Nga-Mỹ dồn ép cả hai đầu, Thổ Nhĩ Kỳ

Nga-Mỹ dồn ép cả hai đầu, Thổ Nhĩ Kỳ "ôm S-400 lao xuống vực sâu"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 07/06/2021 | 10:00
0
Trước mặt là tiếng gầm của Mỹ, đằng sau là hơi nóng của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không ngờ S-400 chưa kịp phát huy tác dụng đã trở thành quả bom nổ chậm.
Tiêu điểm - Nga-Mỹ dồn ép cả hai đầu, Thổ Nhĩ Kỳ 'ôm S-400 lao xuống vực sâu'

Triển vọng của cuộc gặp Biden-Erdogan không tươi sáng.

Tất bật và gai góc

Trong lúc chuẩn bị cho cuộc gặp “sống còn” với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn loay hoay trong tình huống khó xử, khi một mặt ông muốn hướng tới sự tan băng trong mối quan hệ với Washington, nhưng mặt khác phải cân đối để dĩ hòa với hiện trạng trong nước, nơi thái độ chống Mỹ đang tăng cao – điều vốn đã được củng cố bởi chính nhà lãnh đạo này thời gian qua.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ dự kiến ​​gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels vào ngày 14/6, trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden trở thành tổng thống, người đã kéo đổ mối quan hệ ấm cúng giữa chính quyền Erdogan với Nhà Trắng dưới thời Donald Trump.

Các hoạt động chuẩn bị đang được tiến hành tất bật ở Ankara với một loạt hồ sơ gai góc chờ đợi hai đồng minh NATO, theo Arab News. Đứng đầu trong số đó là tranh cãi chưa hồi kết về thương vụ mua S-400 của Nga và việc Thổ Nhĩ Kỳ bị loại chương trình F-35 của Washington.  

Căng thẳng song phương cũng tăng lên qua sự hỗ trợ của Mỹ đối với lực lượng người Kurd ở Syria, các mối quan tâm khác bao gồm quan hệ với Nga và căng thẳng ở khu vực Biển Đen, tương lai của Syria và tình hình ở Iraq.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 1/6, ông Erdogan thừa nhận cuộc đối thoại với người đồng cấp Biden cho đến nay "không hề dễ dàng", khác xa với ngoại giao qua điện thoại "rất ôn hòa và thuận lợi" với ông Trump.

Tuy nhiên, tranh cãi về S-400 vẫn là vấn đề cấp bách nhất, khi Ankara vẫn đang loay hoay tìm giải pháp có thể làm hài lòng Washington. Nước này đã đưa ra một số lựa chọn, bao gồm cả mô hình Crete - tham chiếu đến trường hợp Síp mua hệ thống S-300 từ Nga vào những năm 1990, sau đó vì tranh cãi mà được cất giữ trên đảo Crete của Hy Lạp.

Có những dấu hiệu cho thấy chính quyền Erdogan có thể đề xuất một công thức mới như triển khai S-400 dưới sự kiểm soát của Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, mà không có bất kỳ sự tham gia nào của Nga trong vận hành và bảo trì. Tuần trước, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh Ankara sẽ có "100% quyền kiểm soát" đối với các hệ thống và sẽ không có chuyên gia quân sự Nga nào có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cách tiếp cận đối với vấn đề này tiếp tục bị chỉ trích là hời hợt, khi Ankara được mô tả là đang coi việc xử lý tranh cãi S-400 đơn giản như thể bật-tắt một chiếc máy hút bụi chứ không phải một hệ thống tên lửa tinh vi. Không ngạc nhiên khi suy tính như vậy không thuyết phục được Washington.

Áp lực hai đầu

Tiêu điểm - Nga-Mỹ dồn ép cả hai đầu, Thổ Nhĩ Kỳ 'ôm S-400 lao xuống vực sâu' (Hình 2).

S-400 đang trở thành gánh nặng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Để phá băng với Biden, con bài mạnh nhất mà ông Erdogan có thể đặt xuống bàn là thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ trở thành đối tác khu vực tốt nhất của Mỹ trong nỗ lực kiềm chế Nga và Iran. Mặc dù lá bài này đã phần nào suy yếu trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ quan hệ ngoại giao, an ninh và kinh tế với Nga trong vài năm qua, nhưng Ankara gần đây đã tăng cường các động thái cho thấy họ không cho Moscow tự do vùng vẫy trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo của Gruzia, Ba Lan và Ukraine - tất cả đều có quan hệ không mặn mà với Nga - đã thăm Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp kể từ tháng 4. Trong những chuyến thăm đó, ông Erdogan đã cam kết ủng hộ hoàn toàn nỗ lực gia nhập NATO của Gruzia, ký hợp đồng bán máy bay không người lái với Ba Lan và công khai ủng hộ Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn tham gia tích cực vào tập trận Steadfast Defender của NATO ở Romania vào tuần trước.

Mehmet Kocak, cây bút của tờ Yeni Akit, lập luận rằng mối quan hệ song phương Mỹ-Thổ sẽ còn u ám hơn nữa, nhắc lại lần phỏng vấn trước bầu cử, ông Biden thậm chí đã ủng hộ phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ thắng lợi trước ông Erdogan.

Bất chấp những tuyên bố không thân thiện, “Tổng thống Erdogan đã chúc mừng ông Joe Biden đắc cử và đề nghị mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, nhưng điều đó vẫn chưa được đáp lại”, Kocak viết, nhấn mạnh rằng, bất kỳ cuộc đối thoại nào với Washington sẽ chỉ vô ích.

Về phần Biden, sẽ không ngạc nhiên khi ông sẽ đưa ra một điều kiện cứng nhắc để người đồng cấp Erdogan phải chọn phe rạch ròi. Điều đó sẽ phù hợp với tầm nhìn đang phát triển của NATO, không còn giới hạn trong quan hệ đối tác quân sự hay các giá trị chung, mà còn nhấn mạnh sự hợp tác kinh tế đi kèm sự gắn kết chính trị.

Áp lực tương tự từ Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chỉ làm nghiêm trọng thêm tình thế khó khăn của Erdogan khi không gian xoay xở của ông với các vấn đề cả trong và ngoài nước ngày càng chật hẹp.

Oanh tạc cơ Nga "rợp trời" Syria: Ông Putin "chơi bài Chiến tranh Lạnh", Mỹ dáo dác tìm "cửa thoát hiểm"

Thứ 6, 04/06/2021 | 12:00
Động thái đưa máy bay ném bom đến Syria của Moscow đã "thúc đẩy mối quan hệ theo kiểu Chiến tranh Lạnh với phương Tây ở châu Âu".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.