Nga loại biên tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, Mỹ vẫn chưa thể soán ngôi 

Thứ 3, 07/02/2023 | 21:12
0
Nga vẫn là quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới sau khi chính thức loại biên tàu ngầm hạt nhân khổng lồ Dmitry Donskoy.

Tàu ngầm Dmitry Donskoy (trái) neo tại một bến tàu.

Sau nhiều tháng đồn đoán, Vladimir Maltsev, lãnh đạo tổ chức hỗ trợ hải quân Nga, xác nhận rằng Dmitry Donskoy - tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới - đã chính thức bị loại biên.

Dmitry Donskoy là tàu ngầm cuối cùng thuộc lớp Typhoon, được Liên Xô đóng trong thời Chiến tranh Lạnh. Đây là mẫu tàu ngầm khổng lồ với lượng giãn nước tối đa 48.000 tấn.

"Tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy đã không còn hoạt động trong biên chế hải quân Nga. Nó sẽ neo tại căn cứ ở Severodvinsk với hai tàu ngầm khác cùng lớp để chờ tháo dỡ", ông Maltsev cho biết, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Trong những năm gần đây, Nga chủ yếu sử dụng tàu ngầm Dmitry Donskoy làm bệ phóng thử nghiệm mẫu tên lửa đạn đạo Bulava thế hệ mới. Năm 2017, tàu tham gia lễ duyệt binh của hải quân Nga trong biên chế Hạm đội Baltic.

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod có thể mang theo tối đa 6 siêu ngư lôi Poseidon.

Theo báo Mỹ Newsweek, với việc tàu Dmitry Donskoy đã bị loại biên, tàu ngầm lớn nhất trong hải quân Nga hiện nay là Belgorod, mẫu tàu ngầm thuộc lớp Oscar II, được Nga đưa vào biên chế hồi tháng 7/2022.

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod dài 184 mét và có lượng giãn nước tối đa khoảng 24.000 tấn. Các tàu ngầm lớp Ohio lớn nhất mà Mỹ từng chế tạo cũng chỉ dài 170 mét và có lượng giãn nước tối đa khoảng 18.750 tấn.

Nói cách khác, Mỹ vẫn chưa thể soán ngôi Nga để trở thành quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân lớn nhất, theo báo Mỹ. Trong tương lai, hải quân Mỹ sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Ohio bằng tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia. Tuy vậy, tàu ngầm lớp Columbia đang được đóng mới cũng chỉ dài 171 mét và có lượng giãn nước khoảng 20.810 tấn.

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod của Nga cũng sở hữu năng lực tấn công đáng gờm khi được thiết kế để trang bị 6 ngư lôi hạt nhân Poseidon.

"Siêu ngư lôi Poseidon là vũ khí hoàn toàn mới, sẽ làm thay đổi hoàn toàn phương thức tác chiến của hải quân Nga và phương Tây, dẫn đến những yêu cầu mới và vũ khí đáp trả mới", H.I. Sutton chuyên gia quân sự người Mỹ, nhận định.

"Tàu ngầm Belgorod nếu đạt năng lực chiến đấu đúng như thiết kế, sẽ là khí tài quân sự chiến lược rất mạnh", chuyên gia quân sự Daniel Davis nói trên tờ Newsweek. 

"Xét trên khía cạnh vũ khí chiến lược mang đầu đạn hạt nhân, Nga vẫn đang đi đầu. Mỹ rõ ràng không muốn đối đầu bằng vũ khí hạt nhân với Nga", ông Davis nói thêm.

Hãng thông tấn TASS hồi tháng 1 cho biết, lô đầu tiên của ngư lôi Poseidon đã được sản xuất và sẽ sớm được trang bị cho tàu ngầm Belgorod.

Đăng Nguyễn - Newsweek

Cùng chuyên mục

"Thằng Cò" Phùng Ngọc đến thăm "bác Ba Phi" Mạc Can

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:54
Sau khoảng 30 năm kể từ khi phim Đất Phương Nam lên sóng, "thằng Cò" Phùng Ngọc đã có dịp hội ngộ với "bác Ba Phi" Mạc Can

Review địa chỉ sửa máy tính PC laptop tại TP.HCM – Vi Tính Trường Thịnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:53
Quý khách đang cần tìm thợ hay dịch vụ, địa chỉ cửa hàng tiệm vi tính ở TP.HCM. Thì với chuỗi hơn 10 cửa hàng, hơn 20 IT sửa chữa tại nhà, tận nơi, cùng hơn 10 năm hoạt động. Vi Tính Trường Thịnh - Trường Thịnh Group đã trở thành thương hiệu uy tín và thu hút khách hàng.

Các nhà khoa học tạo ra loại thuốc đột phá 50 năm, nhận ngay 100 triệu USD

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:53
Các nhà khoa học vừa phát triển ra loại thuốc mới nhất 50 năm qua dành cho bệnh nhân tâm thần.

Tuổi 30, sau kết hôn có 500 triệu: Tôi nên mua vàng hay mua đất?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:32
500 triệu đồng là số tiền tuy không phải lớn nhưng cũng là khoản tài chính không nhỏ với nhiều bạn trẻ tuổi 30 còn chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư. Vậy, với khoản tiền trên có thể đầu tư kênh nào an toàn và sinh lời tốt nhất?

Khó rời mắt khỏi nữ huấn luyện viên có vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:23
Rhea hiện là huấn luyện viên thể hình và người mẫu hợp tác với nhiều thương hiệu làm đẹp, sức khỏe.