam, có khả năng thực tế là Slovyansk sẽ là mặt trận then chốt tiếp theo trong cuộc chiến giành Donbass”, bản cập nhật viết.

Bản cập nhật cũng cho biết, hầu hết các đơn vị hiện có còn lại của Nga từ các Quân đoàn miền Đông và miền Tây đang hướng đến trục phía bắc Izyum.

Thế giới - Nga 'hầu như không tiến được bước nào' ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình chiến sự Nga-Ukraine xung quanh vùng Donetsk tính đến ngày 5/7/2022 do Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) thực hiện. Ảnh: Twitter

Nga không chiến thắng, Ukraine không thua cuộc

Giám đốc nhóm phân tích tác chiến hỗn hợp và cố vấn cho chính phủ Ukraine, Liubov Tsybulska, nói với DW rằng "chiến thắng" của Nga ở Luhansk không phải là dấu chấm hết, và Ukraine cần áp dụng một chiến lược tấn công mạnh hơn.

"Có thể chúng tôi đã thua trận chiến đó, nhưng không phải cả cuộc chiến", bà Tsybulska tuyên bố.

"Chúng tôi hiện đang tiến hành các hoạt động phòng thủ và rõ ràng là chúng tôi cần phải tấn công, chúng tôi cần có thêm vũ khí và đó là những gì chúng tôi mong đợi nhận được từ các đồng minh phương Tây", bà cho biết thêm.

Vị cố vấn chính phủ đã chỉ ra mức độ nỗ lực mà người Nga đã bỏ ra để đạt được điều này và đặt câu hỏi liệu đó có thực sự là một chiến thắng hay không.

"Nga đã giành được Severodonetsk và Lysychansk... sau vài tháng bắn phá ác liệt, chỉ để giành được 2 thị trấn nhỏ này, đó không phải là một chiến thắng đối với họ", bà Tsybulska nói.

Ông Zelenskyy khiển trách lãnh đạo quân đội

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phát hành một video thông báo vào cuối ngày 5/7, chỉ trích giới lãnh đạo quân đội liên quan đến các báo cáo về vấn đề giới hạn đi lại đối với những công dân Ukraine đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự

Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, và Bộ Tổng tham mưu Ukraine, trước đó đã thông báo rằng những người Ukraine đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự cần xin cấp phép nếu họ muốn rời khỏi nơi cư trú đã đăng ký.

Bất chấp làn sóng phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội, các nhà chức trách chỉ định rằng những giấy phép như vậy thực sự cần thiết để rời khỏi một quận.

Ở Ukraine, quận là một đơn vị hành chính cấp trung bình, dưới cấp tỉnh và trên cấp đô thị.

Tổng thống Zelenskyy cho biết, quyết định này đã gây ra "sự khó hiểu" và "phẫn nộ" trong xã hội Ukraine, đồng thời hứa rằng ông sẽ "tìm cách giải quyết" trong cuộc họp sắp tới với giới lãnh đạo quân đội nước này.

Thế giới - Nga 'hầu như không tiến được bước nào' ở Donetsk, miền Đông Ukraine (Hình 3).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Ảnh: The Sun Daily

"Tôi cam kết sẽ làm rõ vấn đề và tiếp tục yêu cầu Bộ Tổng tham mưu Ukraine không đưa ra những quyết định như vậy mà không có tôi", ông Zelenskyy tuyên bố.

Nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 đến 60 không được phép rời khỏi đất nước kể từ khi thiết quân luật được áp dụng vì họ được xếp vào nhóm đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Bắt đầu từ tháng 10, phụ nữ trong một số nhóm nghề nghiệp nhất định cũng sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ không gặp Ngoại trưởng Nga tại G20

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ không gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại sự kiện G20, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.

Ông Price nói với các phóng viên "Ngoại trưởng sẽ tham gia đầy đủ và tích cực" tại cuộc họp ở Indonesia bất chấp sự hiện diện của Nga.

Chính phủ Mỹ cam kết đóng góp cho sự  thành công của cuộc họp, nhưng “không thể hoạt động như bình thường với Nga”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông dự đoán rằng chắc chắn vô số thành viên G20 sẽ "lên án các hành động của Liên bang Nga" trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Bloomberg)

Cái giá Nga phải trả cho chiến thắng ở miền Đông Ukraine có “quá đắt”?

Thứ 4, 06/07/2022 | 11:26
Mức tiêu hao quân số quá lớn có thể buộc Nga phải tạm dừng cuộc tấn công ở Ukraine vào một thời điểm nào đó cuối mùa hè.

Ukraine vẫn quyết kháng chiến, gây tổn thất cho Nga

Thứ 2, 04/07/2022 | 12:30
Nga cho rằng phương Tây đang đánh cược mọi thứ vào việc tiếp tục cuộc xung đột ở Ukraine thông qua việc "không muốn gây áp lực buộc Ukraine ngồi vào đàm phán".

Ukraine đang “giữ sức chờ phát động”?

Thứ 6, 01/07/2022 | 14:54
Có vẻ người Ukraine lúc này đang nén mình lại như một cái lò xo, chờ thời cơ để phản công, giành lại những gì đã mất từ tay Nga.

Ukraine: Nga đặt hạn chót cho giao tranh ở Lugansk

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:44
Xung đột Nga-Ukraine bước vào giai đoạn tàn khốc trong những tuần gần đây, với phần lớn giao tranh đang diễn ra dọc theo sông Siverskyi Donets, miền Đông Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.