Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine?

Thứ 6, 19/08/2022 | 17:04
0
Khói lửa bốc lên ở cả Kharkiv - nơi tranh chấp trong hầu hết các cuộc xung đột Nga-Ukraine, khu vực giáp giới giữa 2 nước, và bán đảo Crimea trong ngày qua.

Nga đang tiếp tục bắn phá đều đặn mặt trận Kharkiv ở miền Đông Bắc đất nước để kìm chân các lực lượng Ukraine tại chỗ và ngăn họ được điều động cho các cuộc phản công ở các khu vực khác, theo đánh giá của tình báo quân sự Anh.

Kharkiv, cách chiến tuyến với Nga khoảng 15 km, đã liên tục bị pháo kích kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vì nó nằm trong tầm bắn của hầu hết các loại pháo binh Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày hôm 19/8.

Thống đốc Kharkiv của phía Ukraine đã thống kê thương vong trong các cuộc tấn công nhằm vào thành phố lớn thứ hai Ukraine trong những ngày qua.

Về cuộc pháo kích mới nhất rạng sáng ngày 18/8 vào thành phố, Thống đốc Oleh Synehubov thông tin trên Telegram rằng có 18 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em, và 1 người thiệt mạng.

Trước đó, Kharkiv cũng bị pháo kích hôm 17/8, với 6 người thiệt mạng và 16 người bị thương, theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Ukraine.

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine?

Quang cảnh hiện trường vụ tấn công tên lửa vào Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 17/8/2022. Ảnh chụp video trên NYT

Kharkiv, với dân số khoảng 1,4 triệu người theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) từ năm 2017, nằm cách biên giới với Nga chỉ khoảng 25 km và là nơi tranh chấp trong hầu hết các cuộc xung đột. Nó cũng bị trúng đạn pháo kích vào đêm hôm 16/8.

Các cuộc pháo kích sáng sớm hôm 18/8 cũng nhắm vào thành phố Nikopol, theo một quan chức quân sự địa phương, trong khi Thị trưởng của thành phố Mykolayiv báo cáo về “những vụ nổ lớn” ở chỗ ông trong cùng thời điểm trên.

Các cuộc pháo kích sáng sớm cũng nhắm vào thành phố Nikopol, theo một quan chức quân sự địa phương, trong khi Thị trưởng của thành phố Mykolayiv báo cáo về “những vụ nổ lớn” ở chỗ ông trong cùng thời điểm trên.

Lo ngại về một Chernobyl thứ 2

Các cuộc pháo kích diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18/8 cảnh báo về thảm họa hạt nhân ở Ukraine trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của ông với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2.

Một cuộc giao tranh bùng phát xung quanh cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu ở miền Nam Ukraine do Nga kiểm soát đã làm dấy lên những cảnh báo khẩn cấp từ các nhà lãnh đạo thế giới.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã cảnh báo trong cuộc hội đàm với ông Erdogan rằng bất kỳ thiệt hại nào đối với nhà máy này sẽ giống như “tự sát”.

“Chúng tôi lo lắng. Chúng tôi không muốn có một Chernobyl nữa”, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, trong đó ông cũng đảm bảo với nhà lãnh đạo Ukraine rằng Ankara là một đồng minh vững chắc.

Ông Erdogan nói: “Trong khi tiếp tục nỗ lực tìm giải pháp, chúng tôi vẫn đứng về phía những người bạn Ukraine của chúng tôi”.

Ông Guterres cho biết, ông “vô cùng lo ngại” về tình hình tại nhà máy và một lần nữa kêu gọi phi quân sự hóa khu phức hợp hạt nhân này, đồng thời nói thêm: “Bất kỳ thiệt hại nào xảy ra với Zaporizhzhia đều là hành động tự sát”.

Nga, bên hiện đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân kể từ đầu tháng 3, cho biết họ có thể đóng cửa cơ sở này - một động thái mà Kiev cho rằng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine? (Hình 2).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại Lviv, Ukraine, ngày 18/8/2022. Ảnh: Anadolu Agency

Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga, một đối tác thương mại quan trọng, và nỗ lực đóng vai trò trung gian hòa giải từ rất sớm trong cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát cách đây 6 tháng.

“Cá nhân tôi tin tưởng rằng cuộc chiến cuối cùng sẽ kết thúc tại bàn đàm phán. Ông Zelenskyy và ông Guterres có cùng quan điểm về vấn đề này”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Cũng trong ngày 18/8, chính quyền cảng Ukraine thông báo rằng con tàu chở hàng thứ 25 theo thỏa thuận đã khởi hành đến Ai Cập mang theo 33.000 tấn ngũ cốc Ukraine.

Ukraine và Nga là 2 trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, và việc xuất khẩu bị đình trệ đã khiến giá ngũ cốc tăng cao và lo ngại về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu gia tăng.

Nga định tấn công ồ ạt vào ngày Quốc khánh Ukraine?

Tình báo Ukraine cho rằng các lực lượng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine bằng pháo kích ồ ạt vào tuần tới, Newsweek đưa tin, dẫn nguồn truyền thông địa phương.

“Mối đe dọa từ các cuộc pháo kích lớn vào lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa S-300 là rõ ràng. Xem xét sự xuất hiện của một số đoàn tàu từ Nga trước ngày 20/8, rõ ràng là người Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine vào ngày 24/8”, Trung tâm Truyền thông Chiến lược Ukraine (StratCom) cho biết trên trang web và kênh Telegram của họ hôm 18/8, trang Kyiv Post đưa tin.

Ngày 24/8 là kỷ niệm 31 năm Ngày Độc lập của Ukraine (1991 – 2022).

Đầu tháng này, StratCom cho biết các đoàn tàu của Nga được trang bị đạn dược hạng nặng, bao gồm cả tên lửa, đã hướng tới biên giới Ukraine và sẽ đến vào ngày  20/8, chỉ vài ngày trước ngày lễ quốc gia hàng năm của Ukraine.

Các quan chức Ukraine được cho là gần đây đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu Nga thực sự tấn công ồ ạt vào Ngày Độc lập của quốc gia Đông Âu.

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine? (Hình 3).

Khu phức hợp hạt nhân Zaporizhzhia, dọc theo bờ sông Dnipro, miền Nam Ukraine. Ảnh: NYT

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine? (Hình 4).

Nhân viên cứu hộ của Bộ Khẩn cấp Ukraine tham gia diễn tập ứng phó thảm họa hạt nhân ở Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine, ngày 17/8/2022. Ảnh: Daily Mail

Cháy kho đạn của Nga ở vùng giáp giới với Ukraine

Một kho đạn của Nga nằm cách biên giới Ukraine chưa đầy 15 km đã bốc cháy hôm 18/8, buộc cư dân của 2 khu định cư gần đó phải sơ tán, Newsweek đưa tin, dẫn nguồn các nhà chức trách địa phương.

Ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod, miền Tây nước Nga, xác nhận vụ cháy trong một bài đăng trên Telegram, nói rằng các báo cáo mới nhất cho thấy không có thương vong. Ông Gladkov viết trong bài đăng rằng, cư dân của các làng Timonovo và Soloti, mà theo Reuters nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 9 dặm (14,5 km), đã được sơ tán đến một “khoảng cách an toàn”.

“Cơ quan dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường và nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra”, ông Gladkov bổ sung.

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine? (Hình 5).

Bãi tập kết đạn dược nằm gần thị trấn Timonovo ở vùng Belgorod, miền Tây nước Nga, được nhìn thấy bốc cháy lúc 8h tối giờ địa phương. Ảnh: Daily Mail

Thế giới - Nga liên tục bắn phá Kharkiv để kìm chân Ukraine? (Hình 6).

Thị trấn Timonovo thuộc vùng Belgorod, miền Tây nước Nga, nằm rất gần biên giới với Ukraine. Ảnh: Daily Mail

Thông tin chi tiết về mức độ nghiêm trọng của vụ cháy và những thiết bị nào được cất giữ bên trong kho hàng bốc cháy vẫn chưa được cung cấp ngay lập tức, Newsweek cho biết.

Belgorod là một vùng ở phía Tây nước Nga có trung tâm hành chính là một thành phố cùng tên. Một số các vụ nổ và hỏa hoạn bí ẩn đã được báo cáo trong khu vực kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Bán đảo Crimea lại rung chuyển

Trong ngày qua, các vụ nổ cũng đã được nghe thấy tại một căn cứ không quân gần Sevastopol, và gần thành phố Kerch ở phía Đông bán đảo Crimea.

Các nguồn tin địa phương cho biết, ít nhất 4 vụ nổ đã được nghe thấy gần một căn cứ không quân quân sự lớn của Nga ở bán đảo Crimea hôm 18/8.

Các nguồn tin cho biết các vụ nổ xảy ra gần căn cứ Belbek, phía Bắc Sevastopol. Tuy nhiên, một quan chức thân Moscow cho biết không có thiệt hại nào được ghi nhận.

Thống đốc Sevastopol cho biết, theo thông tin sơ bộ, lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi một máy bay không người lái của Ukraine. Vị quan chức Nga cũng cho biết không có thiệt hại nào về người và của.

Các vụ nổ cũng được báo cáo xung quanh thành phố Kerch ở rìa phía Đông của bán đảo Crimea.

Kerch là cửa ngõ dẫn đến một cây cầu - được xây dựng vào năm 2018 - nối Crimea với Nga. Ukraine tuyên bố cây cầu này là một mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột với Nga.

Minh Đức (Theo Newsweek, RTE, DW)

Nga đang tìm cách chiếm lại thành phố lớn thứ hai của Ukraine?

Thứ 2, 18/07/2022 | 13:53
Khi vũ khí hạng nặng của phương Tây bắt đầu phát huy hiệu quả ở Ukraine, Moscow được cho đang tính toán tiếp cận Kharkiv, nơi quân Nga đã rút lui từ mấy tháng trước.

Ukraine thắng trận Kharkiv, Nga cảnh báo về các lực lượng hạt nhân

Chủ nhật, 15/05/2022 | 06:30
Rất có khả năng rằng trận Kharkiv đã ngã ngũ, nhưng trận Donbass – mặt trận chính trong giai đoạn sau của cuộc xung đột thì không ngừng tăng nhiệt.

Không "giải bài toán Crimea" như ý nguyện của phương Tây, Nga ở thế "cửa trên" so với Ukraine?

Thứ 6, 13/12/2019 | 11:23
Nga sẽ không bao giờ buông tay đối với vấn đề Crimea, trong khi có thể duy trì ảnh hưởng của mình ở Donbass mà không cần sự hiện diện của quân đội.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.