Nga, Mali thống nhất quan điểm về Niger, Pháp bác thông tin chuẩn bị can thiệp

Thứ 3, 12/09/2023 | 19:39
0
Pháp bác bỏ cáo buộc của chính quyền quân sự Niger khi cho rằng Paris đang lên kế hoạch can thiệp quân sự vào quốc gia Tây Phi. Trong khi đó, Nga và Mali cũng thảo luận về tình hình ở Niger.

Thế giới - Nga, Mali thống nhất quan điểm về Niger, Pháp bác thông tin chuẩn bị can thiệp

Ông Putin (phải) và ông Goita trong một cuộc gặp mặt trực tiếp tại thượng đỉnh Nga - châu Phi ở thành phố Saint Petersburg, Nga, ngày 29/7. Ảnh: Kremlin.ru

Đài RFI ngày 11/9 đưa tin, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo lâm thời của chính quyền quân sự Mali, ông Assimi Goita, đã có cuộc trao đổi qua điện thoại theo đề nghị từ phía Mali. 

Ông Putin và ông Goita đã thảo luận về tình hình ở Niger và thống nhất quan điểm rằng khủng hoảng chính trị liên quan tới cuộc đảo chính cuối tháng 7 ở Niger cần được giải quyết "thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao".

Trong cuộc điện đàm, ông Goita cảm ơn nước Nga vì đã phủ quyết dự thảo do Pháp và UAE đề xuất với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc gia hạn lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Mali.

Điện Kremlin cho biết thêm rằng, ông Putin và ông Goita cũng thảo luận về sự hợp tác giữa 2 nước về các vấn đề kinh tế, thương mại cũng như các hoạt động "chống khủng bố". 

Theo đài RFI, Mali đã chuyển hướng mạnh mẽ sang Nga kể từ các cuộc đảo chính liên tiếp vào năm 2020 và 2021, trở thành một trong số ít quốc gia ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. 

Mali cũng là nước láng giềng với Niger. Sau cuộc binh biến ngày 26/7 tại Niger, Mali đã lên tiếng ủng hộ phe đảo chính.

Thế giới - Nga, Mali thống nhất quan điểm về Niger, Pháp bác thông tin chuẩn bị can thiệp (Hình 2).

Người biểu tình ủng hộ chính quyền quân sự ở Niger yêu cầu binh sĩ Pháp ở Niger về nước. Ảnh: Reuters

Thông tin về nội dung cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Mali được đưa ra một ngày sau khi chính quyền quân sự Niger cáo buộc Pháp tập hợp binh sĩ, chuẩn bị trang thiết bị quân sự ở một số nước Tây Phi lân cận với Niger nhằm "can thiệp quân sự" vào quốc gia Tây Phi này. 

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ cáo buộc của chính quyền quân sự Niger.  

Ông Macron nói với các phóng viên rằng, Paris không công nhận tính hợp pháp của các tuyên bố mà chính quyền quân sự ở Niger đưa ra, đồng thời nói thêm rằng ông vẫn nói chuyện hàng ngày qua điện thoại với Tổng thống Niger bị phế truất Mohamed Bazoum. 

Mối quan hệ giữa Pháp và Niger đã xấu đi khi Paris ủng hộ ông Bazoum.

Cuối tuần trước, hàng nghìn người trẻ Niger đã đổ xuống các đường phố để yêu cầu binh sĩ Pháp ở Niger rút về nước. Đám đông biểu tình hô vang: "Ông Macron, hãy đưa binh sĩ rời khỏi quê hương chúng tôi". 

Các cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện của 1.500 binh sĩ Pháp ở Niger thu hút hàng chục nghìn người tham gia trong 10 ngày qua. Những người biểu tình tập trung xung quanh căn cứ có binh sĩ Pháp đồn trú ở thủ đô Niamey và không có dấu hiệu rời đi.

Nguyễn Thái - RFI

Tag: Niger

Động thái điều chuyển binh sĩ của Mỹ ở Niger sau khi Pháp đàm phán rút quân

Thứ 6, 08/09/2023 | 10:07
Quân đội Mỹ có động thái chuyển binh sĩ từ căn cứ ở thủ đô Niamey, Niger tới một căn cứ khác ở miền trung quốc gia Tây Phi, Lầu Năm Góc ngày 7/9 thông báo.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.