Nga

Nga "khai hỏa" tên lửa từ Syria giữa căng thẳng với Anh hay không chỉ Israel mới biết?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 01/07/2021 | 09:10
0
Israel dường như đã theo dõi lực lượng không quân của Nga thử tên lửa siêu thanh Kinzhal trên Địa Trung Hải vào tuần trước.

Israel dường như đã theo dõi lực lượng không quân của Nga thử tên lửa siêu thanh Kinzhal trên Địa Trung Hải vào tuần trước. Israel theo dõi liên tục khu vực thử tên lửa và các dữ liệu từ chúng đang được đưa ra kiểm tra, phân tích. Vụ thử tên lửa có thể được thực hiện sau khi một máy bay Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim nằm ở phía đông nam Latakia, một thành phố ở tây bắc Syria, các nguồn tin của Israel cho biết.

KH-47M2 Kinzhal là tên lửa Nga có tầm bắn 2.000 km. Vũ khí này có tốc độ siêu thanh và có khả năng thực hiện né tránh rất hiệu quả.

Truyền thông Nga đưa tin, tên lửa Kinzhal được bắn đi từ máy bay MiG-31K nhắm vào mục tiêu ở Địa Trung Hải. Các máy bay cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Cặp máy bay MiG-31K có khả năng sử dụng tên lửa siêu thanh mới nhất từ ​​tổ hợp Kinzhal đã bay từ sân bay Nga đến căn cứ không quân Nga Khmeimim ở Syria để tập trận”. Theo Moscow Times, những chiếc MiG-31K đã cùng các máy bay chiến đấu và tàu ngầm khác của Nga ở phía Đông Địa Trung Hải tham gia tập trận. Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc tập trận của Moscow có máy bay chống ngầm Il-38 và Tu-142MK, cũng như máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3.

Một trong những trung tâm điều hành bay chính của Israel nằm trên Núi Miron ở miền bắc Israel. Trung tâm này do không quân Israel vận hành và trung tâm này nắm giữ nhiệm vụ giám sát các phần lớn của không gian bao gồm cả Địa Trung Hải.

Israel có nhiều vũ khí giám sát hoạt động của Nga. Tuy nhiên, không có quan chức Israel nào sẵn sàng bình luận về vụ thử.

Một số nhà quan sát Israel cho rằng vụ thử tên lửa nằm trong nỗ lực của Moscow nhằm đạt được sự hiện diện mạnh mẽ ở Địa Trung Hải. Gần đây, có quan điểm cho rằng thời gian gần đây không quân Nga và Hải quân Nga đã thực hiện một cuộc diễn tập chiến đấu chung chỉ cách tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh 30 km, hiện đang ở phía đông Địa Trung Hải.

Các cuộc tập trận của không quân và hải quân Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và London đang gặp khó khăn sau khi lực lượng của Nga bắn cảnh cáo và thả bom trong cuộc tập trận khi một tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh ở gần đó.

Nga coi là hành động khiêu khích

Tiêu điểm - Nga 'khai hỏa' tên lửa từ Syria giữa căng thẳng với Anh hay không chỉ Israel mới biết?

Tổng thống Nga Putin 

Trong khi đó, trong chương trình trực tiếp “Đường dây nóng với Tổng thống Vladimir Putin”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh sự cố liên quan đến tàu khu trục Defender của Anh ở khu vực Biển Đen cách đây một tuần là hành động "khiêu khích tập thể". 
Việc tàu Defender tiến sâu vào vùng biển của Nga ở khu vực mũi Fiolent thuộc Bán đảo Crimea không chỉ là hành động khiêu khích của Anh và còn cả của Mỹ, vì tàu khu trục trên đi vào lãnh hải của Nga vào chiều 23/6 trong khi sáng sớm cùng ngày, một máy bay do thám chiến lược của Mỹ đã xuất kích từ một sân bay quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại đảo Crete của Hy Lạp, ông Putin cho biết.

Ông Putin khẳng định hành động xâm phạm lãnh hải Nga của tàu Defender là nhằm mục đích do thám.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu khu trục Defender đã tiến sâu vào vùng biển của Nga 3 km ở khu vực mũi Fiolent thuộc Bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh đã bác bỏ thông tin này, cho rằng tàu Defender đơn thuần chỉ thực hiện chuyến hải trình như thường lệ từ Odessa (Ukraine) đến Gruzia thông qua Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố khẳng định rằng HMS Defender “đã được cảnh báo sơ bộ rằng vũ khí sẽ được sử dụng nếu biên giới quốc gia của Liên bang Nga bị xâm phạm”. Nhưng tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh cho biết không có phát súng nào được bắn vào HMS Defender: "Tàu Hải quân Hoàng gia vẫn qua lại lãnh hải Ukraine theo luật pháp quốc tế".  

Tag: Nga Syria Putin

Đụng độ gây sốc ở Syria: Xe bọc thép Nga chặn đứng đoàn xe Mỹ bằng một cú tông gây choáng

Thứ 5, 01/07/2021 | 08:00
Hình ảnh vừa công khai cho thấy, đụng độ căng thẳng đã diễn ra giữa Mỹ và Nga ở Syria. Xe bọc thép Nga chặn đứng đoàn xe quân sự Mỹ bằng cách tông vào nó.

Mang chiến thắng Syria-Ukraine trở về, ông Putin vẫn không khỏi "toát mồ hôi"?

Thứ 7, 19/06/2021 | 09:30
Ra về với tâm thế người chiến thắng, bên trong Nga cũng trút đi gánh nặng khi hiểu rằng bản thân không thể chạy đua vũ trang với Mỹ trong hoàn cảnh này.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.