Nga – Mỹ căng như sợi dây đàn:

Nga – Mỹ căng như sợi dây đàn: "Cuộc chiến tinh thần" đã khởi động?

Chủ nhật, 28/03/2021 | 19:32
1
Các nước phương Tây dẫn đầu là Mỹ đã phát động cái gọi là "cuộc chiến tinh thần" chống lại Nga. Đây là một kiểu chiến tranh mới.

Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Ilnitsky đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí Arsenal Otechestva về "cuộc chiến tinh thần" mà phương Tây đang nhằm vào Nga.

Theo ông, các nước phương Tây không xung đột trực tiếp với Nga, bởi vì điều này có thể khiến họ phải đối diện với nhiều mất mát, do Nga có vũ khí hạt nhân.

Do đó, trong 10 năm tới, khả năng xảy ra một cuộc đụng độ vũ trang trực tiếp với các quốc gia này sẽ bị loại trừ, ông Ilnitsky nhận định.

“Trước đây, mục đích của các cuộc chiến tranh là tiêu diệt nhân lực và phá huỷ cơ sở hạ tầng của kẻ thù, nhưng trong các cuộc chiến tranh hiện đại mọi thứ đã thay đổi. Giờ đây, mục tiêu của một cuộc chiến tranh là tiêu diệt ý thức tự giác, thay đổi cơ sở - văn minh - xã hội của kẻ thù. Tôi sẽ gọi kiểu chiến tranh này là một cuộc chiến tinh thần”, ông Andrei Ilnitsky cho biết.

Theo ông Andrei Ilnitsky, “quá trình tiến hoá của ý thức là không thể đảo ngược, vì hậu quả của cuộc chiến tinh thần không xuất hiện ngay lập tức mà chỉ xuất hiện ít nhất sau một thế hệ”. Lúc đó, chẳng ai làm được gì nữa.

Trong một số biện pháp chống lại “cuộc chiến tinh thần”, ông Andrei Ilnitsky đề cập đến chủ quyền internet. Theo ông, việc đào tạo nhân viên trong các biện pháp bảo mật thông tin rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự và dân sự.

Tháng 11/2019, luật về “internet có chủ quyền” có hiệu lực ở Nga. Nó bắt buộc các nhà khai thác viễn thông phải cài đặt thiết bị đặc biệt trên mạng của họ. Thiết bị này được Roskomnadzor cung cấp và qua đó cơ quan quản lý có thể kiểm soát lưu lượng truy cập trong trường hợp có các mối đe doạ đối với an ninh internet. Ngoài ra, luật bắt buộc chủ sở hữu các trang mạng truyền thông và công ty internet phải tham gia các cuộc tập trận được tổ chức một lần mỗi năm.

Vòng đối đầu mới giữa Nga và Mỹ bắt đầu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có buổi phỏng vấn với ABC News hôm 17/3. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Biden đồng ý với chỉ trích nói rằng Tổng thống Putin là "kẻ giết người" và nhà lãnh đạo Nga sẽ phải "trả giá" vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Tiêu điểm - Nga – Mỹ căng như sợi dây đàn: 'Cuộc chiến tinh thần' đã khởi động?

Sau phát ngôn của ông Biden, quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng.

Nga đã phản ứng gay gắt về cuộc phỏng vấn của ông Biden. Ông Vyacheslav Volodin, người phát ngôn Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) khẳng định: "Tổng thống Vladimir Putin là Tổng thống của chúng tôi. Công kích vào ông ấy là công kích vào đất nước chúng tôi".

Trước bình luận của ông Biden, Tổng thống Nga Putin nhận định với báo giới "người nào làm thì người đó biết". Ông Putin cũng đề xuất một cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, một cuộc trò chuyện trực tiếp đã không có. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Mỹ đã từ chối đề xuất của Tổng thống Nga Putin về một cuộc điện đàm với Tổng thống Biden.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trong một tuyên bố: “Một cơ hội nữa nhằm tìm lối thoát cho sự bế tắc trong quan hệ Nga - Mỹ đã bị bỏ lỡ. Nó xảy ra vốn là lỗi của Washington”.

Tổng thống Biden bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình bằng lập trường cứng rắn với Tổng thống Putin. Ông Biden cũng khẳng định, Mỹ sẽ không bị Nga gây sức ép.

Nhiều chuyên gia nhận định quan hệ Nga – Mỹ đang bước vào một vòng tròn căng thẳng mới. Nhiều khả năng cả Mỹ và Nga đều đang chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt tiềm tàng trong thời gian tới.

HOÀ AN (Theo SF)

 

Ông Putin "lấy nhu chế cương", Mỹ đừng hòng "một tay che trời"?

Thứ 2, 22/03/2021 | 19:38
Ông Biden muốn nói với thế giới rằng Mỹ mạnh hơn Nga và có thể trừng phạt Nga theo ý muốn. Lời đáp lại của ông Putin là một phản ứng vừa đủ.

Tổng thống Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp

Thứ 6, 19/03/2021 | 19:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/03 cho biết đã sẵn sàng đối thoại trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay (19/3) hoặc ngày 22/3.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.