Nga lại dồn

Nga lại dồn "áp lực ngàn cân" ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đánh trả?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 24/11/2020 | 10:34
0
Trong trường hợp một binh sĩ bị nhắm mục tiêu, Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn phải đáp trả lại Nga do áp lực lớn đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và áp lực đặt lên vai ông Erdogan.
Tiêu điểm - Nga lại dồn 'áp lực ngàn cân' ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đánh trả?

Quân lực Thổ Nhĩ Kỳ đang được tái bố trí ở Syria.

Nga liên tục gây sức ép

Tình hình Idlib tiếp tục có những diễn biến leo thang đáng lo ngại khi gần đây quân Chính phủ Syria - được sự hậu thuẫn của không quân Nga – tăng cường tấn công vào các khu vực do phe đối lập nắm giữ, gây sức ép lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Ankara đã rút khỏi một số trạm quan sát trong khu vực để tránh bị bao vây, đồng thời tăng cường quân lực để chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Tuần trước, tên lửa của quân đội Syria đã nhằm vào vùng ngoại ô phía Tây Idlib. Liên quân Nga-Syria cũng triển khai thêm 5 cuộc không kích sau đó.

Nhận định với tờ Enab Baladi về động thái liên tục gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, chuyên gia Nawar Shaban từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran cho rằng, rõ ràng vẫn có sự bất đồng giữa người Nga và người Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Việc Nga liên tục ném bom là một thông điệp và một công cụ gây áp lực đối với phía Thổ Nhĩ Kỳ, nguyên nhân là bởi Ankara vẫn không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn về việc loại bỏ các nhóm cực đoan khỏi đường cao tốc M4.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút các đồn quân sự của mình để tránh bị bao vây nếu một chiến dịch quân sự được bắt đầu. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường thêm quân lực, đưa ra một thông điệp gián tiếp cho người Nga rằng họ cũng đã sẵn sàng để đáp trả.

Sự leo thang quân sự dữ dội của Nga có liên quan đến một số yếu tố, theo nhà nghiên cứu Abbas Sharifa. Hành động leo thang quân sự của Nga là nhằm gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề ở Libya và khu vực Karabakh.

Cùng với đó, sự leo thang của Nga thường diễn ra trước các vòng đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, như một hình thức gây sức ép để đạt được lợi ích đàm phán thông qua áp lực và leo thang trên thực địa.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng như thế nào?

Theo tờ Enab Baladi, thông thường, trước khi quân đội Syria bắt đầu một chiến dịch quân sự, họ sẽ bắt đầu hoạt động khiêu khích ngẫu nhiên với sự cho phép của Nga. Đầu tiên, máy bay trực thăng của quân đội Syria sẽ thả bom rải rác, sau đó máy bay chiến đấu sẽ nhắm vào các sở chỉ huy, các điểm quân sự và các tuyến đường trọng yếu khác.

Theo một chỉ huy quân sự của lực lượng Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, khi bắt đầu chiến dịch, các tuyến đường tiếp tế bị cắt đứt với các đợt ném bom dữ dội đi kèm với hoạt động trinh sát trên không.

Tiêu điểm - Nga lại dồn 'áp lực ngàn cân' ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đánh trả? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp xung đột nổ ra ở Idlib.

Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân thủ cam kết với các thỏa thuận đã ký giữa hai nước, đặc biệt trong đó là mở cửa và đảm bảo an ninh cho đường cao tốc Aleppo-Latakia (M4). Nga-Syria luôn sử dụng sự chậm trễ của Thổ Nhĩ Kỳ như một cái cớ để ném bom các khu vực do phe đối lập kiểm soát và đe dọa phát động các hoạt động quân sự.

Nhận định với Enab Baladi nhà nghiên cứu Nawar Shaaban cho rằng, quân đội Syria và Nga đã leo thang các hành động quân sự để gây sức ép lên phía Thổ Nhĩ Kỳ nhưng loại trừ khả năng sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự lớn ở các khu vực của phe đối lập, do lo ngại hậu quả đến từ sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Jabal Al-Zawiya, phía Nam Idlib.

Trong trường hợp có một chiến dịch quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ leo thang theo nhiều trục: Idlib, và phía Tây sông Euphrates. Trong trường hợp một binh sĩ bị nhắm mục tiêu, người Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn phải đáp trả lại Nga do áp lực lớn đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ nhiều phía và áp lực đặt lên vai Tổng thống Erdogan.

Theo báo cáo của viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) được công bố vào tháng 4 năm ngoái, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đã củng cố các cứ điểm quân sự bằng cách triển khai gần 20 nghìn chiến binh ở Idlib từ ngày 1/2 đến ngày 31/3.

ISW cho biết kế hoạch triển khai của TAF còn bao gồm các đơn vị đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, đơn vị thiết giáp và bộ binh hạng nhẹ (còn được gọi là "biệt kích"), bao gồm Lữ đoàn Biệt kích số 5, chuyên thực hiện các hoạt động bán quân sự và tác chiến trên núi.

ISW chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai lực lượng trên tiền tuyến chống lại các lực lượng của chính quyền Syria, ở phía Tây đường cao tốc Aleppo-Latakia, buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đồng ý với một thỏa thuận giảm leo thang mới vào ngày 5/3. 

Sau thỏa thuận, TAF đã thiết lập một số cứ điểm quân sự, đặc biệt là ở Jabal al-Zawiya và mới nhất là đồn quân sự ở Qoqfin, nơi có các thiết bị và quân lực của trạm quan sát Morek và một phần của trạm Sher Maghar vừa được chuyển đến.

Nga đanh thép "nói không", Thổ Nhĩ Kỳ ra hiệu: "Tôi phải có phần"?

Thứ 7, 21/11/2020 | 14:00
Dù không có phần trong lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nagorno-Karabakh, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không chịu buông xuôi khi yêu cầu Nga phải cho phép góp mặt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.