Nga hé lộ việc xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh

Thứ 3, 21/12/2021 | 18:48
0
Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

Xây dựng căn cứ cho cả bốn hạm đội

Báo chí Nga dẫn các nguồn tin trong quân đội cho hay, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

Các cơ sở như vậy sẽ được xây dựng cho cả bốn hạm đội là Hạm đội Bắc, Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc sẽ được nhận căn cứ này đầu tiên.

“Không phải ngẫu nhiên mà Hạm đội Phương Bắc được chọn. Hạm đội này đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quốc phòng của Nga. Ngoài ra, các tàu Zircon được thử nghiệm ở vùng biển Barents và Biển Trắng, và việc phóng chúng được thực hiện từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov hoặc tàu ngầm Severodvinsk thuộc Hạm đội Phương Bắc", chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov giải thích.

Ông giải thích rằng tại những căn cứ như vậy phải duy trì chế độ khí hậu nhất định để lưu trữ đạn dược. Ngoài ra, các tòa nhà phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa của kẻ thù, chuyên gia lưu ý.

Quân sự - Nga hé lộ việc xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh

Nga được cho là tiên phong trong việc phát triển vũ khí siêu thanh. Ảnh minh họa

Nga dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga hiện là nước dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh. Và vào thời điểm các quốc gia khác bắt kịp, Nga có thể đã phát triển được công nghệ chống lại những vũ khí mới này. 

Trong bộ phim tài liệu có tên “Nước Nga, lịch sử mới” phát sóng hôm 12/12, Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga và Mỹ có sự tương đương về số lượng đầu đạn và tàu sân bay. “Tuy nhiên, Nga chắc chắn dẫn đầu thế giới về phát triển vũ khí tiên tiến cũng như quy mô nâng cấp các loại vũ khí truyền thống”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho biết nước này hiện đang dẫn đầu về quy mô nâng cấp các loại vũ khí truyền thống.

Vào tháng 11, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga sắp hoàn thành và việc bàn giao cho hải quân sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Một số chuyên gia phương Tây nghi ngờ về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, nhưng cũng phải thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao khiến cho tên lửa siêu thanh rất khó theo dõi và đánh chặn.

Tên lửa siêu thanh di chuyển với tốc độ cao và hình dạng của tên lửa siêu thanh cho phép nó có thể nhắm tới mục tiêu hoặc tránh xa các hệ thống phòng thủ.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, Nga chi 62 tỉ USD cho quân sự vào năm 2020 trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ đến 778 tỉ USD.

Nga được cho là tiên phong trong việc phát triển vũ khí bội siêu thanh, với tên lửa Avangard được triển khai cho Lực lượng tên lửa chiến lược của nước này vào năm 2019. Tên lửa Avangard vận hành bằng động cơ phản lực tĩnh siêu âm, có khả năng đạt tốc độ cao và có thể mang đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng triển khai vũ khí bội siêu thanh đầu tiên vào năm 2025 và gần đây cho hay việc phát triển loại vũ khí này là một trong những ưu tiên của Lầu Năm Góc. 

Bắn thử thành công lượt tiếp theo tên lửa siêu thanh Zicron

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/12 thông báo khinh hạm Đô đốc Gorshkov, thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga, đã phóng thử thành công một tên lửa siêu thanh Zircon vào một mục tiêu ven biển tại một bãi huấn luyện ở khu vực Arkhangelsk.

Thông báo của bộ trên nêu rõ: "Thủy thủ đoàn của khinh hạm Đô đốc Gorshkov đã phóng thử lượt tiếp theo một tên lửa Zircon, như một phần trong quá trình hoàn thành chu kỳ thử nghiệm vũ khí tên lửa siêu thanh. Vụ phóng thử được thực hiện từ khu vực Biển Trắng (nơi Nga đặt trụ sở của Hạm đội phương Bắc) nhằm vào mục tiêu ven biển đặt tại bãi huấn luyện Chizha ở vùng Arkhangelsk ."

Thông báo cũng cho biết quỹ đạo tên lửa đáp ứng các thông số đề ra và bắn trúng mục tiêu. Các máy bay và tàu chiến của Hạm đội phương Bắc thực hiện nhiệm vụ đóng cửa khu vực và đảm bảo an toàn cho vụ bắn thử.

Trước đó, ngày 29/10, tàu Đô đốc Gorshkov đã bắn thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon từ Biển Trắng vào mục tiêu trên biển ở cách xa hơn 400 km.

Các nguồn tin quân sự cho biết tổ hợp quân sự đã bắt đầu thực hiện hợp đồng sản xuất hàng loạt các tên lửa hành trình siêu thanh Zircon cho Hải quân Nga

Mộc Miên (T/h)

Hệ thống phòng không Nga chặn đứng loạt tên lửa tấn công của Israel

Thứ 4, 08/12/2021 | 20:01
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S đã đánh chặn tên lửa hành trình của Israel và đã đẩy lùi cuộc tấn công ở Syria.

Lực lượng Nga đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 29/11/2021 | 20:00
Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đã triển khai cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Ain Issa, Syria nhưng đã bị lực lượng Nga và quân chính phủ đẩy lùi.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.