Nga hé lộ việc xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh

Thứ 3, 21/12/2021 | 18:48
0
Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

Xây dựng căn cứ cho cả bốn hạm đội

Báo chí Nga dẫn các nguồn tin trong quân đội cho hay, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu xây dựng các căn cứ để cất giữ và bảo dưỡng tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới 3M22 Zircon.

Các cơ sở như vậy sẽ được xây dựng cho cả bốn hạm đội là Hạm đội Bắc, Hạm đội Baltic, Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Hạm đội Phương Bắc sẽ được nhận căn cứ này đầu tiên.

“Không phải ngẫu nhiên mà Hạm đội Phương Bắc được chọn. Hạm đội này đóng một vai trò quan trọng trong học thuyết quốc phòng của Nga. Ngoài ra, các tàu Zircon được thử nghiệm ở vùng biển Barents và Biển Trắng, và việc phóng chúng được thực hiện từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov hoặc tàu ngầm Severodvinsk thuộc Hạm đội Phương Bắc", chuyên gia quân sự Dmitry Boltenkov giải thích.

Ông giải thích rằng tại những căn cứ như vậy phải duy trì chế độ khí hậu nhất định để lưu trữ đạn dược. Ngoài ra, các tòa nhà phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng bom và tên lửa của kẻ thù, chuyên gia lưu ý.

Quân sự - Nga hé lộ việc xây căn cứ đầu tiên cho tên lửa hành trình siêu thanh

Nga được cho là tiên phong trong việc phát triển vũ khí siêu thanh. Ảnh minh họa

Nga dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga hiện là nước dẫn đầu thế giới về tên lửa siêu thanh. Và vào thời điểm các quốc gia khác bắt kịp, Nga có thể đã phát triển được công nghệ chống lại những vũ khí mới này. 

Trong bộ phim tài liệu có tên “Nước Nga, lịch sử mới” phát sóng hôm 12/12, Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga và Mỹ có sự tương đương về số lượng đầu đạn và tàu sân bay. “Tuy nhiên, Nga chắc chắn dẫn đầu thế giới về phát triển vũ khí tiên tiến cũng như quy mô nâng cấp các loại vũ khí truyền thống”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho biết nước này hiện đang dẫn đầu về quy mô nâng cấp các loại vũ khí truyền thống.

Vào tháng 11, Tổng thống Putin nói rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Nga sắp hoàn thành và việc bàn giao cho hải quân sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Một số chuyên gia phương Tây nghi ngờ về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga, nhưng cũng phải thừa nhận rằng sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao khiến cho tên lửa siêu thanh rất khó theo dõi và đánh chặn.

Tên lửa siêu thanh di chuyển với tốc độ cao và hình dạng của tên lửa siêu thanh cho phép nó có thể nhắm tới mục tiêu hoặc tránh xa các hệ thống phòng thủ.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, Nga chi 62 tỉ USD cho quân sự vào năm 2020 trong khi chi tiêu quân sự của Mỹ đến 778 tỉ USD.

Nga được cho là tiên phong trong việc phát triển vũ khí bội siêu thanh, với tên lửa Avangard được triển khai cho Lực lượng tên lửa chiến lược của nước này vào năm 2019. Tên lửa Avangard vận hành bằng động cơ phản lực tĩnh siêu âm, có khả năng đạt tốc độ cao và có thể mang đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng triển khai vũ khí bội siêu thanh đầu tiên vào năm 2025 và gần đây cho hay việc phát triển loại vũ khí này là một trong những ưu tiên của Lầu Năm Góc. 

Bắn thử thành công lượt tiếp theo tên lửa siêu thanh Zicron

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/12 thông báo khinh hạm Đô đốc Gorshkov, thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga, đã phóng thử thành công một tên lửa siêu thanh Zircon vào một mục tiêu ven biển tại một bãi huấn luyện ở khu vực Arkhangelsk.

Thông báo của bộ trên nêu rõ: "Thủy thủ đoàn của khinh hạm Đô đốc Gorshkov đã phóng thử lượt tiếp theo một tên lửa Zircon, như một phần trong quá trình hoàn thành chu kỳ thử nghiệm vũ khí tên lửa siêu thanh. Vụ phóng thử được thực hiện từ khu vực Biển Trắng (nơi Nga đặt trụ sở của Hạm đội phương Bắc) nhằm vào mục tiêu ven biển đặt tại bãi huấn luyện Chizha ở vùng Arkhangelsk ."

Thông báo cũng cho biết quỹ đạo tên lửa đáp ứng các thông số đề ra và bắn trúng mục tiêu. Các máy bay và tàu chiến của Hạm đội phương Bắc thực hiện nhiệm vụ đóng cửa khu vực và đảm bảo an toàn cho vụ bắn thử.

Trước đó, ngày 29/10, tàu Đô đốc Gorshkov đã bắn thử thành công tên lửa siêu thanh Zircon từ Biển Trắng vào mục tiêu trên biển ở cách xa hơn 400 km.

Các nguồn tin quân sự cho biết tổ hợp quân sự đã bắt đầu thực hiện hợp đồng sản xuất hàng loạt các tên lửa hành trình siêu thanh Zircon cho Hải quân Nga

Mộc Miên (T/h)

Hệ thống phòng không Nga chặn đứng loạt tên lửa tấn công của Israel

Thứ 4, 08/12/2021 | 20:01
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S đã đánh chặn tên lửa hành trình của Israel và đã đẩy lùi cuộc tấn công ở Syria.

Lực lượng Nga đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 29/11/2021 | 20:00
Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân đã triển khai cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Ain Issa, Syria nhưng đã bị lực lượng Nga và quân chính phủ đẩy lùi.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.